Hôm qua là một ngày trọng đại với Google và Motorola. Cuối cùng, mẫu smartphone bí ẩn Moto X cũng đã được vén màn, một mẫu smartphone mới mà giới truyền thông đã mất bao nhiêu giấy mực để bình luận, đồn đoán.

Tất cả những thông tin, quảng bá cường điệu trên không hoàn toàn vô lí. Biên tập viên công nghệ của trang Business Insider cho biết đã dùng Moto X trong vài giờ, và có vẻ đây là một chiếc điện thoại tốt thực sự. Thay vì bổ sung thêm thật nhiều phần mềm như Samsung với mẫu Galaxy S4, Motorola đã giữ mọi thứ một cách đơn giản bằng cách dùng một phiên bản Android gần như "sạch sẽ", tránh mọi tính năng bắt chước rườm rà.

Và những tính năng Motorola/Google bổ sung cho Moto X rất hữu ích. Bạn có thể mở ứng dụng camera bằng cách lắc thiết bị, dễ dàng chụp ảnh bằng cách chạm vào bất kì chỗ nào trên màn hình. Bạn có thể biểu diễn tính năng ra lệnh cho điện thoại bằng giọng nói mà không phải chạm vào điện thoại. Moto X cũng biết rõ khi nào bạn lấy điện thoại ra khỏi túi và hiển thị ngay những tin nhắn, thông báo mới.

Nhưng không may, sẽ không ai mua Moto X cả.

Vì sao? Trang Business Insider đã lí giải nhận định "không ai mua Moto X" bằng những bài học lịch sử sau:

  • Vào tháng 1 năm nay, BlackBerry đã ra mắt điện thoại mới "hàng đầu" BlackBerry Z10. Mẫu điện thoại này đã được thổi phồng cực mạnh và có nhiều bài viết nhận xét tốt đẹp. Nhưng doanh số vẫn rất èo uột.
  • Vào tháng 3, HTC ra mẫu HTC One. Đây cũng là mẫu máy được nhiều người phóng đại và có nhiều nhận xét tốt. HTC đã báo cáo bán được một số triệu máy trên toàn cầu, nhưng công ty vẫn đang ngập trong khó khăn.
  • Nokia đã bán được hàng triệu điện thoại Windows Phone nhãn hiệu Lumia, hầu hết bằng cách tấn công vào mảng thị trường smartphone giá rẻ. Nhưng công ty vẫn chưa "ngóc" đầu lên được.

Trong khi đó, thị trường smartphone cao cấp dường như đã bão hoà với iPhone và dòng Galaxy của Samsung, khiến một thiết bị giá 200 USD như Moto X gần như không thể đứng vào hàng ngũ này, dù nó là một chiếc điện thoại tốt. Đừng quên, Samsung và Apple là hai công ty duy nhất đang có lợi nhuận thực sự trên mảng di động.

Vì thế, Business Insider nhận thấy chẳng có lí do gì khiến mọi người sẽ mua Moto X. Điều đó không có nghĩa Moto X là thiết bị tồi. Nhưng Moto X là ví dụ điển hình mới nhất về thị trường smartphone đã bão hoà, nơi đang có quá nhiều người lớn tiếng nói sẽ chiếm vị trí của Samsung và Apple.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (9)
Bùi Đại Gia  5

Những lí do mà Moto X sẽ hút khách:

- Được sự hỗ trợ của Google
- Là smartphone đầu tiên chạy Android 4.3
- Sở hữu cấu hình "khủng"
- Có khả năng tuỳ biễn vỏ ngoài cực độc
- Giá rẻ hơn các hãng khác
- Là đứa "con cưng" cuối cùng của Motorola

Hải Nam  30903

Mang tiếng Motorola là của Google, nhưng chiếc Moto X này không có gì đặc biệt so với các hãng khác, cũng tầm giá đó, cũng các nhà phân phối đó chứ không bán trên Google Play. Ngoài ra cấu hình cũng không phải khủng (HTC, Samsung đang bán ầm ầm điện thoại 1080p rồi, trong khi đó con này 720p), HĐH cũng cũ (các dòng Nexus đang chạy 4.3 trong khi Moto X vẫn là 4.2.2).

Bùi Đại Gia  5

Ủa em tưởng của Google thì phải chạy Android 4.3 chứ! Bữa trước đọc bài báo thấy nói có thể Moto x chạy 4.3 mà? Nếu như nó chạy 4.2.2 thì tại sao Google lại làm thế nhỉ? Sản phẩm của hãng mà. Con Nexus ra trước thì chạy 4.3, con Moto X ra sau thì chạy 4.2.2. Chẳng hiểu tại sao. Còn với mức giá đó thì cấu hình như vậy là ổn rồi anh à. Nhưng em vẫn nghĩ rằng Moto X sẽ chỉ bán được doanh số như mấy dòng Lumia của Nokia, có hơn thì chỉ hơn chút ít.

dragonlance  291

Bị trễ bạn à, 4.3 vừa ra vào 24/7 mà các điện thoại trước khi phát hành vài tháng đã được sản xuất, cài đặt hđh hàng loạt rồi, giờ không đổi kịp. Tuy nhiên, người dùng vừa mới mua Moto X hay điện thoại Nexus nào đó vẫn có thể tự nâng cấp ngay lên 4.3.
http://bit.ly/1bVnr5Y

Hải Nam  30903

Còn với mức giá đó thì cấu hình như vậy là ổn rồi anh à.

Chẳng hạn so với S4 thì thua toàn diện, mà giá tương đương và ra sau đến gần nửa năm. Mình chỉ chờ con nào như Nexus 4 (được gần 1 năm rồi), giá tương đương, nhưng cấu hình được nâng cấp.

Hoang Minh  11

Chỉ có thể cạnh tranh với Nokia và Sony, HTC

Với giá 575$ cho phiên bản không khóa mạng thì là giá khá cao, trong khi mức giá này những dòng máy cách đây 6 tháng như S3, Note 2 vẫn có cấu hình mạnh hơn

Hoang Minh  11

Giá khá cao và khó cạnh tranh

Với giá 575$ cho phiên bản không khóa mạng thì là giá khá cao, cấu hình tương đương với các dòng máy Note 2, Xperia Z, HTC One nhưng so về giá thì cao hơn. Thực sự không được ấn tượng mạnh, nhưng về màn hình em này chán quá.

Nói thẳng ra với giá này thì lựa chọn S4 hoặc iPhone 5 thì chất lượng hơn nhiều.

(Nói theo cảm nhận của mình khi đã test qua các dòng máy nêu trên)

Kẻ Thích Đùa  11

?

Tại sao lại nói là Google và Motorola chứ? Google chẳng phải mua đứt Motorola rồi sao, có một sự khập khiểng nhỏ trong câu từ.
Nhìn chung ngoài những tính năng mới trên thì ko có sự đột phá về kiểu dáng, quá tầm thường, nhưng với giá đó thì tạm chấp nhận. Có khả năng cạnh tranh cao với Nokia và phân khúc giá rẻ của Samsung! Tại sao nói ko có hi vọng khi nó mới đc ra mắt chứ?

Nguyễn Triết Học  953

Google hình như vẫn để Motorola hoạt động độc lập như Yahoo để Tumblr vậy! Giá con X này bằng giá con Sky thì dễ bán!