Đèn laser có công suất lớn được bày bán tràn lan ngoài thị trường và trên các trang web mua bán điện tử.

Giá từ 2 đến 8 triệu đồng, đèn laser công suất lớn, có thể đốt cháy thuốc lá, cao su hoặc gây sát thương được bán công khai trên mạng hay chợ Giời (Hà Nội).

Giới trẻ đang truyền tai nhau một loại đồ dùng tường chừng rất đơn giản và thông dụng nhưng lại có những tính năng “đặc biệt” gây hại rất lớn đối với sức khỏe con người, đó là một loại đèn laser công suất rất lớn, có thể đốt cháyđược cả thuốc lá, cao su thậm chí là sắt thép. Theo đó, loại đèn này có hình dạng rất giống như đèn pin, có đủ các kích cỡ khác nhau nhưng ngoài công dụng phát ra ánh sáng thì lượng nhiệt của nó lại có khả năng sát thương cao nhất là đối với mắt và da khi tiếp xúc trực tiếp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại đèn này hiện đang được bày bán khá công khai ở các thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM, giá của loại sản phẩm này cũng không hề rẻ, mỗi sản phẩm có giá từ 2 đến 4 triệu đồng, thậm chí có những loại giá có thể lên tới 7 đến 8 triệu.

Theo tiết lộ của một người bán loại đèn này tại chợ Giời (Hà Nội), thì nguồn gốc xuất xứ chủ yếu là từ Trung Quốc, với những loại đèn từ Trung Quốc thì giá sẽ mềm hơn gần một người so với những loại khác. Ngoài ra, còn có các mặt hàng có nguồn gốc xuất cứ từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo lời người bán hàng, những loại đèn không phải từ Trung Quốc thì chất lượng tốt nhưng giá thành lại rất cao.

Không chỉ ngoài thị trường mà nhiều người kinh doanh còn tận dụng lợi thế của mạng Internet để giới thiệu, quảng bá các loại đèn này, trên các trang web bán hàng trực tuyến các công dụng của đèn laser còn được quay clip giới thiệu rất kĩ, nào là đốt cháy giấy, carton, thuốc lá, khoan thủng kim loại …

Liên hệ với một đầu số điện thoại trên mạng về việc muốn mua loại đèn này thì được biết, loại phổ thông nhất là đèn laser màu đỏ công suất 270- 300 mw ( bước sóng ánh sáng 650 nm) có thể đốt chảy nhựa,cháy diêm .... ban đêm thấy 1 tia sáng xa hàng km. Kết cẩu vỏ bằng inox sang trọng, nhỏ gọn và rất tiện dụng. Không chỉ vậy, chủ thuê bao này còn tâng bốc sản phẩm là “bảo bối đi đêm” đang được giới trẻ ưa dùng vì nó không chỉ có tác dụng “soi đường” mà còn phòng vệ rất an toàn.

Theo các nhà nghiên cứu, việc dùng đèn laser có công suất lớn để chiếu sáng là việc làm hết sức nguy hiểm tới con người nhất là với mắt. Thông thường, người ta chỉ dùng đèn laser cực nhẹ để chỉ sơ đồ (bản đồ) hay thuyết trình trên các lớp học. Đối với loại đèn này, nhà sản xuất cũng khuyến cáo là không nên để tiếp xúc trực tiếp vào mắt.

Còn loại đèn laser nữa hiện cũng được sử dụng khá nhiều và rất nguy hiểm đó là đèn laser phục vụ trong các vũ trường, đèn laser phục vụ các sân khấu ngoài trời, đối với loại này nếu chiếu qua mắt có thể không gây mù ngay lập tức nhưng cũng có thể làm giảm thị lực rất nhiều.

Tại nhiều nước phát triển như Mỹ, hiệp hội bảo vệ sóng bức xạ quốc gia (The National Radiological Protection Board - NRPB) cũng đã liên tục đưa ra những cảnh báo về các loại đèn chiếu đang được sử dụng có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng. NRPB cho biết, những sản phẩm này thường thiếu các thông tin sử dụng an toàn và những người điều khiển chúng lại không hề có kinh nghiệm trong vấn đề an toàn laser nên rất nguy hiểm.

Ảnh
Nhựa, bìa các-tôn, thậm chí kim loại cũng bị loại đèn này đốt cháy.

Còn đối với loại đèn laser được giới thiệu trên mạng là có khả năng đốt khoan thủng kim loại, đốt cháy gỗ, nhựa thì lại càng nguy hiểm hơn đối với con người. Bác sĩ Vũ Huy Hoàng (viện Mắt Trung ương) nhận định, những loạiđèn laser cầm tay, có công suất lớn như vậy thì chắc chắn khả năng sát thương của nó rất kinh khủng. Nếu loại đèn này rọi vào mắt thì khẳng định 100% là đối tượng sẽ bị mù vì nổ con ngươi. Không chỉ có vậy, ở một cự li ngắn nếu làn da mà bị tia laser chiếu vào thì sẽ gây bỏng rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Hoàng, tình trạng bán tràn lan loại đèn này ngoài thị trường sẽ rất nguy hiểm, không chừng sẽ tiếp tay cho các phần tử xấu lợi dụng để trả thù cá nhân gây hại cho nhiều người xung quanh. Vì thế, cơ quan quản lí cần phải can thiệp kịp thời và có biện pháp xử lí thích đáng.

Theo Chất Lượng Việt Nam



Bình luận

  • TTCN (0)