NVIDIA mới đây đã hé mở thêm một vài chi tiết sau bức màn công nghệ của chip xử lý đồ hoạ APX 2500. Theo đó, viễn cảnh người dùng thưởng thức những bộ phim với độ nét cao (HD - High Definition) trên chính điện thoại di động hay PDA sẽ trở thành hiện thực.

Chip xử lý đồ họa mới của NVIDIA khá nhỏ nhắn, đến mức nó "chê" việc tích hợp vào laptop, thay vì đó sẽ "kết duyên" cùng các thiết bị cầm tay như điện thoại di động hay PDA... Từ các bản tường trình kỹ thuật giấy trắng mực đen đến các hình ảnh giới thiệu screenshot, các đoạn video demo minh chứng cho sức mạnh của một thế hệ chip mới, với các tác vụ 3D tuyệt hảo cùng giao diện động mượt mà.

NVIDIA APX 2500 - tương lai đầy hứa hẹn

Chế độ tiết kiệm năng lượng (điện năng tiêu thụ chỉ ở mức 50mW) cho phép chip mới này chạy liên tục 10 giờ đồng hồ chỉ với 1 lần sạc pin. Chính điều này khiến APX 2500 trở thành giải pháp lý tưởng cho điện thoại di động, PDA và các thiết bị định vị GPS. Trên thực tế, NVIDIA tin rằng những sản phẩm đầu tiên sử dụng APX 2500 sẽ là các sản phẩm định vị GPS sẽ ra mắt đầu năm nay. Việc tích hợp chip xử lý mới này vào điện thoại di động sẽ được tiến hành sau đó.

Nhỏ hơn cả một đồng xu !

Theo NVIDIA, APX 2500 có kích cỡ rất nhỏ, bé hơn một chút so với đồng xu (ảnh). Con chip này bao gồm một lõi ARM11 MP với xung nhịp tối đa lên tới 750MHz, một GPU dòng GeForce, một bộ xử lý âm thanh và hình ảnh có độ phân giải cao, bộ nhớ, hệ thống vào ra IO và một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh trong một chip đóng gói. Mặc dù không lớn hơn một đồng xu, song NVIDIA khẳng định rằng APX 2500 có sức mạnh của một "siêu nhân thế giới số", với khả năng trình chiếu video độ phân giải cao qua giao tiếp HDMI 1.2 và khả năng hiển thị song song, cả trên thiết bị chính lẫn thiết bị ngoại vi phân giải cao.

Giao diện mượt mà cùng khả năng xử lý 3D tuyệt vời

APX 2500 sẽ mang lại video có độ nét 720p ở các định dạng H.264, MPEG-4 và VC-1. GPU dòng GeForce mang lại khả năng dựng đồ hoạ 3D với công nghệ đổ bóng điểm ảnh và đa luồng sáng, cùng tính năng chống răng cưa cao cấp.

Với việc tiêu thụ ít điện năng và kích thước nhỏ gọn, APX 2500 mở ra một chân trời sáng tạo mới với các nhà phát triển khi nó mang trong mình sức mạnh của công nghệ 3D thường thấy trên các máy tính để bàn hay máy tính xách tay tân tiến, và được dự đoán sẽ là "hàng hot" trên các quầy trưng bày sản phẩm số trong tương lai không xa.

Đức Cường (Theo Dailytech)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hưng

Gop y !

Day qua la co 1 cuoc cach mang ve xu ly hinh anh va am thanh cho nhung thiet bi di dong nhu may tinh xach tay, dtdd !!!!!!

Phạm Đức Cường  159

Nhất là khi nó đánh trúng vào vấn đề nóng bỏng hiện nay : năng lượng, đặc biệt là với các thiết bị cầm tay ^^

Nemo Nguyen  21665

Tương lai xem video độ phân giải cao HD 720p mượt mà (tức gấp 2,25 lần độ phận gải 480p của DVD hiện nay) trên thiết bị di động với màn hình 1280x720 pixels sẽ không còn xa nữa Big Grin