Phần lớn các chương trình độc hại hiện nay nhằm vào Windows
Phần lớn virus máy tính hiện nay nhằm vào người dùng hệ điều hành Windows. Bản báo cáo các hiểm hoạ đe doạ an tinh mạng giữa năm của hãng phần mềm nổi tiếng Symantec mới đây cho hay: lượng virus, sâu, trojans đang "lưu hành" hiện đã đạt đến ngưỡng một triệu. Phần lớn các chương trình này xuất hiện trong khoảng thời gian mười hai tháng vừa qua.


Bọn tội phạm công nghệ cao tiếp tục phát tán hàng loạt các chương trình mới tiềm tàng mối nguy hiểm đối với người sử dụng, đánh lừa các chương trình diệt virus trước đây đã từng nhận dạng và loại bỏ chúng.

Bản báo cáo của Symantec cho biết, trong nửa năm cuối 2007, công ty an ninh mạng này đã phát hiện 499.811 mã độc mới, nhiều hơn 136% so với sáu tháng đầu năm. Tính cả năm thì với 711.912 hiểm hoạ mới được phát hiện, tổng số các chương trình nguy hiểm với người sử dụng máy tính mà công ty này phát hiện đã lên ngưỡng hơn một triệu (1.122.311).

Bản báo cáo nhấn mạnh "hơn hai phần ba số mã độc đã phát hiện đến nay được tạo ra trong năm 2007".

Hãng tin BBC cho biết, phần lớn các mã độc nhằm vào Windows này là những biến thế của các chương trình đã từng tồn tại. Chúng, vốn là một phần "không thể thiếu" đối với bọn tội phạm công nghệ cao, cùng với những khoản lợi nhuận bất hợp pháp không nhỏ đi kèm. Bản báo cáo được BBC dẫn lại còn cho biết, bọn tội phạm lợi dụng kẽ hở khi người dùng vô tình vào những trang web lạ, nhất là các trang về game trực tuyến để "đổ bộ" các trojans đóng vai trò "người mở đường" nhằm chiếm quyền kiểm soát máy tính và sau đó cài đặt các chương trình độc hại, nhất là phần mềm ghi lại mọi thông tin nhập từ bàn phím của nạn nhân, thường được gọi là "Key Logs".

Symantec cảnh báo người dùng về tình trạng gia tăng tội phạm công nghệ cao chuyên nghiệp thuộc về "thế giới ngầm" (underground) khi chúng kết hợp, thậm chí là thuê mướn các nhóm lập trình viên để tạo ra các biến thể mã độc mới.

Thực tế là các lập trình viên này sẽ được trả số tiền tương ứng với lượng thông tin thu thập được. "Sự kết hợp này sẽ khiến cho mối đe doạ của các mẫu mã độc mới ngày một gia tăng đối với người dùng tham gia vào các dịch vụ trực tuyến", bản báo cáo cho biết thêm.

Văn Vượng (Theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)