Với chi phí từ vài triệu đồng, một chiếc xe hơi “bình dân” cũng có thể sở hữu hệ thống camera quan sát xung quanh thân xe (hay còn được gọi là “mắt thần” 360 độ) với tính năng tương tự như hệ thống trên những chiếc xế đắt tiền, giúp tham gia giao thông an toàn hơn.

Xế sang lắp sẵn "mắt" xịn

Với điều kiện đường sá giao thông tại các đô thị lớn tại Việt Nam đi lại khó khăn, các phương tiện phải “bon chen từng centimét”, dễ xảy ra va quệt vào bất cứ thời điểm nào như hiện nay, việc trang bị cho chiếc xe ô tô một hệ thống camera ghi hình cho phép quan sát xung quanh thân xe sẽ giúp cho các tài xế có được những bằng chứng sống chi tiết nhất trong trường hợp tai nạn, va chạm xảy ra mà họ là nạn nhân.

Ngoài ra, các camera còn giúp “giảm tải” được sự căng thẳng cho chủ phương tiện mỗi khi phải lách qua những đoạn đường chật hẹp như ngõ ngách, khu đông dân cư giờ cao điểm...

Đáp ứng nhu cầu nói trên, trên thị trường đã xuất hiện một số dòng xe cao cấp (và đương nhiên là giá thành cao, từ xấp xỉ 1 tỉ cho tới vài tỉ đồng trở lên) được trang bị sẵn hệ thống camera xung quanh xe ngay từ khi xuất xưởng như Mercedes GL500 2013, Infiniti JX35 2013, Range Rover 2013, Luxgen 5...

Lấy ví dụ với chiếc sedan Luxgen 5 của Đài Loan, chiếc xe này được trang bị hệ thống giả lập hình ảnh thực 360 độ quanh xe (Active Eagle View) với camera phía trước và sau, camera hai bên gương.

Khi kích hoạt, hệ thống camera này sẽ hiển thị trên màn hình những chướng ngại vật xung quanh. Điểm thú vị là nếu như cùng lúc có hai chướng ngại vật gây khó cho chiếc xe trên đường di chuyển thì màn hình của xe sẽ tự động chuyển sang hiển thị ở chế độ 360 độ quanh xe, cho phép tài xế tiện quan sát được những chướng ngại vật tại góc khuất mà người lái xe không nhìn thấy được (điểm mù), giúp việc tham gia giao thông an toàn hơn.

Ngoài ra, khi bật đèn xi-nhan bên trái hoặc bên phải, camera trên gương xe sẽ tự động ghi hình và truyền tới màn hình trung tâm cho người lái dễ dàng quan sát. Tính năng này rất hữu ích để tăng tầm quan sát phía sau, giúp rẽ trái hoặc phải an toàn hơn.

Xế bình dân tự chế

Tuy nhiên, với thực tế người sử dụng xe hơi tại Việt Nam đa phần sở hữu những chiếc xe dòng bình dân, giá rẻ hoặc xe không được nhà sản xuất lắp sẵn “mắt thần” 360 độ như vậy thì hiện nay, nếu có nhu cầu các chủ phương tiện vẫn có thể lắp đặt thêm.

Theo khảo sát của ICTnews tại một số địa chỉ kinh doanh thiết bị điện tử, đồ chơi cho xe hơi tại Hà Nội trên phố Lê Thanh Nghị, La Thành, Lê Văn Lương… hiện nay, bộ thiết bị camera hành trình 360 độ rất sẵn và chi phí chỉ vài triệu đồng trở lên.

Tại một địa chỉ trên đường La Thành (Hà Nội), bộ thiết bị camera 360 độ đang có giá bán 5 triệu đồng, xuất xứ Trung Quốc. Cụ thể, hệ thống gồm có màn hình trung tâm và 4 camera, bao gồm 1 camera quay phía trước, 1 camera lùi và 2 camera được gắn bên hông xe.

Khi xe chạy, các camera sẽ ghi hình liên tục vào thẻ nhớ SD (tương thích với thẻ dung lượng lên đến 64 GB). Khi cài số lùi, bộ xử lí tín hiệu của thiết bị cho phép tự động chuyển từ 4 màn hình (phía trước, sau, bên trái và bên phải) về 1 hình duy nhất phía sau để người dùng lùi xe dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi xe đang chạy, nếu xi nhan bên trái hoặc phải, thiết bị sẽ tự động chuyển về phía camera tương ứng để ghi hình, giúp tài xế quan sát phía sau.

“Hiện nay, một bộ camera như vậy có giá bán khoảng 5 - 6 triệu đồng tùy nơi, đã bao gồm cả công lắp đặt. Nhưng do mới được tung ra thị trường nên lượng người chơi cũng chưa nhiều”, anh Thành, một thành viên của diễn đàn Otofun.net đánh giá.

Cũng theo một số người dùng ô tô, chuyện lo ngại chất lượng sản phẩm, rồi việc đấu nối thiết bị camera 360 độ với hệ thống điện của xe cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều người còn “rụt rè” lắp đặt.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)