Asus đã cho ra đời chiếc Eee PC đầu tiên vào mùa thu năm 2007, với giá thành 399 USD, hệ điều hành Linux, ổ SSD (solid-state drive) 4 GB. Từ đó, Eee PC đã tạo nên một làn sóng mới trên thị trường máy tính xách tay với giá thành rẻ bất ngờ, tuy nhiên do thiếu vắng hệ điều hành Windows, một số khách hàng vẫn còn e ngại.

Tóm lược

  • Điểm mạnh: nhỏ, nhẹ,giá cả phải chăng, giá thành như nhau với cả Window và Linux.
  • Điểm yếu: bàn phím gò bó, dung lượng lưu trữ quá nhỏ, độ phân giải màn hình thấp, cần có những vi xử lí mới sắp ra lò như Atom của Intel.
  • Đánh giá: 7,3/10

Nhận xét

Khi Asus nhận ra sự cần thiết của một phiên bản với hệ điều hành Windows, thì các đối thủ cạnh tranh đã nhìn thấy tiềm năng rộng lớn của thị trường laptop giá rẻ. Chúng ta đã thấy sự xuất hiện của 2133 Mini-Note từ Hewlett-Packard, Classmate PC của Intel, cả hai đều có cấu hình tương tự và được trang bị hệ điều hành Windows, tạo nên một phạm trù mới cho máy tính xách tay mà mọi người gọi là Mininotebook hay Netbook.

Những hệ sản phẩm mới với hệ điều hành Windows làm tăng đáng kể tính hấp dẫn của Eee PC đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, một phiên bản 9 inch (sẽ phát hành trong năm nay) hứa hẹn nhiều tính năng được mở rộng bởi màn hình rộng hơn giúp hiển thị tốt hơn và bàn phím rộng hơn giúp gõ chữ thoải mái hơn.

Phiên bản Eee PC với Windows XP lần này có cấu hình giống với phiên bản với hệ điều hành Linux và có giá tương đương (bởi phiên bản với Linux đã ra đời cách đây 6 tháng trước). Do đó, Eee PC sẽ là sự lựa chọn tốt như một máy tính thứ hai cho những ai hay phải di chuyển, hay là máy tính cho trẻ em bởi bạn không còn lo lắng sẽ phải tiếc "đứt ruột" khi đánh rơi hay đánh mất nếu dùng UMPC với giá cao gấp 5 lần.


Giá thành $399
Vi xử lí 900MHz Intel Mobile CPU
Bộ nhớ RAM 512MB RAM
Hard drive 4GB SSD
Chipset/Graphics Intel 910
Hệ điều hành Windows XP Home
Kích thước 8.8 x 6.5 x 0.9 inches
Kích thước màn hình (đường chéo) 7.0 inches
Cân nặng / cùng AC adapter 2.0 / 2.4 pounds
Category Ultraportable

Với vở bọc bằng nhựa bên ngoài, Eee PC trông có vẻ như là một thứ đồ chơi, trong khi HP 2133 Mini-Note với cấu hình tương tự nhưng có vỏ bọc bằng hợp kim magnesium. Tuy nhiên, chiếc HP 2133 Mini-Note có giá 599 USD-- một khoảng cách giá thành khá lớn so với 399 USD của Eee PC. Ngoài ra, Eee PC còn là chiếc mininotebook nhỏ nhất, với kích thước chỉ khoảng một quyển sách, nó có thể được bỏ vào túi áo khoác không mấy khó khăn. Và với khối lượng chưa đầy 900 g, Eee PC nặng chỉ bằng hai phần ba HP 2133 Mini-Note.

Việc cố gắng nhồi nhét tất cả những gì phải có cho một chiếc laptop lên hệ thống nhỏ như Eee PC không hề dễ dàng chút nào, và chiếc Asus Eee PC thuộc loại máy tính có phím chữ nhỏ chưa từng thấy (không tính đến UMPC với bàn phím kiểu smartphone chỉ dành cho ngón tay cái). Dù sao thì mọi không gian đều được tận dụng để các phím có kích thước có thể gõ được, cho dù là rất khó khăn. Ngay cả những phím rất thường được sử dụng như backspace, tab, và các phím điều khiển đều rất khó tiếp cận. Nếu so sánh lĩnh vực này thì HP 2133 Mini-Note đã thành công hơn với bàn phím gần như full-size.

Chiếc màn hình 7 inch lại được bao xung quanh bởi một viền đen làm cho người dùng cảm thấy màn hình nhỏ lại càng nhỏ. Dù sao thì không gian xung quanh cũng được dùng để lắp đặt một webcam và hai loa nhỏ hai bên, phát âm thanh đủ để xem một clip kiểu như clip trên Youtube. Với độ phân giải 800x480, sẽ không có nhiều chỗ dư thừa trên màn hình, desktop của Windows XP có thể được hiển thị vừa vặn, nhưng một số menu và cửa sổ điều khiển (control panel) không được hiển thị đầy đủ, người dùng thường phải kéo slidebar sang trái sang phải.



Asus Eee PC 4G Trung bình của thể loại ultraportable
Video VGA-out VGA-out
Audio Loa Stereo, lỗ cắm headphone/microphone Lỗ cắm headphone/microphone
Dữ liệu Ba cổng USB 2.0, khe đọc SD card Hai cổng USB 2.0, mini-FireWire, khe đọc SD hay multiformat card
Expansion không khe PC Card hay ExpressCard
Networking Modem, Ethernet, 802.11 a/b/g Wi-Fi Modem, Ethernet, 802.11 a/b/g Wi-Fi, lựa chọn Bluetooth, lựa chọn WWAN
Ổ quang
không không, hay ghi DVD
 

Với ba cổng USB, cổng ra VGA, lỗ cắm headphone và micro, chiếc Asus Eee cho phép những kết nối cơ bản nhất. Khe cắm card SD cho phép tăng khả năng lưu trữ dữ liệu, với chỉ chưa đầy 50 USD cho một SD card 4 GB, bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ của máy.

Với hệ điều hành Windows XP, chúng ta có thể thực hiện thử nghiệm để so sánh hiệu quả xử lí với Classmate PC (cùng dùng vi xử lí Intel Celeron M) và với HP 2133 Mini-Note với vi xử lí từ VIA. Cả Intel và VIA đều đã giới thiệu những dòng chip mới tiết kiệm điện năng (Intel với Atom và VIA với Isaiah) và những chip này sẽ được sớm tung ra thị trường cho những máy tính kiểu Netbook. Nhưng dù sao chúng ta vẫn còn cách thời điểm đó vài tháng nữa. Với cấu hình hiện nay, Eee PC hoạt động tốt với những ứng dụng cơ bản như lướt web, soạn thảo văn bản (thậm chí tốt hơn so với HP 2133 Mini-Note).

Trong thử nghiệm thời lượng pin với ứng dụng video, Eee PC hoạt động được liên tục trong vòng 3 giờ và 12 phút với pin 4 cell đi kèm. Thời lượng như vậy là hoàn toàn chấp nhận được với một ultraportable, đặc biệt là với giá thành thấp như Eee PC. Trong thử nghiệm này, cả HP 2133 Mini-Note HTC Shift (đắt tiền hơn rất nhiều) đều không kéo dài được đến 2 giờ, trong khi Classmate PC vượt qua mức 4 giờ, cho thấy cấu hình đồng bộ giúp tăng thời lượng hoạt động của pin.

Asus có chế độ bảo hành cơ bản là 1 năm cho tất cả các sản phẩm của họ, đồng thờicung cấp dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật qua web và đường dây nóng miễn phí.

So sánh với các sản phẩm tương tự:

Khả năng chạy đa ứng dụng
(Thanh ngắn hơn chỉ hiệu quả cao hơn)
HTC Shift
5,340
ASUS Eee PC 4G (Windows XP)
6,120

Thời lượng pin lúc chạy video (phút)
(Thanh dài hơn chỉ hiệu quả cao hơn)
ASUS Eee PC 4G (Windows XP)
192
HTC Shift
106

Thông tin tóm tắt về những sản phẩm trên:

ASUS Eee PC 4G (Windows XP)

Windows XP Home Edition SP2; 900MHz Intel Celeron Ultra Low Voltage M353; 512MB DDR2 SDRAM 400MHz; 128MB Mobile Intel 915GMS Express; 4GB SiliconMotion SM223A Solid State Drive

HP 2133 Mini-Note

Windows Vista Business Edition; 1.6GHz VIA C7-M Ultra Low Voltage; 2048MB DDR2 SDRAM 667MHz; --MB VIA/SG3 UniChrome Pro II IGP; 120GB Seagate 7,200rpm

Intel Classmate PC 9-inch

Windows XP Professional SP2; 900MHz Intel Celeron Ultra Low Voltage M353; 512MB DDR2 SDRAM 400MHz; 128MB Mobile Intel 915GMS Express; 30GB Seagate 3,600rpm

HTC Shift

Windows Vista Business Edition; 800MHz Intel A110; 1024MB DDR2 SDRAM 400MHz; 256MB Mobile Intel 945GM/GU Express; 40GB Toshiba 4,200rpm

Quang Trung (theo CNET)


Bình luận

  • TTCN (3)
someone

cái này chắc chỉ làm đồ chơi thôi chứ ko dùng để work được

Quang Trung  22192

Giá như có bản 9 inch, chip Atom, win XP, vỏ hợp kim,... ;D giống như HP 2133 lắp Atom vậy, mà giá thành vẫn Eee... Tongue

dustinwind

to*' chi~ ca^`n Ubuntu lap tren VXL Atom , man hi`nh 9" voi phan giai cao la` ok ... mang trong ca(.p nhu 1 cuon sa'ch bi`nh thuong la` qua' tuyet