Tại buổi họp Sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm nay của Cục Viễn Thông, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho hay cần phải xử lí hơn 10 triệu SIM di động trả trước đã được kích hoạt nhưng không phát sinh cước.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay của Cục Viễn thông, hiện tổng số thuê bao trên toàn mạng được đăng kí và đang hoạt động đén hết tháng 5/2013 là gần 143 triệu thuê bao, trong đó di động (2G, 3G) là 133 triệu thuê bao, chiếm 93,32% tổng số thuê bao phát sinh lưu lượng trên mạng 3G là 18,5 triệu thuê bao; thuê bao cố định là 9,5 triệu.

Tính đến hết tháng 5/2013, tổng số thuê bao truy cập Internet băng rộng cố định là 4,8 tiệu thuê bao, tổng băng thông két nối Internet quốc tế là 407,725 Mb/giây, và thổng băng thông kết nối Internet tron nước là 556,704 Mb/giây.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), cho biết trong 6 tháng cuối năm nay, một trong những nội dung trọng điểm của Cục là tiếp tục hướng dẫn và phối hợp với các Sở TT&TT tiến hành thanh tra diện rộng tình hình thực hiện Thông tư số 04/TT-BTTTT về quản lí thuê bao di động trả trước sau 1 năm triển khai.

Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước được xem là “vòng kim cô” nhằm kiểm soát các thuê bao di động, yêu cầu người sử dụng phải đăng kí chủ sở hữu nhằm ngăn chặn SIM rác hoành hành. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ TT&TT, số lượng SIM kích hoạt mà không phát sinh cước hiện tại đã lên đến trên hơn 10 triệu. Mặc dù số lượng thuê bao ảo từ đầu năm 2013 đã giảm 10 lần so với năm 2012, có vẻ các nhà đầu cơ vẫn có “cửa” để kinh doanh SIM di động.

Trước đó, trong dự thảo về Thông tư về quy định giá cước viễn thông cũng quy định, sau khi nhà mạng bán SIM ra thị trường mà sau 3 tháng không phát sinh cuộc gọi đi hoặc đến sẽ bị thu hồi.

Về việc quản lí quản lí giá cước khuyến mại 6 tháng đầu năm, ông Trung cho biết Cục Viễn thông đã trình Lãnh đạo Bộ kí ban hành Thông tư số 11/2013/TT-BTTTT danh mục dịch vụ viễn thông báo cáo giá thành thực tế giá thành kế hoạch, đồng thời Cục đã có chỉ đạo doanh nghiệp báo cáo giá thành dịch vụ. Đây là tiền đề cho công tác quản lí giá cước và khuyến mại.

Ông Trung cho biết, Cục đang chỉ đạo doanh nghiệp giải quyết các SIM di động đang tồn đọng tại đại lí, và các thuê bao không phát sinh cước nhằm góp phần tiết kiệm kho số giảm thiểu SIM rác.

Theo đại diện Cục Viễn thông, trong 6 tháng đầu năm, Cục đã ban hành 36 văn bản chấp thuận cho các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, và có 11 văn bản dừng chương trình khuyến mại, thẩm định để doanh nghiệp ban hành 3 quyết định giá cước.

Ông Trung nhận thấy thị trường viễn thông diễn ra khốc liệt, sự cạnh tranh trên thị trường di động sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường viễn thông. Tuy nhiên, sự gia tăng cạnh tranh có thể dẫn đến chiến tranh về giá cước, qua đó có thể làm giảm nghiêm trọng chất lượng dịch vụ.

Phát biểu tại Lễ Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Cục Viễn Thông, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh, cần phải xử lí mạnh mẽ những số SIM di động đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước nhằm vừa đảm bảo việc quản lí vừa đảm bảo lợi ích tiêu dùng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)