Máy nghe nhạc Zune - sản phẩm tiên phong về thiết kế giao diện của Microsoft

Năm 2006, Microsoft lần đầu tiên máy nghe nhạc cầm tay Zune, lúc đó họ đã khai sinh một cách tiếp cận mới về thiết kế, là nền tảng cho thiết kế của giao diện Metro hiện nay trên các sản phẩm, từ Windows, Xbox, cho tới logo của công ty.

Cốt lõi của cách tiếp cận này được dựa trên phong cách đồ họa của Thụy Sĩ, trong đó nhấn mạnh các yếu tố chính xác và rõ ràng, mật độ hình ảnh thưa, giúp hỗ trợ khả năng nhận biết ngôn ngữ. Công ty giải thích rằng, sự tập trung không nằm ở giao diện mà ở nội dung và trải nghiệm.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này ban đầu gặp khá nhiều chế giễu, đặc biệt từ những người ủng hộ phong cách thiết kế của iOS. Mike Elgan của tạp chí Computer World cho rằng: "So sánh giao diện của Zune với iPod Touch không giống như so sánh đài AM với đài FM mà giống như so sánh đài AM với đài phát thanh truyền hình".

Nhưng quá trình phát triển này đã có một sự thay đổi lớn. Giao diện người dùng Metro, sau khi chịu khá nhiều chỉ trích, đã bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn với nhiều người. Năm 2013, kiểu thiết kế, ban đầu được xem là đơn giản hóa của Microsoft xuất hiện trên các thiết bị của hãng, bắt đầu được cải thiện, như thiết kế lại kiểu chữ và cách trình bày những thông tin trên thiết bị.

Và từ đó, rất bất ngờ, ý tưởng thiết kế của Microsoft xuất hiện ở khắp nơi. Google cũng bắt đầu áp dụng ý tưởng thiết kế này trong những sản phẩm mới của mình, gần đây nhất là Google Now, Gmail trên tablet và smartphone đã được thiết kế theo ý tưởng này. Các công ty khác cũng bắt đầu loại bỏ bớt các chi tiết giao diện, tăng thêm khoảng trắng, chú trọng tới nội dung và sử dụng bảng màu trung tính hơn.

Rất nhanh chóng, ý tưởng của Microsoft trở nên không còn xa lạ. Android Jelly Bean ra mắt vào mùa xuân năm 2012 đã áp dụng ý tưởng thiết kế này, giao diện người dùng trở nên phẳng hơn, hệ điều hành của Google tuân theo nguyên tắc “trung hòa, bằng phẳng, đơn giản”. Hệ điều hành BlackBerry ra mắt đầu năm nay cũng được thiết kế phẳng, và chú trọng tới khả năng hiển thị ngôn ngữ.

Ảnh
iOS 7 cũng "học theo" ý tưởng Metro

Là công ty đi đầu trong lĩnh vực di động, Apple có thể thực hiện được bất cứ ý tưởng nào họ muốn. Những người hâm mộ sẽ đi theo bất kì thiết kế nào của công ty. Tuy nhiên tại WWDC vừa diễn ra, Apple đã thực hiện một điều không giống với chính mình: tinh chế lại các dịch vụ của mình cho phù hợp với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Bloger Om Malik đã bình luận rất hài hước nói rằng: "Ở một nơi nào đó tại Microsoft, người ta đang nhìn iOS 7 và nói "chúng tôi đã thực hiện ý tưởng này đầu tiên"". Blogger Jonh Gruber thì nói: "iOS 7 không hoàn hảo, thiết kế này sẽ được cải tiến và phát triển theo thời gian, nhưng nó đã thay đổi tất cả những lí luận thẩm mĩ ban đầu của iOS, nó trở nên ít hào nhoáng hơn, ít tinh tế hơn".

Với động thái này của Apple, họ đã thừa nhận vai trò đi đầu của Microsoft trong thị trường di động, và họ ủng hộ thiết kế của Microsoft hiện diện trên các sản phẩm của Apple. Thiết kế giao diện của Micorosoft có thể sẽ còn xuất hiện trên cả những chai Champagne trong tương lai. Tuy nhiên chiến thắng này không giúp Microsoft cải thiện vị thế trong thế giới di động.

Các công ty ngày nay thường dựa vào số lượng ứng dụng hỗ trợ các thiết bị của mình, hoặc số lượng thiết bị mà khách hàng sở hữu, để thu hút người dùng sử dụng hệ điều hành mới của mình, nắm được phản ứng và cảm nhận của khách hàng, qua đó cải thiện dần thiết kế của hệ điều hành cho phù hợp, và Microsoft đã làm rất tốt điều này.

Nhưng những đối thủ cạnh tranh đang sử dụng chính thành quả của Microsoft để chống lại họ. Microsoft trở nên yếu thế bởi họ không có sự hỗ trợ từ cộng đồng phát triển ứng dụng như Android hay iOS. Microsoft không thể tự sản xuất hay có một đối tác sản xuất thiết bị đủ khả năng tạo ra những sản phẩm dẫn đầu thị trường, như cách mà Samsung và HTC làm ra các thiết bị Android vượt mặt iPhone. Vì vậy trải nghiệm người dùng tiên phong của Microsoft đang được các đối thủ tận dụng.

Nỗ lực của Microsoft trong thị trường di động rồi sẽ đi đến đâu? Sự khác biệt tiên phong về thiết kế có giúp cho Microsoft thành công? Microsoft có nên sản xuất thiết bị di động của riêng mình? Đây là một thời điểm khó khăn với “người khổng lồ” công nghệ. Công ty cần phải tạo ra một thay đổi to lớn nếu muốn có chỗ đứng trong thị trường di động. Những thành công với thị trường máy tính cá nhân không thể đảm bảo thành công cho công ty tại phân khúc thị trường vốn dĩ rất khác biệt này.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (1)
Thích Linux  175

Tội nghiệp Microsoft. Tốn biết bao nhiêu tiền, lương thảo và mồ hôi trong lĩnh vực này nhưng kết quả chưa đến đâu.