Tờ tạp chí nổi tiếng thế giới The Wall Street Journal (WSJ) trở thành trang tin tức quốc tế thứ 3 sau Bloomberg New York Times bị chặn tại Trung Quốc.

Kiểm tra đường link của phiên bản tiếng Trung của WSJ (cn.swj.com) trên trang GreatFire.org cho thấy, đường link này đã bị chặn từ cuối tuần trước. Việc truy cập có thể đã bị giới hạn từ tháng 7, trang The Next Web cho hay.

Trong khi đó, phiên bản tiếng Anh của WSJ vẫn có thể truy cập được bình thường. Điều này cho thấy, Trung Quốc chỉ muốn ngăn chặn ảnh hưởng của WSJ đối với độc giả Trung Quốc, những người chủ yếu đọc phiên bản tiếng Trung của WSJ chứ không phải là chặn hoàn toàn trang mạng này.

GreatFire kiểm tra các đường dẫn URL mỗi tháng một lần và thông qua các kết quả trái ngược trong hai lần kiểm tra của năm nay, GreatFire đã xác nhận thời điểm mà WSJ bị chặn tại Trung Quốc.

Cách đây không lâu, GreatFire cũng đã khẳng định rằng, Trung Quốc cũng đã chặn các dịch vụ của Google trong suốt thời gian diễn ra Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm ngoái. Ngoài ra, Trung Quốc cũng thường xuyên chặn các dịch vụ và website từ bên ngoài lãnh thổ của mình.

Tờ Bloomberg bị chặn tại Trung Quốc vào tháng 6/2012 trong khi đó, tờ New York Times bị chặn vào tháng 10. Một tháng sau đó, ngay cả tài khoản của hai tờ báo này trên dịch vụ tiểu blog Sina Weibo của Trung Quốc cũng bị xóa.

Nguyên nhân khiến 2 tờ báo này bị “khóa” tại Trung Quốc được cho là do đã đăng một báo cáo điều tra về tài sản của những các nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình, khi đó đang là phó chủ tịch Trung Quốc.

So với hai tờ báo nói trên thì lí do SWJ bị chặn tại Trung Quốc không rõ ràng và hiện cũng chưa rõ, liệu tạp chí này có bị chặn vĩnh viễn hay không. Cho tới hiện tại, trang NYT phiên bản tiếng Trung và trang Bloomberg vẫn bị chặn tại Trung Quốc.

Năm qua cũng là một năm khó khăn của SWJ tại Trung Quốc. Cũng giống như New York Times, tờ báo đã phải chịu những đợt tấn công kéo dài 4 tháng từ các hacker Trung Quốc, SWJ cũng phải chống trả những đợt tấn công của tin tặc của Trung Quốc.

Vào tháng 2 vừa qua, ông chủ của WSJ là Rupert Murdoch đã than thở trên Twitter rằng các cuộc tấn công vẫn tiếp tục sau khi WSJ đã nâng cấp hệ thống bảo mật nhằm đối phó với những cuộc tấn công của hacker Trung Quốc nhằm kiểm soát các bài báo viết về Trung Quốc của tạp chí này.

Trung Quốc là quốc gia nổi tiếng với việc chặn các dịch vụ cũng như trang web của Mỹ và các nước phương Tây, bao gồm cả các mạng xã hội Facebook và Twitter. Google cũng đã phải chuyển dịch vụ tìm kiếm của mình tới Hồng Kông vào năm 2010 sau khi phát hiện ra rằng Chính quyền Trung Quốc đã đột nhập vào các tài khoản email do hãng này cung cấp.

Theo Vietnamnet/The Next Web




Bình luận

  • TTCN (1)
Tro Choi Vui  373

tinh tặc Trung Quốc ghê thiệt