BlackBerry có những tín đồ trung thành, nhưng họ vẫn tiếp tục lỗ sau khi đã tung ra nền tảng mới.

BlackBerry 10 được kì vọng sẽ giúp công ty Canada lội ngược dòng trong năm 2013, thế nhưng chỉ có 2,7 triệu máy chạy nền tảng này được tiêu thụ trong quý tài chính đầu tiên kết thúc vào 1/6.

"Chẳng còn lời bào chữa nào cho BlackBerry. Dòng smartphone mới của họ đơn giản không phải một cú hit", trang CNN nhận xét về kết quả kinh doanh của hãng này.

Con số 2,7 triệu điện thoại thấp hơn 1 triệu so với kì vọng của các nhà phân tích. Nhìn sang các đối thủ đến từ châu Á, Samsung Galaxy S4 đạt 10 triệu máy còn HTC One bán ra 5 triệu máy chỉ sau 1 tháng. Cổ phiếu BlackBerry giảm tới 28% sau khi báo cáo được công bố cuối tuần qua.

HTC, Nokia và BlackBerry cùng đang chật vật khẳng định vị trí của mình trên thị trường smartphone. HTC đã tạo được dấu ấn nhất định với mẫu One dù sản phẩm này không đủ giữ chân một loạt nhân vật quan trọng của hãng Đài Loan. Nokia vẫn đang đều đặn tung ra các smartphone thuộc dòng Lumia nhưng chưa có phiên bản nào thực sự bùng nổ để tạo bước ngoặt cho sự vươn lên của "cựu vương". Trong khi đó, BlackBerry lại đặt cược vào BlackBerry 10 với hi vọng nền tảng hoàn toàn mới sẽ giúp họ lấy lại ánh hào quang đã mất.

Thế nhưng, trong quý vừa qua, họ đã lỗ 84 triệu USD dù bán được tổng cộng 6,8 triệu máy (thiết bị BlackBerry 10 chỉ chiếm 40%). Một loạt nguyên nhân đã được chỉ ra là sự chậm trễ xuất hiện của Q10 (một trong hai sản phẩm được công bố từ đầu năm nhưng chỉ có Z10 được bán sớm), không có những chiến dịch quảng bá rầm rộ để khiến người tiêu dùng nhớ tới, hệ sinh thái chưa đủ mạnh...

Trước đó, Microsoft khẳng định Windows Phone đang yên vị ở ngôi thứ ba về hệ điều hành di động (sau Android và iOS) và không cảm thấy lo ngại BlackBerry 10.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)