Nhu cầu sở hữu smartphone cao cấp đang dần bão hòa?

Samsung - nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, và HTC - kẻ đang chật vật bám trụ trong thị trường smartphone, vừa đưa ra những báo cáo tài chính đáng lo ngại về doanh thu smartphone trong quý II/2013.

Doanh số không đạt kì vọng

Cụ thể, thu nhập ròng của HTC trong quý II/2013 là 42 triệu USD, thấp hơn kì vọng khoảng 66 triệu USD, giảm 83% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của Samsung trong quý II cũng đạt 8,3 tỉ USD, thấp hơn so với kì vọng 8,8 tỉ USD. Giá cổ phiếu của Samsung giảm 4% trong phiên giao dịch ngày 5/7.

"Nhu cầu về điện thoại thông minh cao cấp tăng trưởng chậm lại có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới tỉ suất lợi nhuận của Samsung", Lee Seung-Woo, chuyên gia của hãng Đầu tư và Chứng khoán IBK, trả lời phỏng vấn của Yonhap.

Đồng quan điểm với Lee Seung-Woo, trang công nghệ Mashable cũng cho rằng nhu cầu mua smartphone của người dùng bị bão hòa ở phân khúc cao cấp như iPhone 5, Galaxy S4 hoặc HTC One. Các dòng smartphone bình dân vẫn bán chạy ở những thị trường mới nổi.

Trên thực tế, giới chuyên môn đã dự đoán được tình cảnh này từ nhiều tháng trước. Khi những siêu phẩm như iPhone 5 không có nhiều sự thay đổi so với iPhone 4S, và Galaxy S4 cũng không có nhiều sự đột phá so với người tiền nhiệm Galaxy S3, phần đông người tiêu dùng cũng sẽ ngại chi tiền để "lên đời" điện thoại.

Đâu là nguyên nhân?

Christina Warren, phóng viên công nghệ của Mashable cho rằng, HTC và Samsung hiện đang gặp vấn đề khi tung ra quá nhiều mẫu smartphone, khiến người dùng bị “rối”. Chẳng hạn như một người dùng phải băn khoăn lựa chọn giữa Galaxy S4, Galaxy S4 Mini hay Galaxy S4 zoom. Việc có quá nhiều lựa chọn trong cùng một phân khúc (hoặc cùng kích cỡ màn hình) khiến doanh thu của các sản phẩm này phủ định lẫn nhau.

Giới quan sát giả định rằng, nếu thực sự thị trường smartphone cao cấp đang bão hòa, thì giải pháp trước mắt mà các nhà sản xuất điện thoại nên làm là xây dựng thương hiệu và sự trung thành của người dùng, thay vì tung ra quá nhiều mẫu smartphone mới “na ná” nhau.

Ảnh
Người tiêu dùng bối rối khi phải cân nhắc lựa chọn giữa nhiều mẫu smartphone Galaxy của Samsung.

Trong khi Samsung và HTC nhận ra sự bão hòa ở phân khúc cao cấp, Apple cũng đã lên kế hoạch sản xuất iPhone giá rẻ nhằm tiếp cận những thị trường mới nổi, mặc dù gần đây CEO Tim Cook của Apple lên tiếng rằng công ty của ông "không mấy hứng thú với việc sản xuất những thiết bị giá rẻ chỉ để theo đuổi doanh số".

Tuy nhiên, để đặt chân vào thị trường smartphone giá rẻ, Samsung, HTC và Apple sẽ gặp phải sức ép không nhỏ đến từ những thương hiệu Trung Quốc như ZTE hay Huawei. Những smartphone của hai nhà sản xuất này không chỉ có sức mạnh ngang ngửa "siêu phẩm", mà còn có lợi thế cạnh tranh về giá.

Ngoài ra, những mẫu feature phone siêu rẻ của Nokia (vốn được cài sẵn các ứng dụng cơ bản tương tự smartphone) cũng là một rào cản lớn khiến các "ông lớn" khác phải dè chừng khi muốn lấn sân phân khúc bình dân.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (2)
Phong Tat Tau  169

ế vì mắc...

nguyenledung  17

Cái này thì đúng thôi!

Người giàu đâu phải lúc nào cũng có tiền, mà có tiền thì họ có thay điện thoại hay không lại là chuyện khác. Người say mê công nghệ thì có thể khám phá khi nó đã cũ (lúc sale off) cũng chẳng sao!!??!!!
Vậy là kết quả hàng cao cấp ế vì giá quá cao!!! Đâu phải ai cũng giàu đâu!!!