"The World's Most Affordable Vista Premium PC" (Source: NVIDIA)
Với việc gã khổng lồ Intel đang ngày càng lấn sân sang thị trường vi xử lý đồ họa, hãng sản xuất vi xử lý và bo mạch đồ hoạ số 1 thế giới NVIDIA đang tiến hành hợp tác với hãng sản xuất vi xử lý VIA nhằm lên kế hoạch "trả đũa" và "hất cẳng" Intel ra khỏi thị trường máy tính giá rẻ và tiết kiệm năng lượng.

NVIDIA và VIA dự định cùng giới thiệu 1 nền tảng (vi xử lý + chipset) mà theo họ đó là hệ thống rẻ nhất đáp ứng yêu cầu chay mượt mà hệ điều hành Windows Vista Premium, phiên bản nặng nề nhất, với một mức giá "không tưởng" dưới 45 USD.

Nền tảng mới là sự kết hợp của vi xử lý tiết kiệm điện năng VIA Isaiah sắp ra mắt (được xem là có sức mạnh vượt trội so với dòng chip VIA C7-M hiện tại và tương đương chip Pentium M) và chipset cầu bắc tích hợp đồ họa NVIDIA GeForce (hỗ trợ DirectX 10 và giải mã video độ phân giải cao Blu-ray HD).

Nền tảng của NVIDIA và VIA có sức mạnh tính toán 36 Gflop, tức gấp 5,6 gần năng lực tính toán 6,4 Gflop của đối thủ Intel Celeron + chipset 945 IGP/ICH4 dành cho thị trường máy tính giá rẻ hiện nay của Intel.

Với sự hợp tác của liên minh NVIDIA - VIA và việc gã khổng lồ Intel mới đây xuất xưởng dòng vi xử lý giá rẻ Atom, thị trường máy tính giá rẻ và tiết kiệm điện năng hứa hẹn sẽ rất sôi động trong thời gian tới.

Nemo NGUYEN (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Linh

Hình như là giá thành của một bộ CPU chipset thôi chứ? Tính tổng thành giá máy tính dưới 45$ thì khó mà tin được. Chiếc lapptop cho trẻ em màm giá vẫn còn cao lắm...

Nemo Nguyen  21665

Đúng đó bạn... 45 USD chỉ là giá (giá OEM) của CPU VIA và chipset Geforce.