Sạc "dởm" có thể gây ra nhiều sự cố - Ảnh minh họa.

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ khẳng định, khả năng smartphone gây ra điện giật là rất nhỏ, nhưng các bộ sạc kém chất lượng có thể làm tăng nguy cơ gây ra hiện tượng nói trên.

Sử dụng smartphone trong khi sạc có thể bị điện giật hay không? Đó là câu hỏi được đặc biệt quan tâm sau khi có thông tin một người phụ nữ Trung Quốc đã tử vong vì điện giật khi sử dụng iPhone đang sạc.

Cái chết của Ma Ailun, 23 tuổi, đang khiến dư luận hoang mang, bởi theo lời khẳng định của cảnh sát địa phương, cô Ma Ailun tử vong đúng là do điện giật. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chiếc iPhone đang sạc cô này sử dụng có liên quan đến cái chết của Ma hay không.

Các chuyên gia khẳng định, khả năng một ai đó bị điện giật bởi smartphone, ngay cả khi thiết bị đó đang sạc là rất, rất nhỏ. Một cục sạc smartphone chỉ cung cấp điện áp khoảng 5V, không đủ khả năng gây hại đến con người.

"Chúng tôi từng chứng kiến rất ít các trường hợp tai nạn liên quan đến điện khi sử dụng smartphone", ông Scott Wolfson - Giám đốc truyền thông của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ khẳng định. “Hầu hết các trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra trước đó đều liên quan đến cháy, nổ do thiết bị quá nóng”.

Tuy nhiên, nguy cơ liên quan đến điện sẽ tăng lên nếu một ai đó sử dụng điện thoại với cục sạc kém tiêu chuẩn hoặc không tương thích. Những bộ sạc giả cho iPhone đang bày bán trên thị trường là ví dụ điển hình. Trong một thông báo mới đây, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về việc trên thị trường nước này tràn ngập các loại sạc giả và hoàn toàn có khả năng biến mỗi chiếc điện thoại thành một quả lựu đạn.

“Hãy liên hệ để có được sản phẩm chính hãng khi bạn muốn mua một sản phẩm thay thế”, ông Wolfson cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ loại sạc Ma Ailun sử dụng, mặc dù chị gái của cô này khẳng định Ailun đã mua iPhone tháng 12 năm ngoái tại một cửa hàng Apple Store và sử dụng sạc tiêu chuẩn đi kèm với máy cho đến khi tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, sử dụng smartphone có dính nước cũng là một hiểm họa khác đáng được nhắc đến. Gia đình của Ailun cho biết, cô này rời khỏi nhà tắm trước khi trả lời điện thoại. Ai cũng biết, nước là một chất dẫn điện và độ ẩm trên da có thể làm giảm sức đề kháng tự nhiên của một người bị điện giật, các chuyên gia cho biết.

Ông Wolfson cho biết, ông đã từng có trong tay những báo cáo về trường hợp những chiếc smartphone bốc khói hoặc phát ra tia lửa khi sạc, và phần lớn ở những trường hợp này, pin của máy là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng cháy nổ nói trên.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)