Ảnh: CNET.

Dòng máy tính siêu mỏng của Apple đã trở thành công cụ quảng cáo đắc lực nhất cho công nghệ đèn nền LED bên trong màn hình notebook, hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch cho biết.

So với công nghệ màn hình CCFL hiện hành, đèn nền LED có rất nhiều điểm cải tiến và ưu việt rõ rệt.

Nó mang đến hình ảnh có độ tương phản cao hơn, sắc nét, thân thiện với môi trường do không chứa thủy ngân, có tuổi thọ bền hơn và tiết kiệm pin hơn.

Tuy nhiên, do giá thành màn hình LED còn khá cao nên các hãng sản xuất máy tính vẫn còn khá dè dặt khi ứng dụng công nghệ này vào sản phẩm của mình.

Mặc dù vậy, theo DisplaySearch, tình hình sẽ thay đổi nhờ "cơn sốt truyền thông đình đám" mà MacBook Air đang tạo ra.

"Mỗi một sản phẩm mới của Apple đều giống như một quả bom tấn, càn quét và gây chấn động cả thị trường.

Hệ quả tất yếu là một làn sóng các sản phẩm đối thủ, ăn theo sẽ ra đời, hệt như trường hợp của chiếc điện thoại iPhone trước đây".

Cũng nhờ sử dụng màn hình LED mà "vòng eo" của MacBook Air trở nên mảnh mai một cách đáng kể.

So với màn hình CCFL, độ dày của màn hình LED chỉ xấp xỉ một nửa mà thôi. "Rào cản duy nhất hiện nay của LED là giá thành, nhưng giá cũng đang hạ dần".

Màn hình luôn là bộ phận đắt đỏ bậc nhất bên trong máy tính xách tay, cùng với vi xử lý. Hiện nay, giá thành của màn hình LED vẫn đắt gấp đôi, (thậm chí đắt hơn) so với màn hình truyền thống. Nhưng chỉ cần nhà sản xuất tăng sản lượng, chi phí sẽ giảm bớt.

Chỉ chờ bùng nổ

"Sau khi chinh phục thế giới đồ chơi, máy nghe nhạc Mp3 và các thiết bị nhỏ gọn, công nghệ đèn LED sẽ tấn công mạnh hơn vào lãnh địa của ĐTDĐ, đèn ôtô và nhất là laptop", DisplaySearch dự đoán.

Cùng với máy tính xách tay, máy tính để bàn và TV màn hình phẳng cũng là những trận địa mà LED không thể bỏ qua.

Theo dự đoán của DisplaySearch, công nghệ màn hình LED sẽ có một năm 2008 tươi sáng và đầy triển vọng, nhất là khi nhu cầu sắm sửa laptop đang lên đến đỉnh điểm.

"Số lượng laptop, desktop và TV sử dụng màn hình LED sẽ tăng gấp 4 lần, từ 4 triệu máy hồi năm ngoái lên 16,7 triệu máy trong năm nay".

Riêng trong khối laptop, tỷ lệ tăng trưởng của màn hình LED nhỏ hơn 14 inch sẽ đạt hơn 7,2%.

Đối với những dòng laptop có kích cỡ màn hình từ 14 inch trở lên, tốc độ tăng trưởng sẽ là 4,6% (thay cho con số không - thể - khiêm - tốn - hơn 0,1% hồi năm ngoái).

"Và 2009 sẽ là một năm bùng nổ cho màn hình LED, khi công nghệ này được sử dụng trong 19,9% số notebook xuất xưởng.

Đến năm 2010, con số này tiếp tục tăng gần gấp đôi lên 38,8%", DisplaySearch lạc quan.

"MacBook Air không khởi xướng cho xu hướng sử dụng đèn LED, nhưng thiết kế siêu mỏng sành điệu của nó sẽ buộc các hãng khác phải tung ra những sản phẩm tương tự để câu khách". Nhờ đó, ngành công nghiệp LED sẽ được hưởng lợi.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)