Tuần qua, bên cạnh các tin tức sôi động của Triển lãm Computex 2013, TTCN còn giới thiệu đến cho quý độc giả nhiều vấn đề đáng quan tâm như thông tin chấn động về theo dõi người dùng ở Mỹ, cú sốc giảm giá cổ phiếu của Samsung...

Triển lãm Computex 2013 diễn ra ở Đài Bắc (Đài Loan) từ ngày 4-8/6 vừa qua đã hội tụ đầy đủ các nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới, cũng như các nhà cung cấp chip, nền tảng. Dù được tổ chức ở Châu Á nhưng Computex là một sự kiện rất lớn, có thể sánh ngang với CES hay CeBIT, thậm chí là đáng quan tâm hơn vì xuất hiện rất nhiều sản phẩm thực tế.

Đến với Computex năm nay, nhà sản xuất chip Intel đã trình làng thế hệ VXL Haswell cùng loạt chip di động mới, bao gồm Silvermont, Bay Trail-T và Merrifield.

Tất cả được sản xuất trên quy trình công nghệ 22 nm và hỗ trợ kết nối LTE. Merrifield sẽ có mặt trên các smartphone ra mắt từ đầu năm 2014 với hiệu suất cao và tiêu thụ năng lượng thấp. Trong khi đó, Bay Trail-T là nền tảng xử lí 4 nhân dành cho các MTB cao cấp được bán ra từ Hè năm nay. Cuối cùng, Silvermont hướng đến các thiết bị lai nhưng chưa xác định thời điểm ra mắt.

Sau khi Intel công bố Haswell, hàng loạt các thiết bị sử dụng nền tảng này đã được giới thiệu tại Computex 2013.

Ấn tượng nhất phải kể đến chính là máy tính lai Transformer Book Trio của Asus. Sản phẩm có thể chuyển đổi để sử dụng như MTB, MTXT hay desktop. Asus trang bị cho máy 2 chip xử lí của Intel, với model Atom gắn phía sau màn hình và chip Haswell thiết kế ở dock. Một MTXT đáng chú ý khác của hãng là Zenbook Infinity với độ mỏng khó tin và kính siêu bền Gorilla Glass 3.

Cùng với đó, Asus công bố 4 mẫu MTB khác tại Computex năm nay, gồm Transformer Pad Infinity, FonePad Note, Memo Pad HD 7 và Memo Pad FHD 10.

Tương tự Asus, Acer cũng "đổ bộ" hàng loạt thiết bị tại triển lãm này. Đầu tiên là phablet Liquid S1 hỗ trợ 2 SIM, màn hình độ phân giải HD 720p và sở hữu sức mạnh VXL lõi tứ.

Hai dòng laotop được hãng nâng cấp phiên bản mới cũng xuất hiện tại Computex là Aspire S7 và Aspire S3. Cả hai mẫu đều được trang bị cấu hình mạnh mẽ hơn với VXL mới, tăng dung lượng lưu trữ và bộ nhớ RAM.

Đồng thời, Acer cũng công bố MTB chạy Windows 8 đầu tiên có màn hình 8 inch, Iconia W3. Sản phẩm chạy trên nền tảng VXL Intel Atom Z2760 Clover Trail, có hai phiên bản dung lượng 32 GB và 64 GB. Iconia W3 cũng có thể dùng như một MTXT cỡ nhỏ thông qua kết nối với bàn phím rời.

Sony cũng là một tên tuổi lớn tại triển lãm Computex năm nay với phiên bản ultrabook lai, có tên Vaio Duo 13, sử dụng VXL Haswell với thiết kế trượt "Surf" kết hợp bàn phím để có thể nhanh chóng chuyển đổi thành MTB. Hai sản phẩm nổi bật khác của hãng là bộ đôi ultrabook màn hình cảm ứng nhẹ nhất thế giới Vaio Pro 11 và Vaio Pro 13. Cả 3 đều sử dụng chip Haswell của Intel cùng các thông số kĩ thuật cao cấp.

Các hãng máy tính tên tuổi khác cũng công bố nhiều sản phẩm ấn tượng tại triển lãm vừa rồi như Toshiba, Dell, MSI...

Ngoài tâm điểm Comutex, giới công nghệ tuần qua chấn động với phát hiện về vụ việc theo dõi người dùng với quy mô khổng lồ tại Mỹ.

Một slide PowerPoint tuyệt mật cho thấy Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (National Security Agency - NSA) đã bắt tay với 9 hãng công nghệ nổi tiếng, trong đó có Apple, Microsoft và Google để giám sát hành vi của người sử dụng.

Từ thông tin rò rỉ, chân tướng của vụ việc đã lộ diện và chương trình này có tên gọi PRISM. Đặc biệt, đây là chương trình có quy mô lớn, kéo dài từ lâu và được sự cho phép của chính phủ Mỹ.

Thêm một tin tức bất ngờ khác xuất hiện trong tuần qua, từ các kết quả nghiên cứu độc lập, các hãng phân tích thị trường cho rằng Galaxy S4 đang ế ẩm trên các kệ hàng, từ đó hạ thấp dự báo tăng trưởng của Samsung cũng như doanh số bán ra của siêu phẩm Android này. Hậu quả là, chỉ trong 1 ngày, Samsung "bay" 12 tỉ USD vì giá cổ phiếu giảm ở mức kỉ lục kể từ tháng 8/2012.

Dù phải hứng chịu thông tin xấu như vậy, trong tuần hãng vẫn tung ra 3 sản phẩm đáng chú ý gồm bộ đôi MTB chạy chip Intel và phiên bản siêu bền của Galaxy S4, Galaxy S4 Active.

Bộ đôi MTB Galaxy Tab 3 có màn hình 8 inch và 10,1 inch với VXL lõi kép, RAM dưới 2 GB và và màn hình độ phân giải WXGA không gây bất ngờ lớn.

Tuy nhiên, Galaxy S4 Active lại gây ấn tượng bởi ngoài các thông số kĩ thuật cao cấp của Galaxy S4 không bị cắt giảm, sản phẩm có khả năng chống nước và bụi nổi bật dưới độ sâu nước 1 mét trong vòng 30 phút cùng những tác động địa hình khác. Ngoài ra, một số các chi tiết khác cũng góp phần hỗ trợ cho khả năng đặc biệt của máy là camera 8 Mpx kèm đèn flash LED có khả năng chụp hình và quay video sắc nét Full HD dưới nước với chế độ "Aqua Mode" cùng một camera phụ 2 Mpx phía trước.

Bước qua Computex, tuần này là thời điểm diễn ra Hội nghị WWDC 2013 của Apple. Kì vọng về iOS 7, OS X 10.9 hay các thiết bị và phần mềm mới sẽ sớm thành hiện thực trong những ngày tới. Mời quý độc giả cùng với TTCN liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về sự kiện lớn nhất trong năm này của "Quả Táo".

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)