Google vừa chính thức mua doanh nghiệp trẻ Waze của Israel, đập tan mọi nỗ lực tranh đuổi nhằm củng cố dịch vụ bản đồ của Apple, Facebook.

Đúng như tin đồn, Google đã mua lại dịch vụ bản đồ Waze, một đối thủ của Google Maps song dựa trên dữ liệu người dùng để xây dựng bản đồ chính xác hơn với thông tin giao thông thời gian thực. Cả Facebook và Apple đều được cho là đã cân nhắc mua Waze song thương vụ không thành. Google từ chối tiết lộ giá trị giao dịch. Trước đó, tờ Globes của Israel đưa tin gã khổng lồ Internet “ngã giá” 1,3 tỉ USD để thôn tính Waze.

Nếu đây là sự thực, 1,3 tỉ USD là giá khá cao cho một công ty “vỏn vẹn” 28 triệu người dùng. Tuy nhiên, giao dịch dường như là một ván bài phòng thủ khi Google muốn bảo lưu vị trí thống trị trên mặt trận bản đồ di động. Không nhiều công ty có dữ liệu bản đồ tốt như Waze. Nếu Facebook, Apple hay Nokia có được nó, Waze cũng sẽ là con bài chiến lược đe dọa Google. Thôn tính Waze, Google sẽ như “hổ mọc thêm cánh”, ngày càng hùng mạnh hơn.

Ngoài ra, Waze sử dụng nguồn lực đám đông (crowdsourcing) để thêm vào “bối cảnh” mà các ứng dụng bản đồ khác không có. Lái xe có thể đăng tải thông tin về tai nạn giao thông, công trình xây dựng, giá xăng, thêm ảnh, đánh dấu các điểm dễ xảy ra tai nạn trên đường để cảnh báo lái xe khác. Ứng dụng cũng cho phép người dùng biết được khi nào thì bạn bè của họ đến được điểm hẹn chung cùng mình.

“Bối cảnh” trên bản đồ là điểm thu hút của Waze. Nó không những chỉ đường tường tận mà còn giúp người dùng biết được họ đang ở đâu, ai đang đi cùng họ, thêm địa điểm, kết nối xã hội với nhau, không chỉ là công cụ mạnh mẽ đứng về góc độ người dùng cuối mà còn là địa hạt màu mỡ cho quảng cáo.

Trong thông cáo chính thức, Google bày tỏ sự phấn khích về triển vọng cải thiện Google Maps với tính năng cập nhật tình hình giao thông của Waze cũng như nâng cấp Waze với tính năng tìm kiếm của Google. Trong thông báo độc lập, Waze cho biết về lí thuyết sẽ không có thay đổi gì trong công ty.

Tờ Globes cho rằng cuộc đàm phán với Facebook thất bại vì Waze muốn 110 nhân viên của mình vẫn ở lại Israel. Trong khi đó, Google lại có trụ sở lớn tại Tel Aviv và một trụ sở khác gần thành phố cảng Haifa (đều ở Israel), đồng nghĩa với việc nhân viên của Waze có thể ở lại quê hương.

Tuy nhiên, Google có khả năng phải đối mặt với một chướng ngại vật: một số luật sư suy đoán do Google đang dẫn đầu về dịch vụ bản đồ, việc mua lại Waze sẽ kéo theo cuộc điều tra chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ hoặc cơ quan quản lí nước ngoài.

Theo ICTnews/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)