Hệ điều hành Windows Vista của Microsoft đã có mặt trên các cửa hàng gần một năm nay. Trong suốt thời gian đó, Vista đã nhận được không ít những lời khen - chê của cộng đồng người dùng máy tính. 5 năm để ra đời, 1 năm để khẳng định mình, liệu Vista có đang bị "chín ép" ?

Như thông lệ từ khi ra đời các sản phẩm Windows, cứ sau 1 năm, Microsoft sẽ tổng hợp các bản sửa lỗi và miếng vá, bao gồm cả về hiệu năng hoạt động lẫn về mặt bảo mật, mới đây cha đẻ của Windows Vista đã tung ra thị trường gói sửa lỗi (Service Pack) đầu tiên. Service Pack 1 (SP1) cho Vista bao gồm nhiều tinh chỉnh tối ưu cũng như vá lỗi đã được cung cấp qua hệ thống cập nhật trực tuyến Windows Update trong vòng 1 năm qua.

Tròn 1 năm tuổi, khoác thêm một bộ mặt mạnh mẽ và an toàn hơn với SP1, chắc chắn Vista đang dồi dào sinh lực để tiếp tục kế thừa truyền thống cai trị máy tính cá nhân của Microsoft, dù rằng các đối thủ Mac OS và Linux đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhìn lại 1 năm qua, giám đốc điều hành của Microsoft, ông Steve Ballmer nhận định về hệ điều hành "con cưng" này:

"Windows Vista: Một sản phẩm đang dần hoàn thiện", Ballmer đã khởi đầu bài thuyết trình trong hội thảo các sản phẩm sáng giá nhất của Microsoft tại Seattle. "Vista là một sản phẩm quan trọng của chúng tôi, tôi tin rằng chúng tôi đã làm được nhiều điều tốt, cũng như học được nhiều thứ từ sản phẩm này. Chắc chắn không ai muốn bỏ phí 5 năm công sức để Vista ra đời. Liệu chúng ta có thể tiếp tục gọt giũa viên đá đó khiến nó hoàn thiện hơn?"

Ballmer cũng thông báo rằng có một số lượng không nhỏ những khách hàng tỏ ra hài lòng với hệ điều hành Windows Vista cùng như Windows XP. Ông tiết lộ mình đã nhận được rất nhiều email của những "fan hâm mộ trung thành" của hệ điều hành Windows XP, song ông từ chối đưa ra bất kì thông tin gì về việc liệu Microsoft có kế hoạch nào đó xa hơn dự định cung cấp Windows XP Home cho các máy tính siêu rẻ cho đến tháng 6/2010.

Windows Vista là cái tên xuất hiện thường xuyên trong các bản tin công nghệ trong vài tuần qua. Một tuần trước, David Cross - giám đốc sản phẩm phụ trách phần thiết kế hệ thống quản lý người dùng cho Vista (UAC - User Account Control) đã tiết lộ rằng họ muốn "làm phiền" người dùng với cơ chế UAC.

Ảnh
User Account Control - nhân tố khiến Vista mất điểm ngay khi vừa ra mắt

"Lý do mà chúng tôi tích hợp UAC vào nền tảng Vista là để quấy rối người dùng. Tôi nói một cách nghiêm túc", Cross phát biểu.

"Chúng tôi cần thay đổi quan niệm lâu nay về các chương trình. UAC sẽ khiến người dùng phiền toái, song họ sẽ cẩn trọng hơn với từng tác vụ mình làm - vì hiện nay vấn đề bảo mật đang rất nóng bỏng. Thêm vào đó UAC sẽ là lời nhắc nhở các nhà phát triển, rằng họ nên dừng lại việc tiếp tục xây dựng các phần mềm đòi hỏi quyền quản trị cao nhất (administrator) để sử dụng", trích lời phát biểu của Cross.

Đức Cường (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)