Càng ngày càng có nhiều thông tin khẳng định, ý định của Apple khi phát triển iPhone bình dân không phải là rẻ hóa sản phẩm này.

Ngược lại, để hạ thấp giá thành, Apple sẽ cho màn hình 3,5 inch "nghỉ hưu" và lựa chọn một "chuẩn màn hình" mới cho iPhone. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Apple áp dụng sách lược này. Hãng đã phát triển iPad Mini với một kích cỡ, tỉ lệ và độ phân giải màn hình mà theo mình là tối ưu nhất, tiện lợi nhất cho giới phát triển ứng dụng. Kết quả là iPad Mini có được sự hậu thuẫn hùng hậu từ một thư viện ứng dụng tương thích khổng lồ, điều mà đối thủ Nexus 7 của Google còn lâu mới dám so bì.

Chẳng còn lâu nữa, Apple sẽ công bố một, thậm chí là 2 model iPhone mới. Danh mục smartphone mà hãng bày bán sẽ thay đổi. Mọi dấu hiệu đều "chỉ" tới iPhone 5S và như thông lệ, giá bán của iPhone nhiều khả năng sẽ rẻ đi, rơi vào phân khúc trung cấp. Đến lượt mình, iPhone 4S sẽ thế vào chỗ iPhone 4 để thu hút các người dùng ít tiền, thậm chí là cho nhà mạng tặng không để đổi lấy hợp đồng thuê bao 2 năm.

Vấn đề là iPhone 4S sở hữu màn hình 3,5 inch kiểu cũ, trong khi cả iPhone 5 lẫn 5S đều sử dụng màn hình 4 inch Retina. Giá thành sản xuất 4S cũng không hề rẻ, vì vậy liệu có phải hợp lí hơn nếu Apple từ bỏ luôn iPhone 4S nhân dịp này, và giới thiệu một thiết kế mới hoàn toàn. Cụ thể hơn, nó có thể chắt lọc những tinh túy cơ bản của iPhone 5 nhưng được gói bên trong một khung máy rẻ hơn, sản xuất dễ hơn và có thể bán được với giá thấp hơn. Cấu hình chi tiết của iPhone "giá thấp" chưa được tiết lộ, song màn hình 4 inch là một giả thuyết an toàn bởi nó cho phép giới phát triển tiếp tục tập trung cho độ phân giải duy nhất là 1136 x 640 pixel.

Tất nhiên, giá bán cũng rất quan trọng. Apple hiểu rất rõ điều này khi vẫn giữ các model iPhone cũ lưu hành trên thị trường để tạo nên một danh mục sản phẩm cơ bản đáp ứng được nhiều phân khúc. Ngay họ máy nghe nhạc iPod đã thể hiện chính xác tư duy này, khi các model rẻ không có camera, thu nhỏ về kích cỡ và màn hình để đạt mục tiêu về giá.

Cũng không nên quên mặt trận lớn tiếp theo của thị trường smartphone: đó chính là các nước mới nổi như Trung Quốc. Samsung muốn một phần đất, Nokia cũng lăm le nhảy vào, ZTE, Huawei tận dụng lợi thế sân nhà...

Bài toán đặt ra cho Apple lúc này không đơn giản chút nào: iPhone giá rẻ phải đủ mới và vừa tiền để cạnh tranh được với các đối thủ, nhưng lại không được phép quá tốt, quá hời để người dùng ngần ngại nâng cấp lên các phiên bản đắt tiền hơn. Đúng, iPad Mini có ăn lẹm vào doanh số tiêu thụ của iPad 9,7 inch thật, thì Apple vẫn thu được lợi nhuận khủng từ cả hai sản phẩm này. iPhone giá rẻ được kì vọng sẽ làm tốt như vậy, thậm chí là hơn.

Theo Vietnamnet/Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)