Google CEO Eric Schmidt sẵn sàng trả mức phí 4,3 tỷ USD để giải phóng 22 MHz trên băng tần 700 MHz

Theo thông tin từ ủy ban quản lý truyền thông Mỹ FCC, Google đã đệ đơn mua lại bản quyền băng tần vô tuyến 700 MHz tại Mỹ với giá cao ngất  4,6 tỷ USD. Dự án gì nằm sau quyết định táo bạo này của Google? Đó là câu hỏi lớn của không ít các hãng cung cấp dịch vụ Viễn Thông truyền thống hiện nay.

Theo chủ tịch FCC, Google dự định mua lại bản quyền 22 MHz trên băng tần 700 MHz nhằm phục vụ cho các 4 mục tiêu "mở" của truyền thông không dây:

  • Ứng dụng mở (open applications): mọi người có thể sử dụng băng tần này để download và upload các chương trình, ứng dụng, triển khai các dịch vụ phần mềm...
  • Thiết bị mở (open devices): mọi người có thể sử dụng tất cả các thiết bị từ máy tính, máy cầm tay, thiết bị điện tử, thiết bị gia đình... để truy cập vào băng tần mở này.
  • Dịch vụ mở (open services): các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba có thể cung cấp dịch vụ qua băng tần này với những điều khoản mở hợp lý.
  • Mạng mở (open networks): các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây (internet không dây...) có thể triển khai mạng  và thực hiện các kết nối giữa các mạng khác nhau (inter-network connection) trên bằng tần này.

Hiện tại, FCC chưa đưa ra quyết định có giải phóng băng tần 700 MHz (sử dụng cho truyền hình tương tự) hiện ít được sử dụng từ khi truyền hình kỹ thuật số ra đời này cho Google hay không, tuy nhiên theo Kevin Martin, đề nghị của Google rất khó từ chối.

Điều gì nằm sau đề nghị "gây sốc của Google"? Phải chăng khoãng cách giữa công nghệ internet và truyền thông vô tuyến không còn xa nữa? Chắc chắc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn ở Mỹ như AT&T, Sprint, Cingular... phải đau đầu để trả lời những dấu hỏi này.

Tuan Duc (theo Cnet blogs, VNUnet) 



Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Google định làm gì với license này? Triển khai mạng internet miển phí giống mạng wifi đô thị ah?

Quoc Thinh

Điều này trùng hợp với tin đồn Google đang sản xuất thiết bị di động của riêng mình (giống kiểu iphone của apple) và mong muốn trở thành 1 free ISP.

Hải Nam  30903

4,6 tỉ USD ?

Rất nhiều tin đồn về Google phone, nhưng có lẽ chúng không có thật. Mới đây, Google mới chỉ kí hợp đồng ở Anh để trở thành MVNO thôi.
Live đang chiếm lại dần thị trường tìm kiếm. Google gần như bị đánh bật khỏi Windows Vista khi Microsoft đã thức tỉnh. Một cuộc chiến lớn đã bắt đầu!

Nemo Nguyen  21665

Đơn giản thôi, thị trường tìm kiếm, quảng cáo đang bảo hòa... Google phải làm gì để tiếp tục "gây sốc" và sử dụng không ngừng nguồn vốn đầu tư vào mình? --> Nhảy qua lĩnh vực Viễn Thông...

Tuan Duc  1103

Google Phone chưa xuất hiện có thể vì "Google chưa mua được băng tần di động nào". Nếu Google mua được băng tần này (FCC khó từ chối số tiền lisence khổng lồ trừ khi có áp lực chính trị phía sau)-> Google Phone là tất yếu Big Grin