Nhiều dòng tivi LCD đã biến mất khỏi thị trường, thay vào đó là tivi sử dụng công nghệ LED dòng phổ thông.

Nhiều hãng ngưng sản xuất

Cuộc cạnh tranh giữa dòng tivi công nghệ LCD và LED đã đến hồi kết khi nhiều hãng lớn tuyên bố ngừng sản xuất LCD trong những tháng đầu năm nay để tập trung phát triển các model sử dụng công nghệ LED, OLED đời mới.

Từ đầu năm 2013, LG - nhà sản xuất Hàn Quốc - tuyên bố năm nay sẽ không bán ra thị trường mẫu tivi LCD (đèn nền CCEF) thông thường mà tập trung vào các dòng LED (dùng đèn nền LED). Hãng Samsung cũng cho biết ngưng sản xuất tivi tinh thể lỏng trong nửa năm đầu 2013.

Theo ông Bùi Tấn Cường, Giám đốc Kinh doanh Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, với các nhà kinh doanh, việc nhiều nhà sản xuất "bỏ" tivi LCD là rất đáng tiếc vì dòng sản phẩm này có giá rẻ, dễ bán. Tuy nhiên, với nhà sản xuất, tivi LCD giảm giá quá nhiều, sản xuất lỗ nên phải ngưng làm. Bên cạnh đó, sự thành công của dòng tivi thế hệ mới sử dụng công nghệ UHD với giá vài trăm triệu đồng/chiếc đã khiến các hãng không còn mặn mà với công nghệ LCD cũ.

So với LCD, tivi công nghệ LED có một số ưu điểm: Được chiếu sáng trực tiếp mà không cần nguồn sáng bên ngoài, tiết kiệm điện 20% - 40% so với tivi LCD truyền thống, chất lượng hình ảnh hiển thị tốt hơn, thiết kế mỏng hơn…

Tivi LED ngày càng rẻ

Trên thị trường, mức giá chênh lệch giữa tivi LED và LCD ngày càng rút ngắn. Các hãng cũng lần lượt tung ra các dòng tivi LED giá rẻ để thay thế tivi LCD. Trong đó, sau phiên bản EH tung ra năm ngoái, năm nay, Samsung có thêm dòng F5000 series với thiết kế thanh mảnh hơn, bổ sung chế độ tối ưu hình ảnh khi xem thể thao và hỗ trợ sẵn bộ thu truyền hình số DTV.

Đại diện một siêu thị điện máy tại TPHCM cho biết tivi LED giá rẻ thường được trang bị các tính năng cơ bản như độ phân giải HD, kết nối USB (chỉ hỗ trợ một số định dạng file ảnh, nhạc và phim, trong khi các model đắt tiền có độ phân giải Full HD và tính năng USB đọc được nhiều định dạng file hơn).

Vài năm trước, giá một chiếc tivi LED phải trên 10 triệu đồng và thường đắt hơn tivi LCD ít nhất 2-3 triệu đồng. Hiện tại, chênh lệch giá phổ biến giữa tivi LED và LCD còn chưa đến 1 triệu đồng. Ở các trung tâm điện máy như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Đệ Nhất Phan Khang…, giá bán tivi LCD rẻ hơn LED khoảng 20%-30%. Nhiều sản phẩm LCD đã hết hàng nên gần như mặc nhiên người tiêu dùng chọn mua tivi LED.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hãng đã tung ra dòng tivi công nghệ LED giá rẻ, chỉ tương đương loại LCD. Cụ thể, giá tivi LED loại dưới 30 inch xấp xỉ 5 triệu đồng/chiếc, LED 32 inch trên 7 triệu đồng/chiếc, LED 40 inch trên 10 triệu đồng/chiếc... Thông thường, khách hàng mua tivi chọn kích thước màn hình là chính, sau đó mới xét đến các yếu tố giá cả, tính năng…

Bán chạy nhất hiện nay là tivi LED 32 inch. LED Full HD 40 inch trở lên cũng tiêu thụ tốt do có chất lượng hình ảnh cao, kiểu dáng sang trọng, hiện đại, nhiều tính năng nổi trội và giá cũng đã mềm hơn.

Từ đầu năm đến nay, do còn ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, mãi lực ngành hàng điện máy, điện tử (trong đó có tivi) không mấy khả quan. Để kích thích sức mua, đa số trung tâm, siêu thị điện máy liên tục phối hợp cùng nhà sản xuất khuyến mãi giảm giá. Giá tivi LED dòng phổ thông còn có cơ hội rẻ hơn nữa.

Theo Người Lao Động



Bình luận

  • TTCN (0)