Thị trường trình duyệt Web di động sẽ tăng trưởng một cách ngoạn mục trong 5 năm tới, với hơn 700 triệu phần mềm bán được vào năm 2013, gấp gần 10 lần so với con số 76 triệu bản hiện nay.

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng ABI Research, rất nhiều mẫu smartphone mới đã được trang bị trình duyệt Web cao cấp, với khả năng duyệt web hoàn chỉnh, tiện lợi và dễ dàng y như khi người dùng ngồi trước màn hình máy tính.

Bên cạnh đó, các website cũng dần nhận ra rằng người dùng có nhu cầu truy cập vào trang của họ "mọi lúc mọi nơi", bằng chính "con dế" iPhone hay BlackBerry đa năng đang dùng.

Chính vì thế, việc "chỉnh sửa" lại giao diện website cho "thân thiện" hơn với màn hình di động cũng đang là một chiến lược được nhiều nhà cung cấp nội dung theo đuổi.

Tuy nhiên, theo ABI Research, hai yếu tố quan trọng nhất sẽ thúc đẩy trình duyệt di động cất cánh chính là công nghệ Ajax và RSS feed.

Ajax là sự kết hợp giữa JavaScript với XML, được sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng để làm tăng hiệu suất và nâng cao tính tương thích giữa máy chủ với ứng dụng khách.

Trong khi ấy, RSS là một công nghệ đã quá quen thuộc với các blogger. Nó cho phép update mặt tin thường xuyên, 24/24h tới bất cứ ai có nhu cầu và đặc biệt phù hợp với màn hình di động do dung lượng nhỏ gọn.

"Trình duyệt di động vừa phải tận dụng những chuẩn Web mới nhất, lại vừa phải xây dựng được một trải nghiệm lướt Net độc đáo, không hòa lẫn với trình duyệt cố định", chuyên gia Michael Wolf của ABI cho biết.

Vẫn còn nhiều hạn chế

"Những giải pháp mới nhất của Opera, Openwave, Access và iPhone, cùng với trình duyệt nguồn mở Webkit đã làm khó tốt nhiệm vụ này.

Chúng cho phép người dùng truy cập nội dung trên web mà không gặp phải hạn chế nào từ kích cỡ màn hình hay dung lượng bộ nhớ mi nhon của điện thoại".

"Dù thị trường trình duyệt di động đã tăng trưởng một cách thần tốc trong thời gian qua, song không gian để cải tiến, sáng tạo và kiếm lợi vẫn còn rất rộng", ABI lưu ý.

"Duyệt web trên thiết bị di động vẫn còn một khoảng cách khá xa mới có thể bắt kịp trình duyệt PC", ABI kết luận.

"Việc thiếu vắng những phần mềm plug-in quan trọng như Flash và tính năng hạn chế của nhiều mẫu điện thoại (khi so sánh với máy tính) sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các hãng phát triển trình duyệt".

Tuy nhiên, ABI tin tưởng tình hình sẽ được cải thiện khi Adobe đang có ý định "di động hóa" Flash.

Ngoài ra, công nghệ Silverlight của Microsoft cũng chuẩn bị đáp xuống địa hạt di động, hứa hẹn mang những tính năng multimedia cực mạnh đến cho "con dế" của bạn.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)