Bộ TT&TT đã đồng ý chọn TP Đà Nẵng làm địa phương đầu tiên triển khai Đề án truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất và hoàn thành trước 6 tháng so với quy định của Thủ tướng.

Dự kiến, TP Đà Nẵng và khu vực Bắc Quảng Nam sẽ thí điểm phát sóng số mặt đất từ đầu 2014 và tắt sóng truyền hình tương tự từ 30/6/2015.

Kết luận tại cuộc họp bàn về kế hoạch triển khai Đề án số hóa truyền hình mặt đất đến năm 2015 vào sáng ngày 25/6/2013, Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đồng ý với đề xuất của Cục Tần số Vô tuyến điện về việc chọn TP Đà Nẵng làm địa phương đầu tiên triển khai Đề án truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 và hoàn thành trước 6 tháng so với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Dự kiến, Đà Nẵng sẽ phát sóng song song cả truyền hình số mặt đất và tương tự từ đầu năm 2014, dừng phát sóng tương tự từ 30/6/2015. Trong quá trình thí điểm sẽ kết hợp với số hóa và ngừng phát sóng truyền hình tương tự cho địa bàn phía Bắc Quảng Nam.

Kết quả của việc triển khai sớm truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất tại Đà Nẵng sẽ được xem xét, rút kinh nghiệm để triển khai tiếp tại 4 thành phố thuộc nhóm 1 là Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ. Theo kế hoạch, 4 thành phố này sẽ phát sóng song song cả số mặt đất và tương tự từ tháng 6/2014, chấm dứt phát sóng truyền hình tương tự từ 31/12/2015.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT làm việc với 3 đơn vị có năng lực truyền dẫn, phát sóng số mặt đất trên toàn quốc là VTV, VTC, AVG để thống nhất phương án phát sóng số tại 5 thành phố lớn thuộc nhóm 1 và phân công nhiệm vụ cho 1 trong 3 đơn vị này triển khai tại các địa phương này để tránh phát sóng chồng chéo, gây lãng phí dung lượng.

Trước đó, ngày 28/5/2013 UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 4395/UBND-VX gửi Cục Tần số Vô tuyến điện đề xuất chọn TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai Đề án số hóa truyền hình và quyết tâm hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch của Chính phủ. Trong công văn này, UBND TP Đà Nẵng cũng đề xuất nhà nước sớm có giải pháp hỗ trợ đầu thu truyền hình số (cả mặt đất và vệ tinh) cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách (theo tiêu chuẩn của TP Đà Nẵng thì có khoảng 43.000 hộ). Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, Bộ TT&TT đang xây dựng phương án hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các đối tượng chính sách, tuy nhiên việc hỗ trợ chỉ có thể triển khai từ năm 2015.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)