Sau 30 năm có mặt, tạp chí PCWorld phiên bản Mỹ số tháng 8/2013 sẽ là ấn phẩm cuối cùng dưới dạng báo in. Từ nay về sau, tạp chí chỉ tập trung vào định dạng kĩ thuật số.

Theo IDC, công ty sở hữu PCWorld, hiện tờ báo có 339.000 bạn đọc và nếu muốn, họ có thể đăng kí trực tuyến để nhận phiên bản điện tử của báo. Việc đình bản không ảnh hưởng tới các nhân viên của báo. Quá trình chuyển đổi sang định dạng kĩ thuật số dù vậy chỉ áp dụng cho phiên bản PCWorld Mỹ.

Theo Bob Carrigan, Tổng Giám đốc hãng truyền thông IDC, người dùng công nghệ và các nhà tiếp thị đang dẫn đầu trào lưu chuyển từ bản in sang thế giới mạng. Quyết định của IDG phản ánh sự thực này. Phiên bản điện tử xuất hiện trên thiết bị Android, iOS như Kindle Fire, iPad và iPhone.

Việc IDG ngừng xuất bản tạp chí PCWorld không phải chuyện bất ngờ. Thế giới web đã ảnh hưởng quá nặng nề lên các tạp chí, đặc biệt là tạp chí máy tính. Đúng như ông Carrigan nói, độc giả và các nhà quảng cáo gần như chuyển hẳn lên mạng. PCWorld chỉ có quy mô bằng 1/4 ban đầu và mất đi 2/3 lượng độc giả.

Trước PCWorld, nhiều tạp chí công nghệ cũng chịu số phận tương tự. Nó đánh dấu sự chấm hết của một kỉ nguyên tạp chí máy tính. Đối thủ của PCWorld - PCMagazine do David Bunnell và Cheryl Woodard thành lập - ngừng xuất bản năm 2008 và tập trung vào bản web. Computer Shopper, một gã khổng lồ khác, đình bản vài tháng sau vào đầu năm 2009. Laptop, tạp chí khá lâu đời mới chấm dứt vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm sáng le lói trong kỉ nguyên kĩ thuật số này. Một số tờ như Macworld, MacLife, Maximum PC vẫn sống sót. Tại Anh, phiên bản PCWorld có tên PCAdvisor vẫn được ưa chuộng.

Kỉ nguyên vàng của tạp chí máy tính đã qua, song hiện tại mới là kỉ nguyên vàng của báo chí công nghệ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)