Theo Business Insider, máy nghe nhạc Walkman, máy in 3D, kính Google... là những đồ công nghệ sáng tạo nhất mọi thời đại..

Điện thoại iPhone

Kể từ chiếc iPhone đời đầu tiên ra mắt tới nay, thế giới smartphone không có nhiều thay đổi, vẫn màn hình cảm ứng, hạn chế tối đa nút bấm vật lí. Điện thoại chạy nền tảng Android cũng vậy. Do đó, có thể xem iPhone là một trong những sản phẩm công nghệ sáng tạo nhất mọi thời đại, bởi nó mang tới một xu hướng công nghệ.

Điều đáng chú ý nhất ở xu hướng này là smartphone gắn liền với màn hình cảm ứng, hỗ trợ đa phương tiện, khả năng kết nối Internet tốc độ cao với Wi-Fi hoặc 3G, 4G LTE. Và trong xu hướng đó, iPhone luôn giống như một bản "tiêu chuẩn", buộc người tiêu dùng công nghệ toàn cầu phải quan tâm, chú ý tới mỗi khi một thế hệ mới được ra mắt.

Microsoft Kinect

Xbox Kinect của Microsoft có thể được ghi vào kỉ lục Guiness cho một trong những thiết bị điện tử bán chạy nhất lịch sử. Kinect là bộ phụ kiện điều khiển máy game khá đặc biệt dành riêng cho máy console Xbox 360. Nó cho phép chính cơ thể của người chơi trở thành một điều khiển các hoạt động của trò chơi.

Khác với PlayStation Move hay Nintendo Wii, Kinect không sử dụng bất kì một tay cầm điều khiển nào. Thay vào đó, với một hệ thống mắt thần cảm ứng được kết nối với máy console, người chơi sẽ hoàn toàn "điều khiển" game. Mọi hoạt động của người chơi sẽ được Kinect xử lí và mô phỏng thành đúng động tác điều khiển của nhân vật trong game.

Máy nghe nhạc Walkman

Walkman là một trong những thiết bị nghe nhạc chủ đạo đầu tiên. Ra đời vào năm 1979, với ý tưởng mang âm nhạc tới cho những người yêu thích ở bất cứ thời gian, địa điểm, thậm chí cả khi đang tập thể dục, chiếc máy nghe nhạc Walkman đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Trong vòng 30 năm trước khi máy nghe nhạc kĩ thuật số iPod ra đời, Walkman là chiếc máy nghe nhạc được mọi người sử dụng nhiều nhất khi ra ngoài đường.

Máy in 3D MakerBot Replicator

Được giới thiệu đầu năm 2012, MakerBot đã mở ra khả năng sáng tạo vô cùng cho những ai thích phát minh bất cứ thứ gì cho công việc, giải trí hoặc vì những lí do khác nữa. Cỗ máy in 3D thương mại thực sự đầu tiên này có mức giá bán được xem là phù hợp.

Với 2.000 USD chi phí bỏ ra để mua máy, người sử dụng có thể in được rất nhiều thứ mà họ thiết kế, từ đồ chơi cho tới đồ trang sức. Theo giới phân tích, máy in 3D có khả năng sẽ sớm trở thành xu thế chủ đạo trên thị trường ứng dụng công nghệ hiện đại.

Kính Google

Tạp chí Time đã bầu chọn Google Glass là phát minh tốt nhất năm 2012. Theo Time, sản phẩm này là một máy tính được thiết kế thành một cặp kính, với một màn hình hiển thị nửa inch. Google Glass cho phép người dùng thực hiện chat video, chụp và chia sẻ hình ảnh, lướt web, kiểm tra lịch hẹn, xem bản đồ.

Google Glass dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2014 với giá 1.500 USD. Trang công nghệ Cnet khẳng định, sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh lớn xung quanh chiếc kính của Google và nếu Google tận dụng được điều đó, họ sẽ nắm trong tay một trong những nền tảng mạnh nhất thế giới.

Bộ điều khiển Nest

Nest Thermostat là bộ điều chỉnh nhiệt gia dụng được phát triển bởi hai cựu kĩ sư Apple, Tony Fadell và Matt Rogers, Nest được kì vọng sẽ trở thành trung tâm của ngôi nhà thông minh trong tương lai. Nest có khả năng “học” thói quen của người sử dụng để tự động giảm bớt các hao phí điện năng chủ động và đơn giản.

Một cảm biến chuyển động gắn trong giúp nó phát hiện sự có mặt của người trong nhà, nếu mọi người đi vắng, nó lại tự động tắt máy sưởi hay máy lạnh để tiết kiệm điện năng.

Xe tự lái Google

Chương trình xe tự lái của Google đã được báo chí thế giới nhắc tới nhiều trong vài năm gần đây. Google đang dần hiện thực hóa giấc mơ của không ít người, khi bước lên xe có thể tận hưởng thời gian di chuyển để thư giãn, giải trí hay để ngủ mà không cần phải tập trung lái. Thậm chí, người mù cũng có thể ngồi sau tay lái.

Công ty hiện đang hợp tác với các nhà làm luật để cho phép thử các loại xe tự lái trên đường phố. Hiện chương trình này của Google đã được bang California và Nevada của Mỹ cho phép. Google đã thử nghiệm với ít nhất 10 mẫu xe. Tính đến tháng 8/2012, nhóm kĩ sư Google đã thực hiện được quãng đường lái thử dài hơn 480.000 km.

Máy tính bảng iPad

Hãng công nghệ Apple không chỉ nổi tiếng với điện thoại iPhone, mà còn với cả máy tính bảng iPad. Trên thực tế, trước khi iPad ra đời, thế giới công nghệ đã chứng kiến một hai cuộc cách mạng nhỏ về máy tính bảng, nhưng xu hướng công nghệ này chỉ thực sự bùng nổ và được cả thế giới biết tới thì chỉ bắt đầu từ sự xuất hiện của iPad.

Tương tự như iPhone, iPad đã đặt tiêu chuẩn cho một chiếc máy tính bảng phải có hình dáng, kích thước và tính năng ra sao.

Ổ cứng thể rắn SSD

Ổ cứng thể rắn SSD có tốc độ đọc ghi cực nhanh đang dần thay thế HDD truyền thống. Thay vì cách đọc ghi từ đĩa từ như ổ cứng truyền thống, SSD sử dụng các chip nhớ để chứa thông tin. SSD mạnh mẽ hơn HDD ở tốc độ đọc ghi dữ liệu và khả năng chống sốc nên tạo ra hiệu năng sử dụng cao hơn hẳn trên các thiết bị cần xử lí nhanh, cũng như thiết bị di động.

Tuy nhiên, điểm hạn chế ở dòng sản phẩm này là giá cả còn đắt đỏ và dung lượng khá thấp, trung bình từ 128 GB đến 256 GB. Do đó, với những tín đồ phim ảnh, ổ SSD thường không phải là sự lựa chọn hoàn hảo.

Điện toán đám mây

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1961, đến nay, điện toán đám mây đã có những bước tiến dài và vượt bậc. Điện toán đám mây là sự nâng cấp từ mô hình máy chủ mainframe sang mô hình cleint-server. Cụ thể, người dùng sẽ không còn phải có các kiến thức về chuyên mục để điều khiển các công nghệ, máy móc và cơ sở hạ tầng, mà các chuyên gia trong “đám mây” của các hãng cung cấp sẽ giúp thực hiện điều đó.

Ví dụ, nếu một trang web được chứa trên một máy chủ, người dùng phải cài hệ điều hành, tiến hành các thiết lập để máy chủ và trang web đó hoạt động. Còn nếu được chứa trên "đám mây", người dùng không cần thực hiện nhiều thao tác.

Điều khiển giọng nói

Việc điều khiển thiết bị bằng giọng nói đã xuất hiện nhiều trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, điều đó đã không còn phi hiện thực kể từ khi các hãng smartphone tích hợp tính năng này trên điện thoại của họ, trong đó đáng chú ý nhất là Siri của Apple. Siri giúp người dùng iPhone gửi tin nhắn, đặt cuộc hẹn, xem ngày giờ, dò đường, tìm kiếm web...

Nói một cách ngắn gọn, Siri là một tính năng hỗ trợ cá nhân được xây dựng cho iPhone. Với tính năng này, người dùng có thể tương tác với iPhone mà không cần chạm vào màn hình. Thay vào đó, họ chỉ cần nói với Siri và Siri sẽ trả lời. Người dùng có thể đưa ra câu hỏi và tính năng này sẽ tìm ra câu trả lời, hoặc người dùng có thể ra lệnh để Siri thực hiện.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (1)
Shiniris Book  4

Không thể chạy theo được với công nghệ được.
Vừa mua máy mới về, vài 3 hôm sau đã thấy có công nghệ mới, lại luyến tiếc, lại muốn mua.