Đánh giá về thị trường game trực tuyến Việt Nam hiện nay, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết tình trạng vi phạm phổ biến tới mức, 100% doanh nghiệp đang phát hành game đều có những sản phẩm chưa được thẩm định nội dung về bạo lực hoặc độ tuổi.

Nói cách khác, gần như cứ kiểm tra là sẽ phát hiện được sai phạm, nhiều doanh nghiệp bị phạt nhiều lần vẫn tái phạm. Vậy nhưng ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ vẫn khẳng định không thể trách hoàn toàn các doanh nghiệp game.

Chia sẻ tại Hội thảo "Nâng cao hiệu quả công tác quản lí trò chơi trực tuyến" diễn ra sáng 3/7, ông Hùng cho biết chỉ riêng trong giai đoạn 2011 - 2012, đơn vị này đã tiến hành xử phạt 14 doanh nghiệp game và xử phạt số tiền lên tới 575 triệu đồng. Vậy nhưng chỉ xử phạt thì cũng không có hiệu quả cao về mặt quản lí, ông nhấn mạnh.

Một thực tế được chỉ ra tại Việt Nam là các doanh nghiệp phát hành game đang bị dồn vào thế chân tường, hoặc phải giải thể hoặc buộc phải vi phạm quy định để có thể tiếp tục tồn tại. Nguyên nhân của tình trạng này chính là việc từ tháng 8/2010 đến nay, cơ quan quản lí đã quyết định tạm dừng cấp phép cho các game trực tuyến mới hoạt động. Việc ngừng cấp phép kéo dài này đã khiến cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp lâm vào cảnh bế tắc hoàn toàn. Khá nhiều doanh nghiệp game nhỏ đã phải giải thể.

Để tiếp tục kinh doanh, tồn tại và cạnh tranh được với các doanh nghiệp game khác, cũng như các game ngoại nhập lậu vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp dù biết là vi phạm quy định vẫn phải bấm bụng khai thác các game mới chưa được cấp phép, hoặc với những game đã cấp phép thì thay mới nội dung để hút khách.

Đáng báo động hơn là tình trạng vi phạm không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp nội mà còn bắt gặp ở nhiều doanh nghiệp nước ngoài. "Ít nhất trên thị trường có 4 doanh nghiệp game ngoại đang cung cấp hàng chục game trái phép, trốn thuế hàng tỉ đồng. Đây là một hiện tượng rất nguy hiểm", vị đại diện Thanh tra Bộ nói thêm.

Chính sách quản lí hiện nay không còn phù hợp với thực tế và sự phát triển của xã hội, đẩy tất cả các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị xử lí hình sự vì kinh doanh trái phép, ông Hùng cảnh báo.

Đồng quan điểm với Thanh tra Bộ, đại diện Sở TT&TT TP.HCM, một địa bàn có tình hình game online diễn biến khá phức tạp thừa nhận, hiện game không phép đang lưu hành tại Thành phố là rất phổ biến. Thế nhưng trong khi việc phát hiện game không phép rất dễ thì khâu xử lí lại không đơn giản. Khi Sở đi kiểm tra, rất nhiều doanh nghiệp đã tiến hành chuyển trụ sở hoặc máy chủ sang tỉnh khác, thậm chí là nước ngoài để "lách khỏi" phạm vi quyền hạn của Sở.

Để giải quyết tình trạng này, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ TT&TT sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 97 về quản lí Internet, trò chơi trực tuyến; đồng thời nhanh chóng thành lập lại Hội đồng xét duyệt, thẩm định game online, xem xét cấp phép cho những game đáp ứng tốt các quy định về chất lượng, nội dung, độ tuổi. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ để kiểm tra, xử lí những doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trái phép, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội cạnh tranh được bình đẳng trên sân nhà.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)