Công ty sản xuất máy tính Psystar đã bắt đầu cho ra lò nhãn hiệu máy tính mới, mà theo như công bố sẽ chạy hệ điều hành mới nhất của Apple - Mac OS X Leopard, đúng hơn là phiên bản Mac nhái lại (clone). Công ty này đang chào mời người dùng sản phẩm mới của mình với khẩu hiệu "Máy tính mở - một cách tiếp cận thông minh tới Apple".

"Vì sao phải chi tới 1999 USD chỉ để sở hữu một máy tính có giá rẻ nhất của Apple, với một chiếc card đồ họa loại khủng, trong khi bạn có thể chỉ mất ít hơn 1/4 số tiền đó để sở hữu một chiếc máy tính cũng nhỏ nhắn, mềm mại và cùng cấu hình phần cứng", trích lời giới thiệu trên website của công ty này.

Cấu hình cơ bản có giá 399 USD bao gồm bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo E4500 tốc độ 2,2 GHz, 2 GB bộ nhớ DDR2 667 MHz, chíp đồ họa tích hợp Intel GMA 950, ổ đọc ghi DVD+/-R 20x, ổ đĩa giao diện SATA và 4 cổng USB trên thân máy.

Psystar Open Computer - Cơ hội hưởng "Cảm giác Mac" với mức giá bất ngờ

Sản phẩm máy tính để bàn của Apple là chiếc Mac mini, sử dụng bộ vi xử lý Intel Core 2 Duo tốc độ 1,83 GHz, 1 GB bộ nhớ và ổ cứng 80 GB, với số tiền phải bỏ ra là 599 USD.

Psystar không phải là công ty đầu tiên sử dụng phiên bản Mac nhái lại. Apple đã từng cho phép một số lượng nhất định các công ty máy tính được phép cài hệ điều hành Mac OS trên các sản phẩm của mình hồi giữa những năm 90, song từ khi trở lại Apple, Steve Jobs đã đặt dấu chấm hết cho những sản phẩm máy tính dùng Mac OS nhái.

Vấn đề phức tạp hơn cho Psystar, khi trong giấy phép sử dụng người dùng cuối của Apple (EULA - End User License Agreement) có đoạn : "Bạn phải đồng ý rằng mình sẽ không cài đặt hoặc chạy các sản phẩm của Apple trên bất kì máy tính nào không có nhãn hiệu Apple, hoặc cho phép người khác làm điều đó". Điều đó có nghĩa là những chiếc máy tính mới ra lò của Psystar kia đã phạm luật.

Hiện chưa có lời bình luận nào của Apple về sự việc này.

Chùm ảnh về dòng sản phẩm này (gồm 2 phiên bản: Open Computer và OpenPro)

Open Computer

OpenPro Computer

Đức Cường (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Hiện tại Apple chưa sử dụng các cơ chế bảo vệ (serial number, online registration...) cho DVD cài đặt HDH OS X, nhưng sau sự kiện này... Apple chắc sẽ bắt đầu nối gót Microsoft mà thôi.

Pham Tam Luc

Toi can biet ro hon !

Thong tin Laptop gia 399 USA rat hap dan, nhung toi khong biet phai lam sao so huu duoc no bay gio, toi can biet thong tin ro rang hon, chan thanh cong on!