Để nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), Dự án BMGF VN sẽ đào tạo 2.700 cán bộ quản lí và chuyên môn trong ngành TVCC và điểm BĐVHX, từ đó góp phần đảm bảo duy trì bền vững các kết quả của Dự án.

Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ và được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện đang triển khai với mục tiêu tập trung vào việc hỗ trợ người dân nghèo, nhóm người thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT cũng như được hưởng những lợi ích kinh tế xã hội mà việc tiếp cận CNTT mang lại. Từ đó, họ có thể cải thiện cuộc sống của cá nhân, đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Dự án đang triển khai bước 1 ở 12 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng. Bước đầu Dự án đã đem lại những hiệu quả xã hội tích cực trong việc giúp người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa từng bước được tiếp cận với công nghệ thông tin.

Bên cạnh việc cung cấp trang thiết bị, Dự án còn có các hoạt động khác nhằm thu hút người dân đến sử dụng dịch vụ. Trong đó, đào tạo là một trong các hợp phần quan trọng nhất của Dự án với kế hoạch và chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với từng nhóm đối tượng và mục tiêu của Dự án. Đối tượng đào tạo chính là các cán bộ, nhân viên của hệ thống TVCC và điểm BĐVHX. Mục tiêu là giúp họ nâng cao năng lực để hoàn thành nhiệm vụ, từ đó hiện thực hóa tầm nhìn đặt ra là đưa nơi đây trở thành các “ngôi nhà văn hóa”, là trung tâm thông tin, văn hóa và học tập tại địa phương. Các nhân viên của TVCC các cấp và điểm BĐVHX đều được cung cấp những kĩ năng cơ bản về máy tính và Internet, các dịch vụ mới về cung cấp thông tin cũng như các kĩ năng về truyền thông vận động và đánh giá tác động.

Trong bước 1 của Dự án đã tổ chức được 51 khóa học cho 965 học viên với tổng số lượt được đào tạo lên đến 3.800 lượt. Tuy có trình độ còn hạn chế, nhưng sau các khóa đào tạo, họ đã sẵn sàng hơn để hướng dẫn cho người dân sử dụng máy tính và internet, cung cấp một số dịch vụ cung cấp thông tin mới tại điểm TVCC/BĐVHX. Họ cũng có thể phối hợp với Dự án triển khai một số hoạt động truyền thông vận động để quảng bá về các dịch vụ mới, thu hút người sử dụng.

Trong bước 2, Dự án tiếp tục được triển khai ở 16 tỉnh, bao gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… Để Dự án tiếp tục đem lại những hiệu quả xã hội tích cực, việc đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như hoạt động tập huấn đào tạo cho cán bộ các điểm BĐVHX và TVCC thụ hưởng Dự án vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Trên thực tế, qua tìm hiểu ở một số điểm BĐVHX và TVCC tại các tỉnh sắp triển khai lắp đặt máy tính và trang thiết bị, nhiều nhân viên còn chưa có những kiến thức cơ bản về máy tính và khả năng truy cập internet. Chị Hoàng Thị Kim Cúc, nhân viên điểm BĐVHX xã Hồng Phong (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) cho biết, trước đây người dân nơi đây chưa được biết nhiều về máy tính và internet. Bản thân chị cũng biết rất ít. Ông Hoàng Văn Thắng, cán bộ phụ trách TVCC xã Hoàng Văn Thụ (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) nói rằng do không có máy tính, nên từ trước đến nay ông cũng chưa bao giờ sử dụng internet. Nếu được Dự án trang bị máy tính và nối mạng internet thì ông rất mong được tập huấn để sử dụng thành thạo.

Theo bà Phạm Thị Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lạng Sơn, 1 trong 16 tỉnh sẽ triển khai dự án trong thời gian tới cũng cho rằng để Dự án thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn thì việc tập huấn cho nhân viên các điểm của Dự án là hết sức quan trọng. Nhiều cán bộ tại các điểm được lựa chọn triển khai dự án trong giai đoạn tiếp theo đều mong muốn được tiếp cận được với các kiến thức mới, giúp họ hướng dẫn bà con sử dụng máy tính tốt hơn.

Theo kế hoạch đặt ra, đến năm 2016, chương trình đào tạo sẽ được triển khai ở 40 tỉnh tham gia Dự án. Sẽ có 200 cán bộ thư viện cấp tỉnh được đào tạo để có thể triển khai các dịch vụ sử dụng máy tính truy nhập công cộng cho người dân và tổ chức đào tạo tiếp tục cho cán bộ TVCC và điểm BĐVHX và người sử dụng tại Trung tâm đào tạo của Thư viện tỉnh; 756 cán bộ thư viện cấp huyện và 1.572 cán bộ BĐVHX và thư viện xã được đào tạo để có thể triển khai các dịch vụ sử dụng máy tính cho người dân địa phương và hướng dẫn họ sử dụng các dịch vụ mới; 172 cán bộ quản lí và nhân viên các cơ quan có liên quan được đào tạo năng lực quản lí để hỗ trợ các chương trình sử dụng máy tính.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)