iOS 7, OS X 10.9 cùng một loạt các thiết bị mới trình làng tại sự kiện WWDC 2013, chương trình theo dõi người dùng PRISM bị lật tẩy, cùng với loạt thiết bị đã bị rò rỉ là tâm điểm công nghệ đáng chú ý trong tuần qua.

Trong tuần, mọi con mắt của giới yêu công nghệ đổ dồn vào sự kiện WWDC 2013. Đáp lại sự kì vọng, Apple đã công bố những con số ấn tượng cũng như cho ra mắt những sản phẩm như mong đợi trong đó HĐH cho di động iOS 7, HĐH cho máy tính Mac OS X 10.9 Mavericks và cả một số thiết bị bao gồm MacBook Air, Mac Pro mới cũng như bộ định tuyến AirPort Extreme và Time Capsule.

Ngay sau khi ra mắt, mọi luồng ý kiến trái chiều ngay lập tức đổ dồn vào HĐH di động iOS 7, đa số người dùng đều có những lời khen dành cho HĐH này và có thể thấy rằng phiên bản HĐH di động mới này cũng có những tính năng nâng cấp “đáng giá”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng những ý tưởng của Apple có vẻ như đã cạn và hãng đang đi “cóp nhặt” ý tưởng từ những HĐH di động khác. Icon là sự thay đổi lớn nhất trên iOS 7 và nó đã bị chê là khá xấu. Riêng tại Việt Nam, HĐH này đã có những màn “ném đá” không thương tiếc từ phía cộng đồng mạng.

Từ HĐH này, đã có nhiều dự đoán liên quan đến phần cứng của iPhone thế hệ tiếp theo trong đó có camera mới, cảm biến, nút bật tắt mới và vẫn không có NFC. Ngoài ra, có thể 15 ứng dụng sẽ bị khai tử khi iOS 7 chính thức cho người dùng sử dụng.

Cũng liên quan tới Apple, nhiều khả năng hãng sẽ tung ra iPhone màn hình lớn 4,7 inch và 5,7 inch bởi theo một số nguồn tin cho biết, Apple cũng đang cân nhắc về iPhone màn hình 5,7 inch. Bên cạnh đó, đã có thông tin cho rằng iPhone Mini có thể ra mắt vào tháng sau và có thể, iPad Mini Retina và iPhone giá rẻ sẽ bắt đầu xuất xưởng từ tháng 8.

Cũng trong tuần qua, mọi quan tâm cũng đã đổ dồn về nước Mỹ khi đã có tiết lộ bởi một cựu điệp viên CIA, cho biết rằng nước này đang do thám và theo dõi người dùng Internet trên toàn cầu. Ngạc nhiên hơn, thông tin đã bị lấy cắp chỉ nằm trong một chiếc USB đời cũ.

Ngay lập tức, sự việc đã gây nên sự phẫn nộ trên toàn thế giới bởi một loạt các hãng công nghệ khác cũng đã dính nghi án hợp tác với chính phủ bao gồm cả Yahoo!, Apple, Microsoft, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, YouTube.

Ngay sau đó, các hãng cũng đã có trần tình về việc này nhưng có thể họ sẽ cùng với chính phủ phải ra tòa vì đã xâm phạm quyền riêng tư của người dùng trên toàn thế giới và nếu bị thua kiện, tất cả sẽ phải bồi thường tới 20 tỉ USD cho những gì đã gây ra.

Tuần này, các hãng công nghệ nổi tiếng cũng đã ra thông cáo báo chí cho biết sẽ tổ chức sự kiện trong đó có Facebook sẽ cho ra mắt “sản phẩm mới” vào 20/6, Nokia gửi thư mời sự kiện vào ngày 11/7, dự đoán EOS PureView sẽ xuất hiện và cả điện thoại Xperia “khủng” sẽ xuất hiện trong thư mời sự kiện của Sony là những thông tin được bạn đọc chú ý.

Cũng trong tuần vừa rồi, ngoài việc Samsung chính thức công bố Galaxy S4 Zoom, một phiên bản nữa của Galaxy S4, đã không có smartphone nào ra mắt. Các thông tin chỉ dừng lại ở việc rò rỉ loạt thiết bị mới đáng chú ý trong đó có loạt ảnh giao diện nền tảng di động Tizen của Intel, hình ảnh smartphone Butterfly S , HTC One Mini, HTC One Max (T6) với màn hình 5,9 inch của HTC , Find 5 Mini màn hình 3,7 inch và độ phân giải HD của Oppo, Ascend P6 của Huawei, Xperia Z Google Edition, Xperia ZU của Sony và cả thông tin về “áo nhôm” của Samsung Galaxy S5 là những tin tức bạn đọc lưu tâm.

Liên quan tới các ứng dụng, tuần vừa rồi đã đánh dấu việc Facebook cho ra mắt tính năng hashtag giúp người dùng tạo chủ đề thảo luận. Bên cạnh đó, ứng dụng Office 365 cũng đã chính thức cập bến App Store, Nokia nói lời“vĩnh biệt” hệ điều hành Symbian trên smartphone, Google “cướp” ứng dụng bản đồ Waze khỏi tay Apple, Facebook và cả việc Ả Rập Saudi cấm Viber để “dằn mặt” Skype, WhatsApp là những tin tức đáng chú ý.

Ngoài những thông tin trên, việc để lộ hình ảnh báo chí của loạt máy ảnh mới bao gồm Galaxy NX ống kính rời, Galaxy Camera 2 cũng như thông số kĩ thuật của máy ảnh Sony Cyber-shot RX100 MkII bị rò rỉ là những tin tức về máy ảnh được theo dõi nhiều trong tuần qua.

Tin tức công nghệ trong nước tuần qua không có nhiều biến động nhiều ngoài ý kiến cho biết sẽ trình Quốc hội Luật An toàn thông tin vào năm 2014 tới trong chiều 13/6 nhằm thể hiện vai trò và trách nhiệm của Bộ trong việc quản lí internet.

Ngoài ra, việc nhà máy Nokia Việt Nam đang sản xuất Nokia 105 để cung cấp cho thị trường thế giới cũng là tin công trong nước được quan tâm.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)