Nỗ lực thâu tóm Yahoo của Microsoft đã trở nên ầm ĩ và phức tạp tới mức... kẻ được "rung đùi hưởng lợi" lúc này lại là đại địch Google.

Tình thế này thật có lợi cho Google, hãng tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến số một thế giới hiện nay.

Màn kịch gay cấn

Mỉa mai thay, lý do chính khiến Microsoft muốn mua Yahoo bằng được là để có thể cạnh tranh tốt hơn với Google", nhà phân tích Derek Brown của Cantor Fitzgerald bình luận.

"Vụ việc này càng kéo dài, càng dằng dai thì Google càng sướng", Fitzgerald nói thêm. "Càng nhiều bên liên đới, bản hợp đồng càng khó thỏa mãn tất cả mọi người".

Tình hình đột nhiên trở nên sôi động với các động thái mới đây từ cả hai phía Yahoo lẫn Google. Ngày hôm kia, Yahoo bất ngờ thông báo sẽ dành một phần "đất" của mình để trình chiếu quảng cáo do Google cung cấp.

Đồng thời, WSJ cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Yahoo và Time Warner đã "tiến rất gần đến một thỏa thuận về việc sáp nhập AOL với Yahoo" (Google hiện cũng đang sở hữu 5% cổ phần của AOL).

Nếu hợp đồng giữa Yahoo và Time Warner được thông qua, phía Warner sẽ nắm giữ 20% cổ phần của liên minh Yahoo - AOL.

Đổi lại, hãng này sẽ chi cho Yahoo một khoản tiền mặt đủ để Giám đốc điều hành Jerry Yang mua lại một phần cổ phiếu với mức giá cao hơn nhiều so với của Microsoft (chí ít cũng tầm 35 USD/cổ phiếu).

Mặc dù vậy, đại đa số giới phân tích đều hoài nghi về tính hiệu quả của hai nước cờ liên tiếp từ Yahoo. Ai cũng biết một quan hệ hợp tác lâu dài giữa Yahoo với Google là không thể xảy ra, do vướng vào rào cản chống độc quyền.

Yahoo tuyệt vọng?

Do đó, chuyện Yahoo thử nghiệm quảng cáo Google thậm chí còn bị coi là hành động "tuyệt vọng", "cố bám lấy cọc" của ban giám đốc Yahoo.

Tương tự, vị thế hiện tại của AOL chỉ là một ngôi sao đã chớm lụi tàn ánh hào quang.

Liệu các cổ đông lớn của Yahoo có chấp nhận đồng minh này, thay vì gã khổng lồ lắm tiền, nhiều của Microsoft hay không?

Quan điểm của giới quan sát là Yahoo kiểu gì cũng về tay Microsoft. Nhưng có thể tập đoàn của ngài Bill Gates sẽ nâng giá bỏ thầu lên cao hơn - 35 USD chẳng hạn.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã thẳng thừng đe dọa là sẽ hạ thấp mức giá mua lại nếu như Yahoo không chịu "bán mình" trước ngày 26/4.

Lời đe dọa này được đưa ra trước khi có tin Yahoo bắt tay với Google và AOL. Do đó, theo The New York Times, dường như Microsoft đã "mềm mỏng" hơn một chút.

Hãng vừa ngỏ lời mời tập đoàn truyền thông News Corp cùng "chung vai" mua lại Yahoo, dù một mình Microsoft cũng dư tiềm lực tài chính để nâng giá.

NY Times cho rằng News Corp sẽ đóng góp mạng xã hội ảo MySpace.com và một phần tiền mặt trong thương vụ thâu tóm Yahoo.

Điều này đồng nghĩa với việc 3 website thuộc hàng nổi tiếng nhất, đông khách nhất mạng Web là Yahoo, MySpace và Microsoft MSN sẽ ở chung dưới một mái nhà.

Google "tọa sơn quan hổ đấu"

Tuy nhiên, điều trớ trêu là nếu như Microsoft và News Corp cùng mua lại Yahoo thì Google sẽ "cười vỡ bụng". Nguyên do là vì gã khổng lồ tìm kiếm đã ký một hợp đồng dài hạn về cung cấp quảng cáo độc quyền trên MySpace.

Cả Microsoft, Time Warner, News corp, Yahoo lẫn Google đều từ chối bình luận về vụ việc đang hồi rình rang này. Theo lịch, ban giám đốc Yahoo sẽ nhóm họp vào ngày mai để thảo luận về hướng đi tiếp theo.

Phố Wall có vẻ khá hào hứng với vở kịch "đa vai" này. Giá cổ phiếu Yahoo tăng 82 cent lên 28,59 USD, trong khi Microsoft tăng 22 cent lên 29,11 USD phiên giao dịch gần đây nhất. Giá cổ phiếu Google và Time Warner cũng nhúc nhích tăng.

Thậm chí theo chuyên gia Jason Bazinet của Citigroup, cũng không thể loại trừ khả năng News Corp và AOL sẽ liên minh với nhau, nếu như việc đàm phán của họ với Microsoft và Yahoo không có kết quả.

Cho tới thời điểm này, Google vẫn là công ty thu lợi nhiều nhất từ mạng Internet, chủ yếu là nhờ bán quảng cáo dạng text đi kèm với kết quả tìm kiếm.

Thừa thắng xông lên, Google đã xây dựng cả một mạng lưới dịch vụ khổng lồ, cung cấp đủ loại dịch vụ miễn phí tới người dùng và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm phần mềm của Microsoft.

Microsoft tin rằng thương hiệu Yahoo sẽ giúp hãng có thêm sức mạnh để chiến đấu với Google, nhưng hành trình thâu tóm gã khổng lồ web xem ra cam go hơn tưởng tượng ban đầu rất nhiều.

Nếu Yahoo tiếp tục "cứng đầu", Microsoft sẽ phải xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát kéo dài tới hết mùa thu năm nay. Khi ấy, nhanh nhất thì thương vụ này cũng chỉ có thể hoàn tất vào năm 2009.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)