Đã đến lúc các website Việt chia tay với Alexa.Ảnh: Internet.

Gần đây các chương trình bảo mật trên máy tính như Symantec Antivirus, Internet Security... đều ngăn chặn người dùng muốn cài đặt Alexa Toolbar vì nhận dạng công cụ này là spyware. 

Trong khi đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp trông chờ website của mình tăng từng bậc trong chỉ số thứ hạng trên Alexa để minh chứng về mức độ phổ biến của website, kéo theo nhiều dịch vụ "lừa gạt" giúp website tăng thứ hạng cao chỉ trong thời gian ngắn. Vậy doanh nghiệp có nên tin vào bộ máy đo đạc của Alexa?Câu trả lời là không. Hiện tại, đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam đều dựa dẫm hoàn toàn vào chỉ số Alexa để đánh giá về mức độ phổ biến cho một website. Và theo đó, giá trị quảng cáo trên website cũng được đo theo chỉ số Alexa. Đã có khá nhiều bài viết phân tích rất chi tiết về cách thức hoạt động của Alexa, những dịch vụ lừa đảo giúp tăng thứ hạng...trên các báo và tạp chí công nghệ. Trong bài viết này, tác giả chỉ tổng hợp và phân tích những yếu tố mà người dùng Internet ở Việt Nam không nên dựa dẫm hoàn toàn vào các chỉ số của Alexa.

Trở lại từ khi Alexa được thành lập vào năm 1996, đến năm 1999, Alexa trở thành thành viên của tập đoàn bán lẻ Amazon.com. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng các website theo mức độ phổ biến.

Alexa Ranking - Thứ hạng "hỗn tạp"

Chỉ số thứ hạng Alexa được kết hợp từ 2 yếu tố là số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập (Reach). Alexa Ranking xếp thứ hạng các website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar. Thông số thứ hạng của website sẽ được hiển thị khi người dùng cài đặt Alexa Toolbar truy cập vào website đó.

Điểm chính của vấn đề nằm ở đây. Những máy tính không cài đặt Alexa Toolbar thì dù có truy cập vào website cả trăm lần vẫn không được đếm đến 1 lần, mặc dù con số máy tính đang sử dụng Alexa Toolbar là khoảng 10 triệu (đạt 1% so với hàng tỉ người dùng Internet hiện nay). Nguyên nhân là số lượng các máy tính cài đặt thanh công cụ này tại Việt Nam chưa đáng là bao vì Amazon.com chưa có kênh bán hàng trực tuyến tới Việt Nam. Hơn nữa, các máy tính từ quốc gia khác truy cập tới các website tiếng Việt cũng là thiểu số, vì chủ yếu là của những người Việt có khả năng đọc hiểu Việt ngữ.

Nguyên nhân thứ hai là ngay khi cài đặt Alexa Toolbar, các chương trình bảo mật trên máy tính như Symantec Antivirus, Internet Security... đều nhận dạng công cụ này là spyware vì phương thức hoạt động của nó là sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập website của người sử dụng. 

Ảnh
Alexa Toolbar đã bị Symantec Antivirus chặn lại ngay khi tải về máy

Hơn nữa, Alexa Toolbar chỉ mới có phiên bản dành cho trình duyệt Internet Explorer và FireFox nên người dùng các trình duyệt còn lại như Opera và Safari thì cũng đành "bó tay", miễn đếm! Các dịch vụ giúp tăng thứ hạng Alexa cũng ra đời ào ạt, khiến doanh nghiệp tiêu tốn khá nhiều thời gian và chi phí thay vì tập trung phát triển nội dung lẫn hình thức của website, đây mới chính là các yếu tố quan trọng giúp tăng lượng truy cập.

Như vậy, thứ hạng của các website Việt Nam khá lệch lạc trên bảng chỉ số của Alexa. Độ chính xác chỉ đạt 20% cho những website Việt. Một bằng chứng là những website Việt không dùng các công cụ giúp tăng thứ hạng, giả mạo truy cập... cho Alexa thì ranking đều tụt khá nhiều đều đặn theo thời gian mặc dù số lượng truy cập thực của các website này không suy giảm và còn có thể tăng.

Giải pháp thay thế

Các bộ đếm thống kê lượng truy cập cũng như thông tin khách truy cập được tích hợp sẵn trên website tuy chính xác nhưng không được đối tác quảng cáo tin tưởng. Do đó, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, chi phí và mức độ phổ biến mà mỗi website có thể lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ thống kê uy tín và có phí như: ComScore, Hitwise, Nielsen//NetRatings, Netcraft, Ranking.com, Quantcast. 

Ảnh
Google Analytics cung cấp thông tin về nguồn truy cập của người dùng và những truy vấn tìm kiếm trên website để webmaster có thể nắm bắt, tổng hợp.

  Một giải pháp miễn phí hiện tại đang được các webmaster chú ý là Google Analytics, hoàn toàn miễn phí. Tuy không đánh giá chính xác 100% nhưng Google Analytics cho phép thống kê chi tiết nhiều số liệu truy cập, lượng pageview, thông tin khách truy cập.. kể cả khi website có nhiều sub domain (tên miền phụ) với mức độ chính xác cao. Số liệu Google Analytics cung cấp dễ dàng tổng hợp, chi tiết và có thể xuất ra theo nhiều dạng phục vụ cho việc thống kê. Chỉ cần một tài khoản Google (Gmail) là đã có thể đăng ký dịch vụ Google Analytics.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang có website nên sử dụng thêm 1 vài dịch vụ thống kê truy cập và thứ hạng khác để đảm bảo tính chính xác thay vì tập trung vào Alexa. Có thể dùng song song thêm Google Analytics hoặc các dịch vụ miễn phí khác như StatCounter, ClickTracks Appetizer, eXTReMe Tracking, SiteMeter, Add Free Stats, Compete...

Theo Tuổi Trẻ 

Tài liệu tham khảo: Tạp chí PCWORLD VN, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần.



Bình luận

  • TTCN (12)
Mai Trọng Nghĩa  94

Đúng là trước giờ chỉ toàn dựa vào Alexa mà "phán xét" trang web có phổ biến hay không. Nay mới biết độ chính xác chỉ là 20%. Thôi qua Google Analytics vậy. 8)

Hải Nam  30903

Một bài viết rất thiếu chuyên môn. Cái khó chịu đầu tiên (với bản thân tôi) là đi viết sai tên trình duyệt Firefox: viết là "FireFox".

- Mấy năm gần đây chẳng có webmaster nào thống kê traffic mình dựa vào Alexa cả ("gà" thì không nói). Alexa chỉ là con số mình đưa ra khoe với những thằng khác mà thôi.

- Webmaster luôn có access_log của web server để xem, cùng với các công cụ dựa trên Javascript khác. Còn nếu không phải webmaster của trang web đó thì phải ngó cái rank Alexa thôi chứ còn cách nào khác ?

- "Alexa toolbar là spyware, nên dùng các công cụ khác" (!?) Tác giả đã từng dùng Netcraft, Compete... chưa ? Những cái đó cũng dựa trên toolbar đấy! Alexa ngoài toolbar còn có thể cài add-on (trên Firefox). Quan tâm làm gì đến Opera, Safari... khi thị phần của chúng quá nhỏ bé.

- Compete là dịch vụ nên dùng ? Tác giả đọc báo của Mĩ rồi. Vì compete [b]ngoài toolbar[/b] còn dựa chủ yếu trên thống kê traffic [b]lấy từ các ISP của Mĩ[/b]. Do đó một website của VN có 1000 lượt truy cập/ngày compete xếp sau cả một website chỉ có 10 thằng Mĩ vào mỗi ngày.

Đọc bài này có mấy chỗ giống như một webmaster ghen tị vì site của họ traffic tăng mà Alexa lại rớt hạng vậy ;D Nên nhớ site mình tăng traffic nhưng các đối thủ cũng đâu đứng yên.

Nếu so Alexa thì phải so với ComScore, Compete... Còn so Google Analytics thì cần so với các công cụ dựa trên Javascript hoặc web access log (như Analog, Awstats, Urchin...)

Mai Trọng Nghĩa  94

Lỗi viết "FireFox" thành "Firefox" chẳng phải của BTV bài viết này sao?

Hải Nam  30903

@MTN: không có lỗi đó, viết "Firefox" là cách viết đúng.

Bài đăng trên TTO, TTCN lấy về sao dám tự tiện sửa theo ý mình được.

bibica  51

[quote] Thông số thứ hạng của website sẽ được hiển thị khi người dùng cài đặt Alexa Toolbar truy cập vào website đó.
Điểm chính của vấn đề nằm ở đây. [b]Những máy tính không cài đặt Alexa Toolbar thì dù có truy cập vào website cả trăm lần vẫn không được đếm đến 1 lần[/b][/quote]
Thật sự không rõ alexa họ tính traffic kiểu gì nhưng có lẽ không hẳn là ở toolbar ???
Điển hình là zing.vn ,một site của VN đang có rank ở alexa là 256 . Một con số khủng khiếp ;D
Trong khi tới hơn 90% là các user từ VN ,mà ta cũng thấy rõ ràng là ở VN là rất ít người cài toolbar của alexa vào ???
Nếu đúng là máy không cài toolbar mà "có truy cập vào website cả trăm lần vẫn không được đếm đến 1 lần" thì sao rank của zing lại thế được?

Dù đa phần mọi người đều cho rằng rank alexa là không đúng ,chủ yếu là để anh em "tự sướng" với nhau nhưng thiết nghĩ cũng phản ánh được phần nào tình trạng của site mà

"Website Việt tạm biệt Alexa" không biết ai nghĩ ra cái tiêu đề dzui thiệt ;D

Nemo Nguyen  21665

Nói chung với các site có Alexa Rank bé hơn 20-30k thì kết quả thống kê tương đối chấp nhận được, bé hơn 10k thì tương đối chính xác.

Tất cả các máy tính ờ Vinagame cài Toolbar và đặt Zing làm trang chủ thì cũng góp phần đáng kể Big Grin

bibica  51

Rank ở alexa 256 mà chỉ cần thế thôi à ;D
Thắc mắc ở cái Alexa Toolbar bắt buộc phải cài mới được tính thì không hiểu tại sao ,chứ lượng user của Zing thỉ khủng của khiếp rồi ;D Cứ đà này thì wa vnexpress không sớm thì muộn á Tongue
Game rồi music online ,phim ... toàn ba cái thứ hút user khủng khíp

Nemo Nguyen  21665

Bibica hiểu lầm rồi... cài Toolbar mình chỉ nói đùa thôi. Chứ trafic Zing cao vậy là do forum volam.zing.vn mà ra thôi.

bibica  51

Thì cũng có nói ở dưới là lượng user khổng lồ từ game rồi music online ,phim ... mà ;D
User đông thì đông thiệt mà mí ai cài toolbar đâu ,vậy mà rank 256 mới kinh ,không hiểu bọn alexa nó tính rank kỉu gì nữa Sad

bibica  51

Cuối cùng thì alexa cũng đã đổi lại cách tính rank của mình
[quote]" Xếp hạng của bạn có thể là chính xác, tuy nhiên đã có sự thay đổi. Có một sự khác biệt về mối quan tâm và thói quen lướt web của những người sử dụng Alexa toolbar với số lượng người lướt web nói chung trên toàn cầu, và chúng tôi phải cố gắng thống kê cả những sự khác biệt này. Với nỗ lực của mình chúng tôi cố gắng hình thành một hệ thống đánh giá mới, hệ thống đánh giá này sẽ phản chiếu tốt hơn mối quan tâm và thói quen lướt web của số lượng người sử dụng Internet đông đảo hơn so với phần nhỏ những người dùng Alexa Toolbar như trước đây"[/quote]
Rank giờ thay đổi lại có lẽ hợp hơn rồi Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Cáci cách đánh giá mới của Alexa nó gán trọng số cho người truy cập của từng nước thì phải.

Truy cập từ VN trọng số hơi bị thấp, lúc trước Alexa thống kê thì có 80% truy cập vào TTCN là từ VN, bây giờ thì nó nói là 34,4% (Google Analytics thống kê thì có khoãng 80%). Tức 1 truy cập từ Pháp, Mỹ... có thể bằng 3,4 truy cập từ VN.

Đó là lý do tại sao tất cả site VN bị sút hạng cực kỳ nghiêm trọng trong cách đánh giá mới của Alexa.

Hải Nam  30903

Không phải đâu, người nào cũng là người thôi mà, nên số reach không thể thay đổi, nhưng không ngoại trừ nó tính thêm các yếu tố khác nữa. Để lát viết bài về vấn đề này.