Giao diện một trong các website vi phạm Ảnh: M.H (VnMedia.

Ngày 21/4, Phòng An ninh văn hóa tư tưởng Hà Nội phối hợp với lực lượng thanh tra của Bộ Thông tin - truyền thông và Công an quận Đống Đa tiến hành kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng của Công ty cổ phần kết nối truyền thông Việt Nam (có trụ sở tại đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Phương Liên - Đống Đa) khi đang xây dựng và điều hành hoạt động 29 trang Web không có giấy phép.

Những dấu hiệu nghi vấn về hoạt động vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này được Phòng An ninh văn hóa tư tưởng Hà Nội phát giác qua nguồn tin của quần chúng về việc xuất hiện một loạt các trang Web hoạt động trên Internet với lượng khách hàng truy cập khá lớn nhưng chưa được cấp phép hoạt động. Khẩn trương vào cuộc, cơ quan công an xác định được danh sách một số trang Web hoạt động chui mang tên miền “.vn” và tên miền đăng ký tại nước ngoài; nhiều khả năng các trang Web này có xuất xứ từ cùng một nơi. Chỉ một thời gian ngắn sau, lực lượng trinh sát đã lần ra đầu mối nơi sản xuất các trang Web này là Công ty Cổ phần Kết nối Truyền thông Việt Nam, có trụ sở tại đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, người đứng tên Giám đốc là ông Hà Tuấn Anh (sinh năm 1973, trú ở Pháp Vân - Hoàng Mai).

Công ty này đăng ký hoạt động từ năm 2004 với chức năng kinh doanh là sản xuất phần mềm, thiết kế trang Web, thiết kế hệ thống máy tính và làm đại lý cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng. Khi bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính tại công ty, lực lượng liên ngành phát hiện một loạt vi phạm. Mặc dù là công ty "gia đình", chỉ gồm 6 nhân viên mà hầu hết là người nhà của giám đốc; nguồn thu chủ yếu là thiết kế trang Web với giá từ 500- 700 USD/ trang. Ngoài việc thu lợi từ nhiều hoạt động kinh doanh trên các trang Web "chui", Giám đốc công ty cũng thừa nhận việc lập trang Web để tiến hành các hoạt động tổ chức điều tra thị trường cho một tập đoàn của nước ngoài.

Qua hệ thống dữ liệu lưu trong máy tính, lực lượng chức năng làm rõ công ty này đã xây dựng và quản trị 29 trang Web theo các lĩnh vực như: tổ chức điều tra thị trường trực tuyến, trang dành cho thanh thiếu niên, phụ nữ, trang cung cấp dịch vụ thiết kế website, thông tin xuất nhập khẩu… Các trang Web nói trên đều hoạt động mà không được Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Mặc dù một số trang Web hoạt động với tên miền nước ngoài, không thông báo với Trung tâm Internet của Bộ Thông tin và truyền thông cũng như chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền song trên thực tế, chúng hoạt động như một tờ báo điện tử. Lỗi vi phạm phổ biến ở tất cả các trang Web " chui" là đăng tải thông tin quảng cáo của nhiều doanh nghiệp, các phim hoạt hình, cuốn sách nổi tiếng trong và ngoài nước mà không hề xin phép cơ quan chức năng cũng như sự đồng ý của tác giả, các nhà xuất bản có bản quyền. Đáng chú ý là website “Teen.vn”, hướng tới nhóm độc giả là các đối tượng thanh, thiếu niên với những thông tin cập nhật, đăng tải các bài viết mang tính kích thích sự tò mò, hướng dẫn các hoạt động kích dục, thiếu lành mạnh, từ đó truyền bá lối sống hưởng thụ, suy đồi trong giới thanh niên.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, hoạt động của Công ty Cổ phần Kết nối Truyền thông Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí, các quy định về việc cung cấp thông tin và thiết lập tin điện tử trên Internet, an ninh thông tin trên mạng thông tin máy tính... Những vi phạm trên đã được cơ quan chức năng lập biên và tiếp tục điều tra mở rộng.

(theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Thành thật chia buồn cùng Vinalink. Trước đây Vinalink từng được khá nhiều báo giới thiệu vì là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực SEO (quangbaweb.com thuộc Vinalink). Dù khá "nổ" (và hậu quả là bị người "trong ngành" chê tới tấp), nhưng Vinalink cũng có vài dấu ấn nhất định.

Bài học cho các công ty tương tự.

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Đau khổ chế độ Việt Nam, giờ mình làm hẳn hoi dễ vớ được đống trang không có sự chấp thuận của Bộ thông tin - Báo chí chứ không riêng gì vinalink

Trẻ

Hải Nam nói thế là không được, theo như bài báo trên thì hành vi của cơ quan nhà nước là không thể chấp nhận được. Con người nói chung và Cty nói riêng họ đều phải có quyền tự do của riêng họ, không không kinh doanh phạm pháp thì xin đừng động đến họ.

Còn luật pháp Việt Nam là do cơ quan hành pháp và lập pháp là 1 nên họ cứ tự nghĩ ra những điều khoản để dễ cai trị.

Tôi nghĩ rằng các bạn không nên xóa cái msg này vì tôi chỉ là một con người bình thường, tôi muốn nói lên cái điều tối thiểu mà tuổi trẻ nên nói.

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Bình luận thoải mái, thế mới hay. Xóa đi làm gì ;D ;D. Chính thực thì luật VIệt Nam nhiều điều mang tính chất "ép buộc" nhân dân, nhưng dù gì thì xã hội cũng có kẻ trên người dưới, mà người dưới thì không thể trách hay thay đổi được gì từ kẻ trên. Tốt nhất làm gì thì cứ "xin phép" lấy một câu có phải yên chuyện không. Đằng này khác gì "chốn thuế" >:( ;D Big Grin Wink

Trẻ

Tôi cũng không đồng ý với bạn Tùng, nếu những người trẻ như chúng ta không nên tiếng, một xã hội cứ thế này phát triển thì không biết nó sẽ đi đến đâu.

"Con có khóc, mẹ mới cho bú"

FYI: Tôi không liên quan gì tới cty kia cả, tôi chỉ thực sự thấy bức bối khi thấy những hành vi của mấy tay quan chức. Hôm qua, tôi còn thấy buồn cười khi vnexpress đăng tin Hà Nội dùng điện vô tội vạ với mấy các Bảng quảng cáo ở Tràng tiền bật điện sáng, biển hiệu cty bật điện sáng.. đúng là nhà báo đầu óc có vấn đề. Một thủ đô đã bửn như HN mà còn tắt mấy cái bẳng quảng cáo đó thì lên Tây Nguyên mà sống. Lỗi nằm ở mấy tay lãnh đạo ngành điện, thiếu năng lực, có giỏi thì để tư nhân nó vào làm xem.

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Bao nhiêu rồi cũng chào thua nhà nước mà anh, có đứng lên biểu tình đi chăng nữa thì cũng vậy thôi, chào thua hết chức quyền mà anh. Em hiểu bức xúc của anh nhưng biết làm sao

Hải Nam  30903

@Trẻ: công ty kia phạm pháp mà, thậm chí phạm hơn nhiều: kinh doanh không giấy phép, sai mục đích đăng kí, vi phạm sở hữu trí tuệ... đến những tội nhẹ hơn như là lập trang web mà không xin phép.

Vụ này tôi nghĩ cũng giống như đi kiểm tra phần mềm chùa ở các công ty mà thôi. Điểm khác biệt là Vinalink là một công ty khá lớn (hoặc ít ra những quảng cáo của họ khiến tôi nghĩ như vậy) nhưng lại kinh doanh theo kiểu công ty "gia đình".

Minh Huy

Cần phải xin cấp giấy phép với cơ quan chức năng khi cung cấp thông tin lên internet. Đây là đòn cảnh tỉnh cho các trang web lớn ở VN (nhất là đã có quảng cáo...)