Sau khi phân tích và khảo sát chuỗi cung ứng châu Á, giới phân tích tin rằng Apple sẽ giảm mạnh số lượng iPhone đặt hàng mới trong quý 3 và quý 4 năm nay.

Trong thư gửi giới đầu tư hôm Chủ nhật vừa qua, nhà phân tích Peter Misek khuyến cáo rằng Apple đang xem xét lại kế hoạch xuất hàng của hãng. Lượng đặt hàng iPhone lắp ráp mới trong Q3 sẽ bị giảm mạnh từ 40-45 triệu máy trước đây xuống chỉ còn 25-30 triệu máy. Tương tự, đơn đặt hàng trong Q4 - cũng là thời điểm kinh doanh quan trọng nhất của năm - sẽ bị giảm từ 60/65 triệu máy xuống còn 50-55 triệu máy.

Giải thích cho sự dè dặt này từ phía Apple, Misek đã chỉ ra một số nguyên nhân, trong đó, quan trọng nhất là việc khảo sát hàng trăm kho hàng của các nhà mạng lớn tại châu Âu như Orange, Vodafone đều cho thấy, số lượng iPhone và Samsung Galaxy S3 còn tồn khá nhiều.

Một số nhà cung cấp linh kiện cho Apple cũng tiết lộ doanh số và đơn đặt hàng giảm, Misek nói thêm. Cụ thể, Jabil, một hãng chuyên sản xuất linh kiện cho iPhone 5 vừa công bố kết quả kinh doanh yếu hơn dự kiến. Nhiều hãng cung cấp chip nhớ DRAM cũng bắt đầu né dần những đơn hàng từ Apple để chuyển sang gia công cho các hãng "mới nổi" nhằm đảm bảo nguồn ra ổn định.

Tuy vậy, Misek cũng lưu ý rằng phân tích của ông chủ yếu dựa trên việc khảo sát kho hàng và một số nhà cung ứng đáng tin cậy của Apple. Dù phạm vi khảo sát chỉ ở châu Âu song đây hoàn toàn có thể là một vấn đề mang tính toàn cầu mà Táo khuyết phải đối mặt.

Chính vì thế, Misek đã hạ mức dự báo doanh số iPhone trong Q3 từ 30 triệu máy xuống còn 27 triệu máy và trong Q4 từ 50 triệu xuống còn 45 triệu máy.

Nhìn về tương lai gần, vị chuyên gia này tin rằng Apple sẽ tung ra iPhone 5S và iPhone giá rẻ trong tháng 9, tiếp đó là iPad Mini 2 trong Q4. Một phiên bản iPhone 6 với màn hình 5 inch sẽ nằm trên lộ trình sản phẩm của năm 2014.

Theo Vietnamnet/Cnet




Bình luận

  • TTCN (0)