Mới đây, Cục Hải quan TPHCM đề nghị Tổng cục Hải quan cảnh báo các cơ quan chức năng về các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng lớn. Nếu không kiểm soát tốt, nó sẽ được sử dụng với mục đích xấu.

Ảnh
Máy ghi âm, ghi hình với nhiều mẫu mã được rao bán tràn lan (ảnh minh họa)

Theo cơ quan này, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã phát hiện các thiết bị ghi âm, ghi hình dạng siêu nhỏ được nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu qua đường hàng không và chuyển phát nhanh. Ngày 4/4/2013, Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu 2 thuộc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã kiểm tra phát hiện các thiết bị dùng quay, chụp hình và ghi âm nhập khẩu theo loại hình phi mậu dịch. Quan sát ban đầu cho thấy, các thiết bị thuộc lô hàng có hình dáng như máy cạo râu, bàn chải đánh răng, chai dầu gội đầu và đều có các tính năng quay, chụp hình, ghi âm lén, dung lượng từ 8 đến 32 GB, đều có thiết bị điều khiển từ xa kèm theo, có thể kết nối với máy tính hết sức tinh vi. Ngoài ra, còn có các thiết bị phát hiện máy nghe lén, quay lén thông qua việc đo cường độ tín hiệu tần số vô tuyến.

Từ năm 2012, các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ này đã có mặt trên thị trường. Tại Hà Nội, khách hàng có thể tìm mua tại các cửa hàng bán thiết bị điện tử trên các phố: Hàng Bài, Đội Cấn... Người bán hàng sẽ tư vấn và hướng dẫn tỉ mỉ cho khách hàng về chức năng của từng loại máy cho phù hợp với mục đích, hoàn cảnh sử dụng. Giá bán phổ thông các thiết bị khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/chiếc. Có thiết bị “cao cấp” hơn được rao bán với giá 5-7 triệu đồng/chiếc.

Được rao bán công khai trên mạng tại nhiều trang web, người mua có thể lựa chọn thiết bị theo nhu cầu và được vận chuyển tận nơi. Cửa hàng T.A Digital cho hay: “Cửa hàng xin giới thiệu với khách hàng các loại sản phẩm kĩ thuật số về camera với nhiều kiểu dáng và mẫu mã nhỏ gọn thời trang”, như: Camera siêu nhỏ, camera mini, camera ngụy trang, camera giấu kín, camera quay lén, ghi âm và quay phim HD siêu nét. “Nếu bạn đã từng đọc các truyện trinh thám hay những bộ phim hành động, bạn thấy những chiếc máy quay chỉ nhỏ như chiếc bút bi, chiếc khuy áo, hay một mẩu kẹo cao su nhỏ xíu... thì hiện tại, chúng tôi đã có thể cung cấp được cho bạn những cái nhỏ hơn như thế”- một website quảng cáo camera cúc áo siêu nhỏ với giá bán 1 triệu đồng/chiếc, mẫu camera mới nhất và nhỏ nhất quảng cáo. Sản phẩm được giới thiệu là quay phim và ghi âm bí mật, bộ nhớ trong 4 GB quay video ghi âm và chụp ảnh 3,2 Mpx. Chiều dài của thiết bị này chỉ hơn viên pin tiểu một chút và siêu mỏng, có thể ẩn trong quần áo nên rất khó phát hiện. “Với yếu tố hình thức hoàn toàn kín đáo, không ai phát hiện được họ đang bị bí mật ghi lại”, website này viết!.

Ngoài sản phẩm mới nhất này, trên thị trường còn có nhiều lựa chọn cho khách hàng như: đồng hồ camera, móc khóa camera, USB ngụy trang ghi âm, bút ghi âm... Những thiết bị này đều thu được hình ảnh và âm thanh trong điều kiện ánh sáng yếu và có tạp âm. Giá các thiết bị từ 1-1,5 triệu đồng/chiếc.

Theo một người bán hàng lâu năm trong lĩnh vực này, các thiết bị ghi âm, ghi hình này thường được sử dụng bí mật, tránh các trường hợp mặt đối mặt. “Chúng tôi rất ít khi hỏi khách hàng sử dụng vào công việc cụ thể nào vì đây là vấn đề tế nhị. Ưu điểm của các thiết bị này đều nhỏ gọn nên rất bí mật”- người bán hàng này nói. Tên miền của các website rao bán thiết bị này cũng phần nào phản ánh thực tế, thiết bị này được sử dụng để “quay lén, nghe lén”, mục đích không công khai.

Theo Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ, những mặt hàng nói trên không nằm trong nhóm bị cấm nhập khẩu và phải có giấy phép của cơ quan chuyên ngành. “Tuy nhiên, đây là mặt hàng mới, nhạy cảm, có thể bị lợi dụng để hoạt động ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội nên cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lí phù hợp”, cơ quan chức năng cảnh báo.

Theo An Ninh Thủ Đô




Bình luận

  • TTCN (0)