Báo The Guardian của Anh cho biết Microsoft đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo Mỹ để giúp họ theo dõi liên lạc của người sử dụng, kể cả việc giúp Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bẻ khóa hệ thống mã hóa email của họ.

Dẫn các tài liệu tuyệt mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp, tờ báo Anh tố giác Microsoft đã hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và NSA để giúp các cơ quan này truy cập dễ dàng vào dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive thông qua chương trình do thám PRISM.

Microsoft cũng giúp chương trình PRISM thu thập các đoạn hội thoại video và audio qua dịch vụ trò chuyện trực tuyến Skype, theo tờ The Guardian.

Khi tờ The Guardian Washington Post tiết lộ về chương trình PRISM vào tháng trước, Microsoft đã khẳng định họ không cho phép NSA truy cập trực tiếp thông tin của người sử dụng. Hôm 11/7, hãng này tiếp tục quả quyết rằng họ chỉ cung cấp dữ liệu của người sử dụng trước những yêu cầu hợp lệ của chính phủ.

Các hãng công nghệ khổng lồ Facebook, Google và Microsoft vốn công khai thúc giục nhà chức trách Mỹ cho phép họ tiết lộ số lượng và quy mô các yêu cầu cung cấp thông tin sau khi tờ The Guardian Washington Post tố giác họ cho phép chính phủ truy cập trực tiếp vào máy chủ trong chương trình PRISM của NSA.

Các tiết lộ chấn động này đã làm dấy lên những lo ngại của công chúng và châm ngòi cho những phiên điều trần của quốc hội về quy mô và phạm vi chương trình thu thập thông tin.

Theo Thanh Niên




Bình luận

  • TTCN (0)