Việc một số taxi ở Hà Nội bắt đầu được lắp đặt MTB hiện trực tuyến hành trình rất có thể sẽ chấm dứt sự tồn tại của taxi "dù".

Cheik và Dio là 2 kĩ sư người Mozambique mới công tác ở Hà Nội hơn nửa năm. Sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa để họ thuộc hết đường Hà Nội. Nhưng khi dùng dịch vụ taxi có MTB chỉ đường, họ chỉ cần đọc điểm đến là sẽ ước lượng được số tiền phải trả sau khi máy tính toán hành trình bằng ứng dụng Navigation trên Android.

Anh Dio chia sẻ: “Một mánh của cánh taxi là chạy lòng vòng, chọn tuyến đường dài, lợi dụng việc chúng tôi không rành đường để tính giá cao. Nhưng với ứng dụng chỉ đường của Google trên các MTB, phần mềm sẽ chọn con đường ngắn nhất, tiện nhất, rẻ nhất. Nếu như mọi taxi đều dùng MTB tính toán hành trình thì sẽ không có lái xe nào dám làm vậy nữa”.

Nếu như trước đây bất đồng ngôn ngữ là một vấn đề với người nước ngoài khi giao tiếp với lái xe, thì bây giờ với ứng dụng Google dịch trên MTB với 40 thứ ngôn ngữ sẽ được nhận diện. Người nước ngoài và lái xe có thể hiểu nhau qua chiếc MTB.

Anh Cheik cho biết: “Với người không nói tiếng Việt như tôi thì ứng dụng này hết sức hữu dụng. Phần mềm giúp chúng tôi giao tiếp với lái xe, hơn nữa còn nhận diện được điểm đến bằng giọng nói”.

Không chỉ dừng lại ở chuyện trợ giúp ngôn ngữ và chỉ đường, các ứng dụng taxi trực tuyến còn cho phép hành khách đặt taxi qua các thiết bị cầm tay mà không cần đến một cuộc gọi điện thoại, được chiết khấu 20% giá cước. Đối với chủ sở hữu xe taxi, ứng dụng định tuyến giúp họ tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu tối đa quãng đường chạy xe “rỗng”.

Chị Trần Thị Thu, Phó Tổng Giám đốc công ty taxi trực tuyến 24/7 cho biết: “Khách hàng nhìn thấy được lộ trình của mình, tính trước được chi phí. Nếu khách hàng đặt xe cho người thân qua các thiết bị thông minh thì sẽ theo dõi được người thân ở đâu. Chúng tôi định hướng trong tương lai sẽ phát triển 20.000 xe trên cả nước và đây có thể trở thành kẻ thù của taxi dù”.

Tại Đức, ứng dụng taxi trên thiết bị thông minh đã phủ sóng trên 30 thành phố. Các trung tâm điều hành taxi kiểu truyền thống đang coi loại hình này như một mối đe dọa đối với sự tồn tại của họ vì ngày càng nhiều khách hàng và tài xế taxi kết nối với nhau qua các ứng dụng kiểu này.

Còn tại Việt Nam, với việc các thiết bị thông minh và mạng 3G ngày càng phổ thông hơn, taxi điều hành trên thiết bị thông minh rất có thể là một thị trường có nhiều tương lai.

Theo VTV




Bình luận

  • TTCN (0)