Hàng loạt trường đại học nghiên cứu của Mỹ đang phải thắt chặt hệ thống an ninh mạng, hạn chế trao đổi thông tin mở do sự bùng nổ các cuộc tấn công của tin tặc, được cho là bắt nguồn phần lớn từ Trung Quốc.

Theo tin từ tờ New York Times, quan chức của rất nhiều trường đại học tại Mỹ thừa nhận tin tặc đã thành công trong việc phá hoại hệ thống an ninh mạng của các trường này. Được biết những trường đại học và các giáo sư của những trường này đã được cấp hàng ngàn bằng sáng chế mỗi năm, có giá trị rất lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đơn thuốc, chip máy tính, tế bào nhiên liệu, máy bay và các thiết bị y tế. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của báo giới, những quan chức của các trường đại học là nạn nhân của tin tặc từ chối tiết lộ thiệt hại cụ thể ngoài những hành vi liên quan tới trộm cắp dữ liệu cá nhân như số an sinh xã hội.

Ông Rodney J. Petersen, người đứng đầu chương trình an ninh mạng tại Educause, một liên minh phi lợi nhuận của các trường đại học và các công ty công nghệ khẳng định: “Các cuộc tấn công của tin tặc đang tăng theo cấp số nhân và ngày càng phức tạp. Vì vậy, cơ quan này đã tăng cường đầu tư các nguồn lực để ngăn chặn".

Trong khi đó, Trưởng Khoa Nghiên cứu chính sách của trường đại học Wisconsin Bill Mellon cho hay trong khi tiến hành bảo dưỡng các chương trình bảo mật máy tính gần đây, ông thực sự choáng váng khi phát hiện ra các cuộc tấn công liên tiếp của tin tặc.

“Chúng tôi nhận được khoảng 90.000 - 100.000 lượt xâm nhập hệ thống mỗi ngày chỉ riêng từ tin tặc Trung Quốc. Ngoài ra, rất nhiều đợt tấn công mạng khác đến từ Nga nhưng phần lớn vẫn là tin tặc Trung Quốc”.

Nhiều trường đại học nghiên cứu khác tại Mỹ cũng báo cáo số lượng gia tăng đột biến của các cuộc tấn công từ tin tặc. Sự tinh vi của các cuộc tấn công mạng này đang trở thành mối quan ngại hàng đầu đối với họ.

Theo David J. Shaw, Giám đốc an ninh thông tin tại đại học Purdue: “Môi trường đại học khác với môi trường công ty và các cơ quan chính phủ ở chỗ nó là một môi trường cởi mở và tự do thông tin. Các nhà nghiên cứu thường cộng tác với những người khác, bao gồm cả bên trong và bên ngoài trường đại học để chia sẻ những khám phá của họ. Vì vậy rất nguy hiểm khi bị tin tặc ghé thăm”.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với các đợt tấn dồn dập của tin tặc, một số trường đại học ở Mỹ đã bắt buộc các giáo sư không được đưa máy tính xách tay, điện thoại di động tới một số quốc gia. Bên cạnh đó, các trường còn khuyến cáo các giáo sư tuân thủ quy định Liên bang là nghiêm cấm sử dụng dữ liệu nhạy cảm ở nước ngoài.

“Tại một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, chỉ cần vài phút kết nối mạng, tất cả mọi thứ đều bị sao chép hoặc sẽ bị cấy virus vào máy tính. Vì vậy, khi bạn mang máy tính trở về nhà và kết nối với mạng gia đình, các tin tặc đã xâm nhập vào đó” – ông James A. Lewis, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhóm chính sách ở Washington, cảnh báo.

Trong khi đó, bà Tracy B. Mitrano, giám đốc chinh sách công nghệ thông tin của Đại học Cornell cho rằng: “Nhiều khả năng tin tặc đã phát hiện lỗ hổng bảo mật và xâm nhập vào mạng lưới an ninh mạng mà không hề bị phát hiện”.

Cũng như nhiều lãnh đạo của các trường đại học tại Mỹ, bà Mitrano cho biết trong khi số lượng các cuộc tấn công mạng gia tăng mạnh mẽ gần đây được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, thì vẫn chưa biết liệu các cuộc tấn công này là do tư nhân hay có bàn tay chính phủ đứng sau hỗ trợ. Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)