Với nhiều người, S4 Zoom nghiêng hẳn về máy ảnh hơn là điện thoại. Sản phẩm này là một cuộc hôn phối kì lạ, giữa kiểu dáng và các tính năng smartphone của S4 với bộ cảm biến ánh sáng cỡ lớn và zoom quang 10X của camera chuyên dụng.

Tất nhiên, việc quá đầu tư cho camera sẽ khiến bạn phải chấp nhận đánh đổi: Màn hình 4.3 inch của S4 Zoom chỉ có độ phân giải 960 x 540 pixel, khá thường so với chuẩn hiện nay. Vi xử lí lõi kép 1,5 GHz cũng kém ấn tượng hơn hẳn so với Galaxy S4. Giá bán của sản phẩm dù vậy chưa được tiết lộ.

Về thiết kế

S4 Zoom là một triết lí thiết kế rất thú vị. Khi nhìn con dế này, bạn sẽ phải bối rối đâu là mặt trước và đâu là mặt sau của thiết bị. Mặt trước của máy ảnh luôn là nơi bố trí ống kính, nhưng mặt trước của điện thoại thì luôn tọa lạc màn hình. Tuy nhiên, do S4 Zoom được đặt tên theo điện thoại nên hãy cứ tạm coi màn hình chính là mặt tiền của máy.

Nếu nhìn từ mặt sau, S4 Zoom trông y chang tất cả các dòng máy ảnh số du lịch thông thường. Còn từ mặt trước, trông bạn như đang cầm một chiếc Galaxy S4 quy chuẩn vậy. Tuy nhiên, cảm giác khi cầm trên tay sẽ hoàn toàn khác, vì S4 Zoom cồng kềnh hơn nhiều. Sự cồng kềnh này là tất yếu do chức năng chụp ảnh mạnh của máy. Chỉ có điều, so sánh với một máy ảnh số chuyên dụng thì S4 Zoom vẫn có phần cồng kềnh hơn. Bạn có thể nhét nó vào trong túi nhưng nhìn chung, S4 Zoom không phải là lựa chọn tối ưu cho việc sử dụng hàng ngày, trừ phi bạn là người quá mê chụp ảnh, trang CNET nhận định.

Camera

S4 Zoom hiện là smartphone duy nhất trên thị trường trang bị zoom quang học lên tới 10x bên cạnh zoom số tích hợp. Góc chụp rộng cũng là một lợi thế rõ rệt của con máy này. Chức năng Zoom được điều khiển bởi vòng xoay bao quanh ống kính. Khi xoay vòng xoay này trong lúc gọi điện, bạn sẽ có thể chụp hình và gửi nó tức thì cho đầu dây bên kia thông qua tin nhắn MMS.

Phía sau ống zoom 10x chính là bộ cảm biến ánh sáng CMOS 16 Mpx. Về mặt cơ học, CMOS này lớn hơn so với các bộ cảm ứng của smartphone thông thường, bao gồm cả S4, dù tất nhiên là không thể bằng CMOS của máy ảnh dSLR trung bình. Trên lí thuyết, bộ cảm ứng càng lớn thì thu thập ánh sáng càng nhiều, nhờ đó chất lượng ảnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh phần cứng khủng thì Samsung cũng trang bị tới 25 chế độ chụp khác nhau cho S4 Zoom để tạo ra một trải nghiệm chụp hình thực sự áp đảo người dùng, trong số này có các chế độ như chụp đêm, chụp toàn cảnh, chụp HDR. Bạn có thể để điện thoại tự lựa chọn chế độ chụp tối ưu nhất, hoặc chọn chế độ bằng tay.

Màn hình

Màn hình của S4 Zoom chỉ dừng lại ở độ phân giải đáng thất vọng là 960 x 540 pixel. Đây là một bước lùi lớn so với màn hình Full HD của S4 và gây khá nhiều khó chịu cho người dùng khi xem trước ảnh hoặc lựa chọn tiêu cự cho bức hình. Dù vậy thì nó cũng khá sáng và hiển thị màu tốt trong thời gian ngắn ngủi mà CNET cầm trên tay.

Vi xử lí

Bên trong ruột máy là vi xử lí lõi kép 1,5 GHz, một nỗi thất vọng nữa nếu so với chip lõi tứ của S4. Việc chỉnh sửa các bức ảnh có độ phân giải cao hoặc biên tập video chắc chắn sẽ nuột và dễ dàng hơn nếu vi xử lí mạnh hơn.

Hệ điều hành

S4 Zoom cài đặt hệ điều hành Android 4.2.2 mới nhất của Google. Giao diện đã được điều chỉnh chút ít để người dùng có thể dễ dàng truy cập các chức năng chụp hình. Bộ nhớ trong của máy khá khiêm tốn, chỉ có 8 GB tương đương với 5 GB trống mà người dùng có thể sử dụng được. Chắc chắn dung lượng này sẽ hết rất nhanh khi bạn chụp các bức hình ở độ phân giải cao nhất, vì thế, thẻ nhớ microSD là cứu tinh bắt buộc. Dung lượng của pin khá thoải mái (2330 mAh) và một điểm cộng là bạn có thể tháo rời pin nếu muốn.

Triển vọng chung

Với CMOS lớn, độ phân giải cao và zoom quang 10x, Galaxy S4 Zoom là lựa chọn lí tưởng nhất cho các tín đồ nghiện chụp hình di động tại thời điểm này. Chắc chắn, nó sẽ thiết lập một chuẩn mực rất cao cho đối thủ Nokia EOS - dự kiến ra mắt chính thức ngày 11/7 tới. Nhưng mặt khác, thiết kế cồng kềnh hơn, cộng thêm cấu hình hạ cấp khá nhiều cũng có thể khiến S4 Zoom không được người dùng phổ thông ưa thích.

Theo Vietnamnet/CNET



Bình luận

  • TTCN (0)