Cửa hàng nhái mọc lên khắp nơi, người dùng thích jailbreak iPhone và thích dùng ứng dụng chùa là những lí do có thể khiến Apple xếp Việt Nam vào danh sách đen những thị trường không được ưu tiên.

Có thể bạn yêu hoặc ghét Apple, có thể bạn cho rằng họ đang làm những việc phi lí, trái ngược hoàn toàn với các hãng sản xuất điện thoại khác. Nhưng không thể phủ nhận đây là một trong những thương hiệu thành công và có tiếng tăm lớn nhất trong khoảng một thập kỉ qua.

Tại Việt Nam, Apple được xem là một trong những thương hiệu có uy tín và được tôn trọng bậc nhất. Nếu bạn muốn mở một cửa hàng bán điện thoại, việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến là dán logo “táo khuyết” ở một vị trí dễ nhìn nhất. Nếu bạn cần mua một chiếc áo khoác mới, hãy tìm một chiếc có logo Apple ở mặt sau.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chưa chắc Apple đã “tín nhiệm” thị trường Việt Nam đến vậy. Dưới đây là 3 lí do được trang Techinasia đưa ra, lí giải tại sao Việt Nam có thể nằm trong “danh sách đen” của Apple.

Jailbreak và dùng ứng dụng "chùa"

Jailbreak, dùng ứng dụng lậu được xem là thói quen của người dùng Việt từ trước khi iPhone xuất hiện. Người dùng Việt được xem là các hacker siêu hạng trong suốt một thời gian dài. Trên thực tế, bất cứ một cửa hàng bán iPhone nào không biết cách jailbreak đều bị coi là vô dụng, bởi hầu hết người dùng đều muốn tải thật nhiều ứng dụng miễn phí và truy cập sâu vào các tính năng ẩn của iPhone.

Cửa hàng nhái

Tại Việt Nam, các cửa hàng có logo “táo khuyết” mọc lên ở khắp mọi nơi. Điều đó phần nào thể hiện, người Việt Nam yêu chuộng thương hiệu Apple đến mức nào. Bạn có thể gặp những anh chàng cầm trên tay chiếc iPhone 5 bóng loáng mặc dù anh ta đang là người thất nghiệp.

Mặc dù đây được xem là những công cụ quảng cáo không thể tuyệt vời hơn, giúp hình ảnh Apple đến gần với người dùng, Apple lại không mong muốn điều đó. Nhiều cửa hàng nhái cũng đồng nghĩa với việc, Apple không thể kiểm soát chặt chẽ hình ảnh, thương hiệu và chất lượng dịch vụ theo cách họ muốn. Trong khi đó, thị trường Việt lại chưa đủ lớn và đủ giàu để mở một cửa hàng Apple Store trong thời gian tới.

Rò rỉ thông tin

Còn nhớ vào năm 2010, hàng loạt các thông tin về iPhone 4 - chiếc smartphone được xem là hoàn hảo nhất của Apple - bị rò rỉ trên các trang mạng, trong đó một diễn đàn của Việt Nam chính là nơi khởi đầu cho chuỗi thông tin rò rỉ đó. Thị trường Việt Nam là nơi Apple gần như không có sự hiện diện chính thức, do đó, họ không có bất cứ cách thức nào để bịt chặt các đầu mối rò rỉ nói trên.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)