Edward Snowden, cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đã tự nhận mình là người tiết lộ về chương trình giám sát tuyệt mật của chính phủ Mỹ cho báo chí.

Snowden cho biết bản thân ý thức rằng có thể sẽ bị truy tố nhưng vẫn tiết lộ các tài liệu mật để phản đối việc công dân vô tội Mỹ bị giám sát có hệ thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Snowden, hiện sống ở Hong Kong (Trung Quốc), cho biết anh sẽ không lẩn trốn. Snowden nói: “Việc chính phủ Mỹ hăm dọa người dân bằng cách dọa trả đũa vì đã tiết lộ điều sai trái là đi ngược lại với lợi ích của người dân”.

Gần đây, tờ The Guardian của Anh và The Washington Post của Mỹ đã đăng một loạt tin tiết lộ về chương trình theo dõi bí mật của Mỹ. Trong khuôn khổ một chương trình theo dõi cuộc gọi điện thoại, NSA đã thu thập và ghi âm lại hàng trăm triệu cuộc gọi hàng ngày ở Mỹ. Theo một chương trình giám sát Internet khác mang tên PRISM, NSA và Cục điều tra liên bang Mỹ đã kết nối với máy chủ của 9 công ty Internet khổng lồ của Mỹ để thu thập thông tin từ người dùng, trong đó có video, thư điện tử, hình ảnh và lịch sử tìm kiếm.

Ông Shawn Turner, phát ngôn viên văn phòng giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, cho biết cộng đồng tình báo đang tính toán thiệt hại do Snowden gây ra.

Snowden đã chuyển đến Hong Kong trước khi tiết lộ bí mật cho báo chí. Anh cho biết đang tìm kiếm nơi trú ẩn ở bất kì nước nào tin vào tự do phát ngôn và phản đối xâm phạm tự do cá nhân.

Snowden có một cuộc sống thoải mái trước khi tiết lộ tài liệu mật vì anh có một công việc ổn định với lương 200.000 USD/năm và bạn gái thân thiết. Snowden nói: “Tôi sẵn sàng hi sinh mọi thứ vì lương tâm tôi không yên nếu để chính phủ Mỹ phá hoại sự riêng tư, tự do Internet và quyền tự do cơ bản của người dân trên thế giới bằng chương trình theo dõi khổng lồ mà họ đang bí mật xây dựng”.

Theo Tin Tức




Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Triết Học  953

Thằng này muốn chết đây mà, hoặc là đã bị ai đó mua chuộc Big Grin

Lê Hùng  6

Điếc không sợ súng.