Lo ngại công nghệ VoIP sẽ bị lợi dụng truyền bá hình ảnh khiêu dâm và làm tổn hại an ninh quốc gia, Bộ trưởng Thông tin Ba-ranh cho biết đang tìm cách quản lí các dịch vụ gọi điện nền Internet này.

Ba-ranh là một quốc gia Ả-Rập nằm ở Vịnh Ba Tư (Tây Á/Trung Đông), là “láng giềng” của Ả-rập Xê-út và Qatar. Theo số liệu quý 2/2012 của Bộ Thông tin Ba-ranh, đảo quốc có dân số gần 1,3 triệu người song lượng thuê bao di động lên tới hơn 1,9 triệu, tỉ lệ tiếp cận di động đạt 158%. Hiện có ba nhà mạng đang hoạt động tại Ba-ranh là Batelco, Zain Bahrain và Viva Bahrain. Dễ thấy, với tỉ lệ tiếp cận di động cao như vậy, Ba-ranh là thị trường vô cùng tiềm năng của nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như Internet.

Vì sao Ba-ranh để mắt tới dịch vụ VoIP?

Các dịch vụ liên lạc qua Internet, bao gồm dịch vụ gọi qua Internet (VoIP), nhắn tin tức thời, mạng xã hội là phương tiện giúp quân nổi dậy lên kế hoạch lật đổ chính quyền tại các nước Tunisia, Ai Cập và Libya trong năm 2011.

Ba-ranh cũng bị cuốn vào làn sóng bất ổn chính trị từ năm 2011. Nhiều nhà hoạt động đối lập thường dùng VoIP và các công nghệ Internet khác để liên lạc vì khó bị theo dõi hơn đường dây điện thoại cố định và chi phí cũng rẻ hơn nhiều.

Bộ trưởng Thông tin Ba-ranh cho biết chính phủ không kiểm soát phương tiện liên lạc truyền thống, còn quyết định nghiên cứu VoIP được thúc đẩy là do mối lo ngại tiềm ẩn.

“Có nhiều ví dụ về công nghệ VoIP đang được sử dụng cho ảnh khiêu dâm, làm băng hoạt giá trị đạo đức trong vương quốc”, Bộ trưởng Sheikh Fawaz bin Mohammed al Khalifa phát biểu. “Chúng ta cũng không muốn công nghệ bị lợi dụng để làm tổn hại an ninh quốc gia hay để lừa đảo, gian lận, đánh cắp danh tính”.

Sau cuộc nổi dậy “Mùa xuân Ả-rập”, vài chính phủ đều thúc giục kiểm soát VoIP và những dịch vụ tương tự như BlackBerry Messenger (BBM) chặt chẽ hơn.

Ả-rập Xê-út, quốc gia láng giềng từng gửi quân sang giúp Ba-ranh dẹp loạn năm 2011, cảnh báo những dịch vụ như Skype, WhatsApp vì “coi thường luật lệ viễn thông”.

Tháng 7/2013, chính phủ Xê-út đã chính thức chặn Viber, một dịch vụ VoIP. Chính phủ Ba-ranh tuần trước thông báo có thể giới thiệu luật mới để quản lí dịch vụ VoIP nhằm đảm bảo “chính sách và quy tắc được thực hiện đúng đắn”. Bộ trưởng Thông tin Sheikh Fawaz cho biết đang nghiên cứu về vấn đề này song vẫn chưa có khung thời gian cụ thể hay đi tới quyết định chặn hoàn toàn hay hạn chế sử dụng công nghệ VoIP.

Ba-ranh từng chặn dịch vụ VoIP phi pháp

Cơ quan quản lí viễn thông Ba-ranh (TRA) năm 2010 từng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chặn hai trang www.nonotalk.com và www.seefcall.com.

Theo TRA, nguyên nhân của quyết định này là do hai dịch vụ đều vi phạm Luật Viễn thông Ba-ranh. Nonotalk cung cấp dịch vụ gọi thoại chưa được cấp phép, còn Seefcall cung cấp dịch vụ cho phép người dùng trả tiền trên mạng rồi thực hiện cuộc gọi VoIP nội địa và quốc tế.

TRA cho rằng hai dịch vụ nhằm vào người dân Ba-ranh do đều sử dụng tiền Dinar của Ba-ranh khi niêm yết giá dịch vụ.

Doanh nghiệp viễn thông bị ảnh hưởng nặng vì VoIP

VoIP cho phép gọi điện thoại và nhắn tin miễn phí qua Internet trong khi phí thực hiện cuộc gọi từ Internet tới số điện thoại cố định hoặc di động lại rẻ hơn nhiều so với cách truyền thống.

Vì lí do này, lo ngại về mặt thương mại có lẽ là một nhân tố khiến chính phủ “để mắt” tới dịch vụ này. Tất cả doanh nghiệp viễn thông tại Ba-ranh đều do cơ quan chính phủ nắm giữ một phần và có mức độ khác nhau.

Cạnh tranh khốc liệt giữa ba nhà mạng và khoảng 10 ISP cùng với sự trỗi dậy của những công cụ giao tiếp Internet càng làm tăng thêm áp lực về thu nhập của mỗi doanh nghiệp.

Bahrain Telecommunications Co (Batelco) từng thống trị thị trường Ba-ranh song 11/12 quý gần đây, hãng đều báo cáo doanh thu sụt giảm. Zain Bahrain, công ty con của Zain (Kuwait) cho biết thu nhập ròng trong quý I năm 2013 giảm 32% so với cùng kì một năm trước đó. Dù vậy, theo ông Sheikh Fawaz, các nhà mạng chưa từng đề nghị hạn chế truy cập VoIP.

Theo Bộ trưởng, gần 100.000 cuộc gọi VoIP đã được thực hiện trong 4 ngày gần đây. Số phút gọi quốc tế thông qua VoIP cao hơn hẳn so với gọi cố định.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)