Nhắn tin tra điểm thi là một kênh tiện ích để các sĩ tử biết được kết quả một cách nhanh chóng, song vẫn có một lựa chọn khác tối ưu hơn là tra cứu điểm thi trên website, cổng thông tin của trường. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Nhiều câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ cố tình trì hoãn việc công bố thông tin điểm thi lên website, cổng thông tin của trường để tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung "kiếm chác"?

Từ ngày 3/7 đến 16/7/2013, hơn 1,5 triệu thí sinh đã tham dự kì thi tuyển sinh vào gần 400 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong cả nước theo 3 đợt thi. Lướt” một vòng trên mạng, phóng viên ICTnews thấy xuất hiện khá nhiều dịch vụ cung cấp kết quả thi. Phổ biến nhất là những dịch vụ được cung cấp bởi các tổ chức, doanh nghiệp như Hocmai.vn với các đầu số tổng đài 7530, 7730; Diemthi.24h.com.vn với các đầu số 8502, 8702; hoặc Diemthi.Tuyensinh247.com với đầu số 8712; xemdiemdaihoc.edu.vn với đầu số 8749…

Các gói dịch vụ được các doanh nghiệp nội dung cung cấp phổ biến là Tra cứu trọn gói điểm chuẩn - điểm thi - vị trí xếp hạng; Tra điểm thi ĐH; Tra điểm chuẩn ĐH; Tra vị trí thí sinh trong trường; Tra thủ khoa của trường; Tra cứu thông tin tỉ lệ chọi; Tra chỉ tiêu và điểm xét nguyện vọng 2 của trường; Tra thông tin dự đoán đậu hay trượt, Tra cứu số lượng thí sinh đạt 1 mức điểm;…

Các nhà cung cấp dịch vụ đều cam kết hệ thống sẽ tự động thông báo điểm ngay khi có kết quả. Thậm chí, Diemthi.24h.com.vn còn cho biết kết quả điểm thi được đảm bảo là nhanh nhất, chính xác nhất vì hệ thống được kết nối trực tiếp với các trường ĐH, CĐ. Theo tìm hiểu của phóng viên ICTnews, mức cước cao nhất đang được áp dụng phổ biến là 15.000 đồng/tin nhắn của dịch vụ tra cứu trọn gói điểm chuẩn - điểm thi - vị trí xếp hạng.

Thử làm một pháp tính đơn giản với mức phí tin nhắn là 15.000 đồng/tin nhắn, nhân với tổng số hơn 1,5 triệu thí sinh ứng thi năm nay thì tổng số tiền mà các thí sinh và gia đình phải chi ra có thể lên tới hơn 23 tỉ đồng (theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, đợt 1 kì tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay có 650.420 thí sinh đến dự thi, đợt 2 có 648.102 thí sinh dự thi và tổng số thí sinh dự thi đợt 3 là 236.476 thí sinh).

Trao đổi với phóng viên ICTnews, một số giảng viên đại học cho biết thực ra, các thí sinh không cần thiết phải tốn tiền sử dụng dịch vụ tin nhắn vì ngoài việc được niêm yết công khai tại trụ sở các trường, điểm thi thuyển sinh đều sẽ được công bố miễn phí trên cổng thông tin điện tử của các trường. Dịch vụ này chỉ thực sự hữu ích với những thí sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, nơi còn thiếu máy tính và Internet chưa được sử dụng thường xuyên.

Nhưng theo khảo sát sơ bộ của ICTnews, hiện vẫn có không ít thí sinh, nhất là các bạn ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn chưa biết thông tin dịch vụ tra cứu dữ liệu điểm thi được cấp miễn phí ngay trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ (http://thi.moet.gov.vn) và website của các trường. Thậm chí, khi làm thủ tục thi tại các trường, nhiều thí sinh chỉ được giới thiệu về dịch vụ nhắn tin tra điểm thông qua các tờ rơi phát miễn phí ngay tại các điểm thi, do đó không ít thí sinh mặc nhiên nghĩ rằng muốn biết điểm nhanh thì phải nhắn tin, còn không sẽ chờ nhận giấy báo kết quả qua đường Bưu điện.

Trước thực trạng này, nhiều câu hỏi đang đặt ra là có hay không chuyện Bộ GD/ĐT và các trường ĐH, CĐ cố tình trì hoãn việc công bố thông tin điểm thi lên website, cổng thông tin của trường để tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà mạng “kiếm chác”?

Trao đổi với ICTnews về vấn đề này ngày 17/7/2013, ông Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT) khẳng định, không có chuyện Bộ GD-ĐT mà cụ thể là Cục CNTT cố tình “găm” dữ liệu điểm thi tuyển sinh ĐH-CĐ nhằm “tiếp tay” cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhắn tin tra cứu điểm thi. “Ngay sau khi các trường chấm xong, gửi dữ liệu điểm thi về Bộ, Cục CNTT sẽ lập tức xử lí để đưa lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, hỗ trợ thí sinh tra cứu hoàn toàn miễn phí điểm thi của mình”, ông Quách Tuấn Ngọc nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Lê Hữu Lập - Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy năm 2013 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng cho biết, ngay sau khi hoàn tất công tác chấm thi, song song với việc báo cáo kết quả chấm thi lên Bộ, Học viện sẽ công bố công khai điểm thi tuyển sinh của thí sinh dự thi vào trường theo nhiều phương thức: niêm yết tại các cơ sở đào tạo của trường ở Hà Nội và TP.HCM; hỗ trợ tra cứu điểm thi miễn phí trên Cổng thông tin điện tử và Trang thông tin tuyển sinh của Học viện tại địa chỉ: www.ptit.edu.vn và www.tuyensinh.ptit.edu.vn...

Tuy nhiên, theo thông tin từ giảng viên một số trường Đại học, hiện nay nhiều trường chỉ công bố điểm thi sau khi đã tổng hợp và báo cáo Bộ GD-ĐT. Theo họ, sau khi trường tổng hợp được điểm, khoảng thời gian dành cho việc “báo cáo Bộ” thường diễn ra trong một vài ngày. Và trong khoảng thời gian đó, rất có thể điểm thi đã được “kết nối” tới các nhà cung cấp dịch vụ, dẫn tới hiện tượng nhắn tin có thể biết điểm nhanh hơn tra cứu trên website của Bộ và các trường.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong đợt 1 và đợt 2 kì thi tuyển sinh ĐH/CĐ năm 2012 diễn ra vào các ngày 4/5/7/2013 và 9/10/7/2013, cả nước có 258 trường ĐH tổ chức thi, với tổng số thí sinh dự thi của cả 2 đợt là gần 1.298.522 thí sinh. Riêng trong đợt 3 dành cho hệ CĐ được tổ chức ngày 15/16/7/2013, trên toàn quốc có 135 trường CĐ tổ chức thi, với 236.476 thí sinh.

Theo Chỉ thị mới nhất của Bộ GD-ĐT, điểm thi ĐH năm 2013 sẽ được công bố sớm nhất từ ngày 17/7 và chậm nhất là 31/7/2013. Các trường CĐ có tổ chức thi tuyển sinh phải hoàn thành việc chấm thi và công bố công khai điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng chậm nhất là vào ngày 5/8/2013.

Theo ICTnews

 



Bình luận

  • TTCN (0)