Ảnh: BBC.

Một phương pháp tấn công PC nguy hiểm và gần như không thể bị phát hiện mới đây được các chuyên gia nghiên cứu thuộc ĐH Illinois đưa ra trình diễn. Đó là phương pháp tấn công trực tiếp vào chip vi xử lý - “não bộ” của một chiếc PC.

Chỉ cần lập trình lại và thay đổi 1.341 cổng lô-gíc (logic gate) trong tổng số hơn 1 triệu cổng trên con chip LEON (được phát triển trên nền kiến trúc thiết kế chip Sparc của Sun Microsystem) là các chuyên gia nghiên cứu thuộc ĐH Illinois đã có thể điều khiển nó tải các phần mềm cơ sở (firmware) độc hại lên bộ nhớ và khởi động, giúp họ có thể đăng nhập vào hệ thống như một người dùng hợp pháp. Thao tác điều khiển con chip có thể được thực hiện qua mạng.

“Nó giống như việc chúng ta có được một “siêu” backdoor “vô hình” trên PC mục tiêu. Bất kỳ lúc nào cũng có thể đoạt được quyền truy cập đầy đủ tới hệ thống đó,” Samuel King - Giáo sư bộ môn khoa học máy tính ĐH Illinois - cho biết.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, nguy hiểm nhưng phương pháp tấn công này rất khó thực hiện, nhiều công đoạn phức tạp. Muốn sử dụng phương pháp tấn công như trên, tội phạm mạng phải để đưa các con chip vi xử lý đã bị chỉnh sửa vào trong PC của người dùng.

Hiện các chuyên gia đang nghiên cứu phát triển công cụ giúp phát hiện dạng chip vi xử lý độc hại.

Theo Tuổi trẻ/InfoWorld



Bình luận

  • TTCN (0)