Sau 14 tháng, cuối cùng giá cổ phiếu của Facebook đã trở về mức được ấn định tại thời điểm IPO cách đây hơn 1 năm. Đây là thông tin đáng mừng dành cho MXH này, đồng thời chứng tỏ họ không phải là "bong bóng" như nhiều nhận xét.

Khi sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ đóng cửa tuần giao dịch vào chiều qua, giá cổ phiếu Facebook chốt ở mức 38,05 USD/CP. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử của mình, cổ phiếu của gã khổng lồ mạng xã hội vượt qua mốc 38 USD. Lần đầu tiên chính là đợt IPO lịch sử vào ngày 18/5/2012.

Đây cũng là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Tại thời điểm tháng 9/2012, khi giá cổ phiếu "kịch sàn" ở mốc 17,55 USD/CP, người ta đã cho rằng "bong bóng" mạng xã hội sắp vỡ và Facebook thực sự không thể mang lại lợi nhuận. Mức giá ấn định khi IPO cũng bị gọi là ảo tưởng.

Sự trở lại của Facebook chính nhờ vào sự thành công của chiến lược phát triển sản phẩm trên thiết bị di động. Khi mà số người dùng di động của mạng xã hội này ngày càng nhiều và trở thành xu thế tất yếu thì làm thể nào để kiếm tiền từ mảng này chính là chìa khóa cho thành công.

Trong báo cáo tài chính Q2/2013 công bố vào ngày 24/7 vừa qua, Facebook cho biết số người dùng hoạt động hàng tháng đã đạt 1,15 tỉ, với 819 triệu lượt truy cập từ di động, tăng đến 51% so với cùng kì năm rồi. Số người dùng hoạt động hằng ngày cũng đạt mức 669 triệu, với 469 triệu lượt truy cập từ thiết bị di động. Doanh thu từ quảng cáo di động của họ đã chiếm 41% tổng doanh thu quý. Facebook đang hướng tới mục tiêu doanh thu di động đạt 16 tỉ USD trong năm 2017.

Hơn 1 năm qua, cùng với nhiều cải tiến về tính năng, đưa ra các sản phẩm mới hấp dẫn người dùng, chiến lược kinh doanh di động đúng hướng của Facebook đã mang lại thành công, giúp giá cổ phiếu của họ tăng vững chắc và vượt qua mốc giá ấn định tại thời điểm IPO, đồng thời hứa hẹn sự phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)