Bill Gate đã thật cao tay khi ngấm ngầm

Thương vụ Yahoo! đang “nổi như cồn” không chỉ vì cái tên Microsoft hay số tiền 44 tỷ đôla, mà còn vì số đại gia đang bị nó “hút” vào. Gần đây là New Corp. và Time Warner. Vai trò của hai hãng này là gì? Biên tập viên Julia Boorstin của kênh CNBC bình luận.

News Corp. đã “trở mặt” với Yahoo! như thế nào?

Cách đây một năm, trước khi mua Dow Jones, Murdoch đã từng nói chuyện với người đứng đầu Yahoo! Jerry Yang về việc tập đoàn News Corp. đang có ý định mua lại Yahoo!, nhằm hỗ trợ thêm cho mạng lưới Fox trực tuyến, trong đó có cả MySpace.

MySpace được Murdoch mua vào năm 2005 với giá 580 triệu USD nhưng kể từ đó giá trị của trang này tăng lên nhanh chóng, gấp gần 100 lần so với ban đầu. Rất nhiều người cho rằng việc News Corp. mua được MySpace là một con bài lớn.

MySpace là bước đầu tiên giúp ông trùm truyền thông xâm nhập vào thế giới số. Thứ hai, mạng xã hội là một xu hướng rất “mốt” với cộng đồng mạng. Càng nhiều thành viên thì MySpace thu lại được càng nhiều doanh thu từ quảng cáo.

Tuy nhiên với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các mạng xã hội, MySpace đòi hỏi phải luôn được nâng cấp. Sáp nhập với Yahoo!, một trong những trang tìm kiếm và cơ sở email lớn nhất là một sự nâng cấp tối ưu.

Không những vậy, với sự hỗ trợ của Yahoo!, MySpace còn là công cụ để Murdoch cạnh tranh với đối thủ nặng ký Facebook.

Đến khi Microsoft tuyên bố muốn mua Yahoo với giá 44 tỷ đôla thì Murdoch không quên “tư vấn” cho Yahoo! là nên từ chối và có gợi ý về một hợp đồng hợp tác nhằm đẩy giá cổ phiếu Yahoo! khiến Microsoft bỏ cuộc.

Tuy nhiên Microsoft đã rất “cao tay” khi liên hệ với News Corp. để bàn thảo về khả năng liên minh giữa hai hãng trong việc cùng thâu tóm Yahoo. Gió bắt đầu đổi chiều. News Corp. rất có thể sẽ cùng Microsoft xâu xé Yahoo!

Murdoch có lẽ không cần đến cả Yahoo! mà chỉ cần một phần vừa đủ, đó là khả năng hỗ trợ mạng xã hội MySpace. Tất cả những gì News Corp. cần là mạng xã hội con cưng của họ được nâng cấp với sự hỗ trợ của mã nguồn mạng xã hội của Yahoo!

AOL (Time Warner) – Lực bất tòng tâm

Vậy Time Warner có vai trò gì trong mối quan hệ Yahoo! – Microsoft - News Corp?

AOL của Time Warner đang được coi là "cái cọc" cuối cùng để Yahoo! bám vào. Yahoo! hy vọng hợp tác với AOL để cải thiện tình hình và gây sức ép với Microsoft. Tuy nhiên thì AOL đã là một ngôi sao hết thời và không khác Yahoo! lúc này là mấy.

Cả AOL và Yahoo! đều có những vấn đề chung và dường như chúng cùng xảy ra vào một thời điểm. Đó là khủng hoảng tài chính, khủng hoảng vị thế và khủng hoảng chiến lược.

Ảnh
Chiếc cọc “sắp chìm” AOL không thể cứu được Yahoo!? (nguồn AFP)

AOL, Yahoo!, Microsoft lẫn News Corp. đều sống nhờ quảng cáo là chính. Cách đây không lâu tập đoàn mẹ Time Warner đã cho phép AOL bỏ phí tháng. Thay vào đó là sống nhờ quảng cáo hoàn toàn. Tuy nhiên lợi nhuận từ quảng cáo không nhanh như mọi người hy vọng ban đầu. Vì thế rất có thể AOL sắp bị “vứt” ra khỏi đĩa thức ăn của Time Warner.

Vừa qua Jeff Bewkes, CEO Time Warner hé lộ rằng sẽ có một cuộc thanh lý tài sản lớn chưa từng có tại tập đoàn, rất có thể tài sản phải ra đi chính là AOL.

Yahoo! cũng biết được điều này vẫn tỏ ra “yêu quý” AOL bởi lẽ họ muốn chứng tỏ với News Corp và Microsoft rằng họ không phải thứ bỏ đi, vẫn còn những ông lớn muốn hợp tác với họ. Kể cả không giữ được Yahoo! thì ban giám đốc của trang tìm kiếm nổi tiếng này vẫn có thể gây áp lực với Microsoft để đòi một giá hời hơn.

Nơi nào có mặt của Murdoch là nơi đó có chiến thắng. Thành công của ông trong việc thâu tóm MySpace và Dow Jones đã chứng minh điều này.

Tuy vậy trong thương vụ Yahoo!, Microsoft không cần đến sự giúp đỡ của Murdoch vẫn có thể mua thành công Yahoo!. Nếu Microsoft nâng giá thêm 1 chút nữa thì việc có Yahoo! trong tay chỉ còn là thời gian.

(Theo Tuanvietnam/CNBC)



Bình luận

  • TTCN (0)