Làm thế nào mà Edward Snowden đã ăn trộm tất cả các văn bản tuyệt mật đó từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ở Hawaii? Đơn giản là bằng một USB đời cũ khá tốt.

Đó là cách Snowden đã từng làm việc cho cơ quan này với tư cách là nhân viên hợp đồng cho Booz Allen Hamilton, đã đánh cắp những văn bản mà sau đó được tiết lộ cho các báo The Guardian (Người bảo vệ) và The Washington Post (Bưu điện Whasington), theo các quan chức trả lời câu hỏi của The Los Angeles Times (L.A. Times) (Thời báo Los Angeles).

Các văn bản được phân loại đã rò rỉ tuần trước cho thấy NSA đã thu thập hàng triệu thông tin điện thoại từ nhà mạng Verizon; sự hiện diện của một hệ thống theo dõi quốc tế được gọi là PRISM đã thu thập các thông tin từ Google và Facebook; lệnh bí mật của tổng thống Obama để thu thập các mục tiêu ngoại quốc để thực hiện tấn công mạng và Boundless Informant, một công cụ để khai phá dữ liệu thế giới.

Theo các nguồn tin của báo chí, các thiết bị di động thường bị cấm bên trong trụ sở của NSA, mặc dù vậy, lệnh cấm này đã không phổ biến, ít nhất là không dành cho các nhà quản trị hệ thống như Snowden. “Dĩ nhiên, thường hay có những ngoại lệ. Có những người cần dùng một USB bằng ngón tay và họ nhận được sự đồng ý đặc biệt. Nhưng khi bạn sử dụng một chiếc, mọi người thường nhìn bạn rất lạ”, một cựu viên chức của NSA cho L.A. Times biết.

Snowden hiện tại được cho là ẩn náu tại Hồng Kông, khi anh này đã du lịch đến đây trước khi tiết lộ thông tin cho công chúng và tự công khai vào hôm Chủ nhật vừa qua ngày 9/6. Trong khi đó, các cơ quan ở Mỹ nói rằng Snowden đang bị điều tra, và một viên chức cho the L.A. Times biết các điều tra viên đã “biết bao nhiêu văn bản Snowden đã tải về và lấy dữ liệu từ server nào”.

Một điều mà họ vẫn chưa biết, là làm cách nào Snowden đã truy cập vào lệnh của tòa FISA (Hoạt động tình báo nước ngoài) đã được gửi cho nhà mạng Verizon, mà thường rất ít người có thể tiếp cận, kể cả người nội bộ của NSA.

Trong khi dường như được xem là một thứ thường không nguy hại, thì các rủi ro lại đến từ việc cho phép các USB đưa lấy thông tin nhạy cảm hay các phòng quân sự đã từng được biết đến trước đây. Và trong trường hợp Wikileaks, Pvt. Bradley Manning đơn giản sử dụng CD có dán nhãn Lady Gaga để lấy đi các thông tin.

Trong khi đó, Reuters đã phát hiện một số chi tiết về quá khứ của Snowden, trong đó có các biệt danh trực tuyến của Snowden và cách Snowden đã sử dụng như thế nào để làm việc cho một công ty nhựa của Nhật được một nhóm bạn bè gọi là Ryuhana Press. Trang web của công ty này đã bị rỡ, nhưng hồ sơ của Snowden vẫn có thể truy cập bằng Wayback Machine, một chỗ lưu trữ trang web.

Sau khi Reuters loại trừ, cựu biên tập viên mạng xã hội Anthony De Rosa đã phát hiện rằng Snowden là một bạn đọc có tên Ars Technica. Snowden cũng là một thành viên tích cực của các diễn đàn trực tuyến sử dụng biệt danh "The True HOOHA".

Trong một bình luận trong một bài báo của Ars về hệ thống nghe lén của chính phủ do Cisco thực hiện, Snowden ngụ ý về việc quan tâm tới tự do Internet và khinh bỉ về sự theo dõi.

“Điều này làm tôi quan tâm làm thế nào kiểu hành vi công ty như thế này lại làm ảnh hưởng các quy trình công nghệ. Xã hội dường như đã xây dựng một sự tôn trọng không nghi ngờ về các hình thức ma quỷ”, Snowden đã viết.

Năm 2006, Snowden còn đùa với một người sử dụng khác, nói với người sử dụng này là tiếng động kì lạ từ Xbox 360 của anh, mà Snowden gọi là “chương trình theo dõi mới của NSA”, là âm thanh của tự do.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)