Đó là ngày hệ điều hành Windows không còn xuất hiện trong máy tính người dùng nữa và đó là ngày hình ảnh Windows “đổ vỡ” trong lòng khách hàng. Các nhà phân tích Gartner cảnh báo Microsoft phải tạo một cuộc cách mạng cho Windows để không phải nhận “bản ản” trên.

Tại buổi hội thảo tổ chức ở Las Vegas do Gartner tổ chức, hai phân tích Michael Silver và Neil MacDonald cho rằng Microsoft không chuyển động theo thị trường. Điều này đã thể hiện suốt hai thập kỷ qua khi Microsoft tỏ ra chậm chạp trong việc phát hành phiên bản nâng cấp dù phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn, khiến Windows có nguy cơ “lung lay” nếu gã khổng lồ không hành động. Gartner cho rằng, quãng trống giữa các phiên bản nâng cấp của Windows là quá dài và không có nhiều tính năng cải tiến. Đồng thời, sản phẩm của Microsoft thiếu tính đồng bộ giữa các nền tảng, gây nên các vấn đề về tương thích.

Có lẽ Microsoft đã học được bài học này từ hệ điều hành Windows Vista. Dù giao diện bóng bẩy, bảo mật tốt nhưng Vista chậm đến được với người dùng bởi những yêu cầu khắt khe về cấu hình, thiếu tương thích với nhiều phần mềm. Người dùng doanh nhân cũng không mấy “mặn mà” với hệ điều hành mới của Windows.

Điều mà người sử dụng mong muốn là có được một phiên bản Windows nhỏ gọn để chạy trên các phần cứng giá rẻ, cấu hình thấp, hai nhà phân tích của Gartner nhận định.

“Apple chứng tỏ được tầm nhìn của mình và chiếc điện thoại iPhone có thể chạy hệ điều hành OS X, trong khi đó, Microsoft lại phải phát triển một phần mềm khác để dành riêng cho các thiết bị cầm tay bởi Windows Vista quá nặng. Chính vì điều này mà việc phát triển cũng như ứng dụng hỗ trợ gặp nhiều khó khăn”, Silver và MacDonald nhận xét.

“Theo chúng tôi, Windows cần phải được thay thế”.

(Theo Dantri/TechWorld)



Bình luận

  • TTCN (3)
Minh Linh

Thực ra thì hình ảnh Windows đã "đổ vỡ" trong lòng người sử dụng từ quá lâu, không phải là bây giờ mới đổ vỡ - bởi chính những lỗi nhiều khủng khiếp của nó, nhưng biết làm sao được khi người dùng không chịu chuyển sang các hệ điều hành khác chỉ bởi các thói quen?

Isolated Voyager

Bàn luận xíu về OS

Đa số người dùng đều không có kinh nghiệm - sở thích lập trình, mà trong khi đó linux lại nặng tính lập trình ( ai có dùng linux cũng biết : chỉ việc tạo folders thôi mà cũng phải đánh dòng lệnh !, copy hay move files cũng lệnh !! cái gì cũng lệnh hết !!!! ) trong khi đó Windows lại mang tính trực quan hơn, thấy là nắm bắt được, không cần nhiều kiến thức hàn lâm. Thử hỏi xem một người mới biết máy tính, không cần can thiệp sâu vào hệ thống, chỉ cần được đáp ứng các nhu cầu bình thường của mình - thì sẽ quen linux hay Windows ? Câu hỏi này chắc ai cũng có thể trả lời thấu đáo. Chúc mọi người luôn cảm thấy thoải mái với hệ điều hành mình đang dùng.

Dung103

Không đúng

Tui dùng qua Linux, thấy nó cũng đâu phải là cách mạng so với Win. Còn về vấn đề bảo mật thì cũng không thể nói Linux hơn Win được vì chưa có nhiều cuộc tấn công vào Linux. Còn về các ứng dụng thì Linux thua xa Win, cũng vì chưa có nhiều người viết phần mềm ứng dụng cho Linux.