Lợi nhuận quý I/2008 của gã khổng lồ chip Intel đã đạt mức kỳ vọng của phố Wall, trong khi doanh thu xác lập nên kỷ lục mới.

Đây là dấu hiệu cho thấy lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của hãng (vi xử lý) vẫn đang rất mạnh, bất chấp bóng ma suy thoái kinh tế toàn cầu và chính sách "thắt lưng buộc bụng" của các doanh nghiệp khi đầu tư cho công nghệ.

Nức lòng phố Wall

Chưa hết, Intel còn khiến giới đầu tư nức lòng khi nâng mức dự báo lợi nhuận quý II, hoàn toàn tương phản với tình cảnh tuột dốc không danh của đối thủ AMD.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 6/2008, hãng sẽ kiếm được từ 9 - 9,6 tỷ USD. Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu Intel đã lập tức nhảy vọt tới 7%.

Cụ thể, gã khổng lồ chip cho biết lãi ròng trong 3 tháng đầu năm 2008 đạt 1,44 tỷ USD, tương đương 25 cent/cổ phiếu.

Tuy con số này giảm 12% so với cùng kỳ năm trước (Intel bỏ túi 1,64 tỷ USD trong quý I/2007), song nó vẫn phù hợp với ước tính và kỳ vọng của giới phân tích.

Riêng về doanh thu, Intel đã kiếm được tới 9,67 tỷ USD trong quý I, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là doanh thu kỷ lục của hãng trong tất cả các quý I từ trước tới nay và cao hơn đôi chút so với dự đoán 9,63 tỷ USD của phố Wall.

Giám đốc tài chính Stacy Smith khẳng định kết quả kinh doanh đã phản ánh rõ "thực lực cũng như khả năng" vượt qua khó khăn và khủng hoảng của Intel, dù cho thị trường bán dẫn toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế u ám tại Mỹ.

"Nhờ các công nghệ và quy trình mới, chúng tôi có thể hạ thấp chi phí sản xuất cho từng con chip", ông Smith cho biết. "Lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Intel vẫn đang rất mạnh và bền vững".

Tăng trưởng bền vững

Doanh thu từ vi xử lý máy chủ đặc biệt cao trong quý I, nhất là ở Mỹ, Intel cho biết. "Máy chủ đang tiêu thụ mạnh nhờ xu hướng "điện toán đám mây" (hay còn gọi là dịch vụ web) mà những hãng như Google hay Amazon đang theo đuổi", ông Smith cho biết.

"Dù đây không phải là kênh bán hàng quá mới, nhưng nó đã liên tục mở rộng với tốc độ chóng mặt trong vài tháng trở lại đây".

Cũng giống như máy chủ, thị trường máy tính xách tay vẫn rất sôi động với mức tăng trưởng ngất ngưởng, dù cho desktop tiêu thụ khá yếu.

Intel dự đoán doanh số xuất xưởng của notebook sẽ qua mặt desktop vào năm 2009, nhờ sự đổ bộ của làn sóng các "Netbook", tức máy tính xách tay giá rẻ, cấu hình thấp kiểu như Classmate PC.

Hồi đầu tháng 3, Intel từng khiến giới đầu tư lo lắng khi cảnh báo rằng giá chip nhớ flash NAND (thường được dùng trong máy ảnh số và máy nghe nhạc MP3) sẽ giảm sâu hơn dự kiến. Hệ quả là lợi nhuận của hãng cũng sẽ bị "kéo tụt".

Intel bắt đầu sản xuất chip NAND từ năm 2006, thông qua liên doanh với hãng Micron Technology.

Đây là một nước cờ bị giới phân tích chỉ trích là "không đúng lúc và sai thời điểm", vì khi ấy, giá chip nhớ đã có dấu hiệu khủng hoảng.

Rất nhiều chuyên gia đã phải hạ thấp mức kỳ vọng và dự đoán doanh thu cho Intel nói riêng và thị trường chip nói chung trong quý I, chính vì thế, kết quả kinh doanh mới nhất của Intel đã khiến không ít người bất ngờ.

AMD "mếu"

"Giá chip nhớ đang chịu sức ép rất lớn do tình trạng cạnh tranh khốc liệt và cung vượt quá cầu.

Đây là hai xu hướng khiến cho lợi nhuận của những hãng như Samsung Electronics (hãng sản xuất chip nhớ số 1 thế giới) bị suy giảm nghiêm trọng.

Thật ngạc nhiên khi Intel có thể một mình đi ngược lại dòng nước", chuyên gia Michael Gayman bình luận.

Hiện Intel vẫn là hãng chip lớn nhất thế giới với khoảng 75% thị phần trong tay. Tuy đứng ở vị trí Á quân song AMD chỉ kiểm soát khoảng hơn 20% thị phần và đang chơi vơi trong thời kỳ khủng hoảng.

Lợi nhuận và doanh thu của AMD liên tục tụt dốc trong 2 năm qua, buộc ban giám đốc phải sa thải 10% lực lượng nhân sự trong thời gian tới.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Paul Otellini tỏ ra tự tin khi khẳng định những điều kiện bất lợi của nền kinh tế hiện nay sẽ không ảnh hưởng nặng đến Intel, nhất là tại các thị trường quan trọng như Mỹ, Bắc Á và Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Intel cũng đã phải tạm dừng việc xây dựng nhà máy sản xuất chip nhớ mới tại Singapore hồi giữa tháng 3 vừa qua.

Theo kế hoạch, AMD sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I vào ngày kia. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán AMD sẽ thua lỗ tới 51 cent/cổ phiếu.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp AP, CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)