Số tiền Microsoft đề nghị chưa đủ thuyết phục Motorola và Google. Ảnh: CNet.

Không đòi được 4 tỉ USD tiền bằng sáng chế dùng trên các thiết bị Windows 8 và Xbox 360 từ Microsoft, công ty con của Google quyết giữ lại tấm trái phiếu trị giá trăm triệu đô la chứ không để Microsoft thoả hiệp với con số chỉ vài triệu.

Theo Electronista, phán quyết của toà án Seattle (Mỹ) đưa ra vào tháng 4 năm nay cho phép Microsoft chỉ cần trả tiền cho Motorola (hay Google) theo đơn vị là triệu. Nhờ đó, hãng phần mềm đưa ra con số 6,8 triệu USD nhằm trả tiền phí dùng bằng sáng chế chuẩn H.264 của đối thủ trên các thiết bị Windows 8 và Xbox 360. Tuy nhiên, Motorola đã từ chối lời đề nghị này, nhất quyết không chịu trả lại tấm trái phiếu trị giá 100 triệu USD mà Microsoft từng kí trước đó.

Ngày 5/6, Microsoft đã thoả thuận được với Google trước toà rằng sẽ thanh toán đầy đủ số tiền nợ với điều kiện Motorola phải trả lại tấm trái phiếu trị giá 100 triệu USD mà hãng phần mềm trả năm ngoái. Đồng thời, Microsoft còn đề nghị sẽ tăng mức phí mình phải nộp cho Google dựa trên những phán quyết từ toà án trong thời gian tới. Tuy vậy, Motorola lại từ chối những điều kiện này, khẳng định sẽ đấu tranh bằng mọi giá để giữ lại tấm trái phiếu.

Florian Mueller, nhà phân tích về bằng sáng chế nổi tiếng của FOSS Patents, cho rằng Google nên chấp nhận lời đề nghị của Microsoft bởi tiền "tươi" có giá trị hơn nhiều so với một tấm phiếu. Điều này đặc biệt đúng khi hãng tìm kiếm lớn nhất biết khả năng chia trả của "con nợ" đến đâu.

Bằng sáng chế chuẩn H.264 của Motorola được coi là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp. Vì vậy, nó phải được cấp phép sử dụng dựa trên tiêu chí "công bằng, hợp lí và không phân biệt" theo luật FRAND, hãng sở hữu các bằng sáng chế tiêu chuẩn công nghiệp không được phép "hét giá" quá cao. Đây là nguyên nhân khiến cho con số 4 tỉ USD, tương đương 2,25% doanh số sản phẩm Microsoft, mà Google từng đưa ra không được toà án chấp thuận.

Vụ kiện về bắng sáng chế này bắt đầu từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)