Mặc dù đã có một số tín hiệu lạc quan trên thị trường PC trong nửa cuối năm, các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, 2013 vẫn là năm vô cùng tồi tệ đối với ngành công nghiệp này.

Nghiên cứu mới nhất từ IHS iSuppli chỉ ra rằng, năm 2013, thị trường PC truyền thống (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay) thậm chí sẽ tồi tệ hơn dự đoán mà các chuyên gia phân tích đã đưa ra vào đầu năm.

Theo số liệu từ IHS iSuppli, số lượng MTXT bán ra trong Q1/2013 đạt 33,2 triệu chiếc, giảm 17% so với con số 40,1 triệu chiếc được bán ra trong quý cuối cùng của năm 2012. Một số tên tuổi lớn như Apple, HP đang phải đối mặt với doanh số bán hàng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Các chuyên gia tại IHS iSuppli nhận định, số lượng máy tính tiêu thụ trong quý đầu tiên của năm 2013 thấp hơn mức dự đoán được đưa ra trước đó khoảng 4-5%. Đây là con số bán hàng tồi tệ nhất của thị trường PC trong vòng 12 quý gần đây nhất.

Trước đó, IDC cũng đã đưa ra dự báo không mấy khả quan cho thị trường PC trong những năm tới. Cụ thể, doanh số bán máy tính cá nhân sẽ tiếp tục giảm 7,8% trong năm 2013, năm 2014, số máy tính bán ra sẽ tiếp tục giảm 1,4%, năm 2015 doanh số PC và máy tính bảng sẽ cân bằng nhau. Sau thời điểm này, doanh số bán máy tính bảng sẽ chính thức vượt PC.

Ảnh
Máy tính bảng sẽ vượt MTXT vào năm 2015.

Trước tình hình ngày càng xấu đi trên thị trường PC, nhiều công ty chuyên sản xuất thiết bị này đã tìm cách tự cứu mình. Lenovo bắt đầu chuyển sang smartphone, Samsung tập trung phát triển máy tính bảng, Apple cũng không còn mặn mà với các dòng PC truyền thống.

Được biết, trong năm 2012, số lượng bán MTXT đã bắt đầu có xu hướng giảm. Người dùng bắt đầu tìm đến những sản phẩm siêu nhẹ, siêu mỏng tương tự như những chiếc máy tính bảng. Trong khi đó, nhiều người dùng khác lại chờ đợi sự có mặt của các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows 8.

Theo VTV




Bình luận

  • TTCN (0)