Nokia vừa công bố kết quả tài chính quý 2 của mình, trong đó doanh thu và lợi nhuận giảm mặt dù dòng sản phẩm Lumia có kết quả kinh doanh thuận lợi.

Theo báo cáo số lượng thiết bị Lumia bán ra đã tăng 32% (tương đương 7,4 triệu chiếc, tăng từ 4 triệu trong so với cùng kì năm ngoái). Tuy nhiên doanh số này vẫn thấp hơn kì vọng của giới phân tích thị trường là 8,1 triệu chiếc và có lẽ đó là lí do cổ phiếu Nokia giảm gần 4% tại thời điểm báo cáo.

Đằng sau sự tăng trưởng dòng sản phẩm Lumia là sự đóng góp rất lớn của hai sản phẩm Lumia 520 và 720 khi mà hai sản phẩm này đã trở thành hai thiết bị cầm tay Windows Phone phổ biến nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó doanh số bán ra của điện thoại thông minh đã giảm 10,2 triệu chiếc trong quý 2, tuy nhiên mức giảm này chủ yếu là ở dòng Symbian, giảm từ 6 triệu chiếc trong Q2/2012 xuống xấp xỉ bằng 0 trong quý 2 năm nay.

Về mảng kinh doanh điện thoại cơ bản của Nokia, báo cáo cho thấy con số khả quan mặc dù doanh thu đã giảm tới 39% so với năm ngoái tương đương với mức giảm 27% số lượng sản phẩm. Trong quý 2 này Nokia xuất xưởng 53,7 triệu chiếc điện thoại cơ bản, trong đó có 4,3 triệu chiếc thuộc dòng sản phẩm Asha.

Về các thị trường, báo cáo cho thấy Châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng của hãng và khu vực này mang về lợi nhuận cao nhất cho Nokia. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với 57% thị phần mang lại doanh thu không nhỏ. Ngoài ra các thị trường khác đều có mức giảm, ngay cả thị trường Bắc Mỹ bao gồm Mỹ và Canada.

Cuối cùng bản báo cáo cũng đề cập đến duy nhất một công ty thuộc sở hữu của Nokia có lợi nhuận trong 5 quý liên tiếp đó là Nokia Siemens Networks. Mặc dù bản báo cáo cho thấy mức lợi nhuận này nhỏ, nhưng đây là đơn vị duy nhất thuộc sở hữu có mức lợi nhuận. Nokia Siemens Networks là một liên doanh giữa Nokia và Siemens và được Nokia mua lại từ đầu tháng 7 vừa qua với mức giá giá vào khoảng 1,7 tỉ USD.

Theo Nokia



Bình luận

  • TTCN (0)